

15
ปีที่ 44 ฉบับที่ 202 กันยายน - ตุลาคม 2559
การ
ผสม
สี
ในมุมมองด้านวิทยาศาสตร์
และความคิดสร้างสรรค์
(ตอนที่ 1)
รอบรู้
วิทย์
ดร.นพรัตน์ ศรีเจริญ • นักวิชาการ สาขาพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
และส่งเสริมการผลิตครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สสวท. • e-mail:
nsric@ipst.ac.thดร.ประวีณา ติระ • ผู้ช�ำนาญ ฝ่ายวิจัยและประเมินมาตรฐาน สสวท. • e-mail:
ptira@ipst.ac.thในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2559 (National Science and Technology
Fair Thailand, 2016) ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี กรุงเทพฯ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการผสมสี ในหัวเรื่อง
“สีกับความคิดสร้างสรรค์”
ซึ่งเป็นหนึ่ง
ในกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์จะให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการสังเกต การมีความคิดสร้างสรรค์ การท�ำงานอย่าง
เป็นขั้นตอน ซึ่งจะเปิดโลกอาชีพให้แก่นักเรียน ครูหรือผู้ปกครองสามารถน�ำกิจกรรมนี้ไปปรับใช้ให้สอดคล้อง
กับระดับความรู้ และความสามารถของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนากระบวนการและทักษะดังกล่าว
“ความรู้เรื่องสี และการผสมสีมีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ และศาสตร์สาขาอื่นๆ อย่างไร”
ชีวิตประจ�ำวันของทุกคนมีการน�ำความรู้เรื่องสีมาใช้ในกรณีต่างๆ เช่น การเลือกใช้สีที่เหมาะสมเพื่อลดระดับ
การใช้พลังงาน หรือเพิ่มบรรยากาศของห้อง การเลือกใช้สีให้เหมาะในการท�ำงานที่ต่างรูปแบบกัน เช่น สี
ที่เหมาะส�ำหรับการใช้บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ สีในการพิมพ์ สีในการวาดภาพของจิตรกร และสเปกตรัม
ของสีในฟิสิกส์ นอกจากนี้สีก็มีบทบาทในด้านจิตวิทยา และการแพทย์ด้วย เช่น การเลือกใช้สีของเม็ดยา
ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อยาของคนไข้ และความรู้สึกของคนไข้ต่อฤทธิ์ยา อีกทั้งมีความเกี่ยวข้องกับอาชีพ
ทางวิทยาศาสตร์ด้วย มหาวิทยาลัยหลายแห่งในต่างประเทศมีการเปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาเกี่ยวกับ
Color Science หรือ Color Engineering ที่ต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับสีในกระบวนการผลิตซอฟต์แวร์
และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาอัลกอริทึมและอุปกรณ์ในการสร้างสีเพื่อสนับสนุนการใช้งาน
ในระบบ Hi-Fi เป็นต้น