Table of Contents Table of Contents
Previous Page  11 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 11 / 62 Next Page
Page Background

11

ปีที่ 44 ฉบับที่ 202 กันยายน - ตุลาคม 2559

ผลการจัด

กิจกรรม

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมสาธิตโดยมีวิทยากรเป็น

ผู้ชักชวนให้นักเรียนท�ำกิจกรรมและน�ำอภิปรายการท�ำ

กิจกรรม โดยมีขั้นตอนในการท�ำกิจกรรม ดังนี้

1. เติมน�้ำให้มีระดับน�้ำสูงประมาณ 1/5 ของ

ความสูงของขวดพลาสติกใส และสังเกต

ลักษณะเชิงกายภาพของน�้ำ

2. หยดสีผสมอาหารลงในขวดประมาณ 10 หยด

เขย่ าและสังเกตการเปลี่ยนแปลงของน�้ำ

กับน�้ำสี

กิจกรรมเรื่อง “น�้ำมันสีแสนสวย” ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้แก่เยาวชนในงานมหกรรม

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2559 ที่ผ่านมา มีนักเรียนและผู้ปกครองสนใจเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 80 คน

นักเรียนทุกคนมีโอกาสท�ำกิจกรรมด้วยตนเอง โดยเริ่มให้นักเรียนรับขวดพลาสติกใสคนละขวด และเติมน�้ำลงในขวด

ให้มีระดับสูงประมาณ ⅕ ของขวด จากนั้นสังเกตลักษณะทางกายภาพของน�้ำ เช่น สี ลักษณะผิวน�้ำและรูปทรง

ของน�้ำ จะพบว่าน�้ำใส ไม่มีสี ผิวหน้าเรียบโดยตลอด และรูปทรงเหมือนภาชนะที่บรรจุ

จากนั้นนักเรียนเลือกสีผสมอาหาร

ตามสีที่ชอบ แล้วหยดสีผสมอาหารลงในขวด

ส�ำหรับนักเรียนวัยก่อนอนุบาล ผู้ปกครองอาจให้

ความช่วยเหลือในการท�ำกิจกรรม เมื่อน�้ำสี

และน�้ำอยู่ในขวดเดียวกัน ให้นักเรียนสังเกต

สิ่งที่เกิดขึ้น จะพบว่าน�้ำกับน�้ำสีผสมกันจนเห็น

เป็นเนื้อเดียวกัน

3. เทน�้ำมันพืชผ่านกรวยพลาสติกลงในขวดที่มี

น�้ำสีจนระดับของเหลวสูงประมาณ 4/5 ของ

ความสูงของขวด เขย่าและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น

4. คาดคะเนว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าใส่เม็ดยาแก้ปวด

1 เม็ดลงไปในขวดที่มีน�้ำสีและน�้ำมันพืช

5. ท�ำกิจกรรมเพื่อตรวจสอบการคาดคะเน และสังเกต

สิ่งที่เกิดขึ้น แล้วเปรียบเทียบผลการคาดคะเน

และผลการสังเกต