

11
ปีที่ 44 ฉบับที่ 202 กันยายน - ตุลาคม 2559
ผลการจัด
กิจกรรม
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมสาธิตโดยมีวิทยากรเป็น
ผู้ชักชวนให้นักเรียนท�ำกิจกรรมและน�ำอภิปรายการท�ำ
กิจกรรม โดยมีขั้นตอนในการท�ำกิจกรรม ดังนี้
1. เติมน�้ำให้มีระดับน�้ำสูงประมาณ 1/5 ของ
ความสูงของขวดพลาสติกใส และสังเกต
ลักษณะเชิงกายภาพของน�้ำ
2. หยดสีผสมอาหารลงในขวดประมาณ 10 หยด
เขย่ าและสังเกตการเปลี่ยนแปลงของน�้ำ
กับน�้ำสี
กิจกรรมเรื่อง “น�้ำมันสีแสนสวย” ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้แก่เยาวชนในงานมหกรรม
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2559 ที่ผ่านมา มีนักเรียนและผู้ปกครองสนใจเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 80 คน
นักเรียนทุกคนมีโอกาสท�ำกิจกรรมด้วยตนเอง โดยเริ่มให้นักเรียนรับขวดพลาสติกใสคนละขวด และเติมน�้ำลงในขวด
ให้มีระดับสูงประมาณ ⅕ ของขวด จากนั้นสังเกตลักษณะทางกายภาพของน�้ำ เช่น สี ลักษณะผิวน�้ำและรูปทรง
ของน�้ำ จะพบว่าน�้ำใส ไม่มีสี ผิวหน้าเรียบโดยตลอด และรูปทรงเหมือนภาชนะที่บรรจุ
จากนั้นนักเรียนเลือกสีผสมอาหาร
ตามสีที่ชอบ แล้วหยดสีผสมอาหารลงในขวด
ส�ำหรับนักเรียนวัยก่อนอนุบาล ผู้ปกครองอาจให้
ความช่วยเหลือในการท�ำกิจกรรม เมื่อน�้ำสี
และน�้ำอยู่ในขวดเดียวกัน ให้นักเรียนสังเกต
สิ่งที่เกิดขึ้น จะพบว่าน�้ำกับน�้ำสีผสมกันจนเห็น
เป็นเนื้อเดียวกัน
3. เทน�้ำมันพืชผ่านกรวยพลาสติกลงในขวดที่มี
น�้ำสีจนระดับของเหลวสูงประมาณ 4/5 ของ
ความสูงของขวด เขย่าและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
4. คาดคะเนว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าใส่เม็ดยาแก้ปวด
1 เม็ดลงไปในขวดที่มีน�้ำสีและน�้ำมันพืช
5. ท�ำกิจกรรมเพื่อตรวจสอบการคาดคะเน และสังเกต
สิ่งที่เกิดขึ้น แล้วเปรียบเทียบผลการคาดคะเน
และผลการสังเกต