

24
นิตยสาร สสวท
กิจกรรมที่ 1
กิจกรรมที่ 2
เมื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมระบายสีรูปที่ 1 เสร็จเรียบร้อย
แล้ว วิทยากรตั้งค�ำถามว่า นักเรียนใช้สีทั้งหมดกี่สี เพื่อระบายสี
รูปภายใต้เงื่อนไขที่ก�ำหนด จากนั้นก็ตั้งค�ำถามว่า นักเรียน
เคยวางแผนล่วงหน้าหรือไม่ ว่าจะใช้สีทั้งหมดกี่สี ค�ำตอบของ
นักเรียนอาจมีค่าต่างๆ เช่น ใช้ 9 สี โดยระบายสีละช่องให้มี
สีต่างกัน ดังรูปที่ 2
หรืออาจจะใช้สีเพียง 2 สี โดยให้ช่องเว้นช่องมี
สีเดียวกัน ในลักษณะเดียวกับตารางหมากรุก ดังรูปที่ 3
ซึ่งจะเห็นว่าในการระบายสีรูปที่ 1 บริเวณสองส่วน
ที่ติดกันต้องมีสีต่างกัน และใช้สีน้อยที่สุดจ�ำนวน 2 สี
รูปที่ 2
รูปที่ 3
รูปที่ 5
รูปที่ 4
รูปนี้มีความซับซ้อนยิ่งขึ้น ก่อนระบายสี วิทยากร
ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมกันอภิปรายเพื่อหาจ�ำนวนสีน้อย
ที่สุดที่ใช้ในการระบาย ภายใต้เงื่อนไขที่ก�ำหนด
เมื่อผู้ เข้ าร่ วมกิจกรรมระบายสีรูปที่ 4 เสร็จ
เรียบร้อยแล้ว ทุกคนร่วมกันอภิปรายจนได้ข้อสรุปว่า รูปนี้
ใช้สีน้อยที่สุดจ�ำนวน 4 สี เนื่องจากบริเวณที่ติดกับรูปวงกลม
เล็กมีทั้งหมด 7 บริเวณ ซึ่งเป็นจ�ำนวนคี่ จึงจ�ำเป็นต้องใช้สี
อย่างน้อย 3 สีเพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขที่ก�ำหนด และ
ใช้อีกหนึ่งสีที่แตกต่างจาก 3 สีเดิมในการระบายบริเวณรูป
วงกลมเล็กและบริเวณที่อยู่เหนือรูปวงกลมใหญ่ ตัวอย่าง
การระบายสี รูปที่ 5
รูปที่ 1