

29
ปีที่ 44 ฉบับที่ 202 กันยายน - ตุลาคม 2559
บรรณานุกรม
สื่อและกิจกรรม. สืบค้นเมื่อ 20 กันยายน 2559, จาก
http://www.stemedthailand.org/.ขั้นการน�ำเสนอผลงาน:
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
น�ำเสนอแนวคิดในการสร้างชิ้นงานในประเด็นต่างๆ
เช่น ได้ชิ้นงานตามที่ได้ออกแบบไว้หรือไม่ ถ้ามี
การเปลี่ยนแปลงจากแบบที่ออกไว้ ได้เปลี่ยน
ส่วนใดบ้าง เพราะเหตุใด จากนั้นให้วัดความสูง
จากฐานของชิ้นงานไปถึงจุดสูงสุดของลูกปิงปอง
นักเรียนกลุ่มใดวัดความสูงได้มากที่สุดจะเป็น
กลุ่มที่ชนะ
ในการท�ำกิจกรรมนี้นักเรียนได้บูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์เรื่องลักษณะเฉพาะของวัสดุ
และการเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับการใช้งาน วิชาเทคโนโลยีเรื่องการสร้างชิ้นงานอย่างมีความคิด
สร้างสรรค์ เพื่อแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการในชีวิตประจ�ำวัน รวมถึงได้น�ำวิชาวิศวกรรมศาสตร์
เรื่องการออกแบบอุปกรณ์ และประยุกต์วิชาคณิตศาสตร์เรื่องรูปทรงเรขาคณิตและการวัด
จากการท�ำกิจกรรมนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้ว่าการสร้างชิ้นงานที่ทั้งสูงและสามารถน�ำ
ลูกปิงปองมาวางได้โดยไม่ล้ม จะต้องมีฐานของงานที่มั่นคง และรู้หลักการเลือกวัสดุที่ใช้สร้าง
ชิ้นงานในแต่ละส่วนได้อย่างเหมาะสม
