Table of Contents Table of Contents
Previous Page  29 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 29 / 62 Next Page
Page Background

29

ปีที่ 44 ฉบับที่ 202 กันยายน - ตุลาคม 2559

บรรณานุกรม

สื่อและกิจกรรม. สืบค้นเมื่อ 20 กันยายน 2559, จาก

http://www.stemedthailand.org/.

ขั้นการน�ำเสนอผลงาน:

ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม

น�ำเสนอแนวคิดในการสร้างชิ้นงานในประเด็นต่างๆ

เช่น ได้ชิ้นงานตามที่ได้ออกแบบไว้หรือไม่ ถ้ามี

การเปลี่ยนแปลงจากแบบที่ออกไว้ ได้เปลี่ยน

ส่วนใดบ้าง เพราะเหตุใด จากนั้นให้วัดความสูง

จากฐานของชิ้นงานไปถึงจุดสูงสุดของลูกปิงปอง

นักเรียนกลุ่มใดวัดความสูงได้มากที่สุดจะเป็น

กลุ่มที่ชนะ

ในการท�ำกิจกรรมนี้นักเรียนได้บูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์เรื่องลักษณะเฉพาะของวัสดุ

และการเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับการใช้งาน วิชาเทคโนโลยีเรื่องการสร้างชิ้นงานอย่างมีความคิด

สร้างสรรค์ เพื่อแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการในชีวิตประจ�ำวัน รวมถึงได้น�ำวิชาวิศวกรรมศาสตร์

เรื่องการออกแบบอุปกรณ์ และประยุกต์วิชาคณิตศาสตร์เรื่องรูปทรงเรขาคณิตและการวัด

จากการท�ำกิจกรรมนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้ว่าการสร้างชิ้นงานที่ทั้งสูงและสามารถน�ำ

ลูกปิงปองมาวางได้โดยไม่ล้ม จะต้องมีฐานของงานที่มั่นคง และรู้หลักการเลือกวัสดุที่ใช้สร้าง

ชิ้นงานในแต่ละส่วนได้อย่างเหมาะสม

Play Video