Table of Contents Table of Contents
Previous Page  24 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 24 / 62 Next Page
Page Background

24

นิตยสาร สสวท

กิจกรรมที่ 1

กิจกรรมที่ 2

เมื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมระบายสีรูปที่ 1 เสร็จเรียบร้อย

แล้ว วิทยากรตั้งค�ำถามว่า นักเรียนใช้สีทั้งหมดกี่สี เพื่อระบายสี

รูปภายใต้เงื่อนไขที่ก�ำหนด จากนั้นก็ตั้งค�ำถามว่า นักเรียน

เคยวางแผนล่วงหน้าหรือไม่ ว่าจะใช้สีทั้งหมดกี่สี ค�ำตอบของ

นักเรียนอาจมีค่าต่างๆ เช่น ใช้ 9 สี โดยระบายสีละช่องให้มี

สีต่างกัน ดังรูปที่ 2

หรืออาจจะใช้สีเพียง 2 สี โดยให้ช่องเว้นช่องมี

สีเดียวกัน ในลักษณะเดียวกับตารางหมากรุก ดังรูปที่ 3

ซึ่งจะเห็นว่าในการระบายสีรูปที่ 1 บริเวณสองส่วน

ที่ติดกันต้องมีสีต่างกัน และใช้สีน้อยที่สุดจ�ำนวน 2 สี

รูปที่ 2

รูปที่ 3

รูปที่ 5

รูปที่ 4

รูปนี้มีความซับซ้อนยิ่งขึ้น ก่อนระบายสี วิทยากร

ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมกันอภิปรายเพื่อหาจ�ำนวนสีน้อย

ที่สุดที่ใช้ในการระบาย ภายใต้เงื่อนไขที่ก�ำหนด

เมื่อผู้ เข้ าร่ วมกิจกรรมระบายสีรูปที่ 4 เสร็จ

เรียบร้อยแล้ว ทุกคนร่วมกันอภิปรายจนได้ข้อสรุปว่า รูปนี้

ใช้สีน้อยที่สุดจ�ำนวน 4 สี เนื่องจากบริเวณที่ติดกับรูปวงกลม

เล็กมีทั้งหมด 7 บริเวณ ซึ่งเป็นจ�ำนวนคี่ จึงจ�ำเป็นต้องใช้สี

อย่างน้อย 3 สีเพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขที่ก�ำหนด และ

ใช้อีกหนึ่งสีที่แตกต่างจาก 3 สีเดิมในการระบายบริเวณรูป

วงกลมเล็กและบริเวณที่อยู่เหนือรูปวงกลมใหญ่ ตัวอย่าง

การระบายสี รูปที่ 5

รูปที่ 1