Table of Contents Table of Contents
Previous Page  11 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 11 / 62 Next Page
Page Background

11

ปีที่ 46 ฉบับที่ 214 กันยายน - ตุลาคม 2561

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้

1.

นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มๆ ละ 4-5 คน และวางลูกไทรจริงบนโต๊ะปฏิบัติการ

2.

นักเรียนใช้แว่นขยายสังเกตลูกไทร และตั้งค�ำถามที่อยากรู้ค�ำตอบ เพื่อโยงเข้าสู่ประเด็นที่ว่า ต้นไทรขยายพันธุ์

อย่างไร เช่น

- พืชชนิดนี้ชื่ออะไร

- ในโรงเรียนของเรามีพืชชนิดนี้หรือไม่

- ลักษณะเด่นของพืชชนิดนี้เป็นอย่างไร

- ลูกไทรที่เห็นมีลักษณะภายในอย่างไร

- ลูกไทรเป็นผลของต้นไทรหรือไม่

- สัตว์อะไรกินลูกไทรเป็นอาหาร

- ต้นไทรขยายพันธุ์ได้อย่างไร

3.

นักเรียนทุกคนอ่านบทความ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างต่อไทรกับต้นไทรของลุงเกรียงไกร สุวรรณภักดิ์

4.

นักเรียนจับคู่กับเพื่อนๆ แล้วเล่าเรื่องที่อ่านสู่กันฟัง และช่วยกันตอบค�ำถามที่นักเรียนอยากรู้ค�ำตอบในข้อที่ 2

5.

นักเรียนดูวีดิทัศน์ เรื่อง ไทรพิสดาร จากยูทูป

https://www.youtube.com/watch?v=9DQTjv_u3Vc

และ

https://www.youtube.com/watch?v=arpEEssFUBQ

แล้วอภิปรายเพื่อตอบค�ำถามที่นักเรียนอยากรู้ค�ำตอบ

6.

ครูแนะน�ำให้นักเรียนรู้จักเลนส์มิวอายและกล้องจุลทรรศน์แบบพกพา

7.

นักเรียนอ่านคู่มือประกอบการใช้งานชุดเลนส์มิวอายให้เข้าใจ ก่อนลงมือทดลอง

8.

นักเรียนลงมือปฏิบัติทดลองใช้กล้องจุลทรรศน์แบบพกพา ในการค้นหาต่อไทรในลูกไทร

9.

นักเรียนฝึกถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวของต่อไทร โดยใช้กล้องจุลทรรศน์แบบพกพา

10.

นักเรียนแสดงภาพต่อไทรให้เพื่อนๆ ได้เรียนรู้ร่วมกัน

ภาระงานสืบเนื่อง

:

นักเรียนออกแบบพัฒนาวีดิทัศน์ เรื่อง ความสัมพันธ์ของต่อไทรกับต้นไทร หรือความสัมพันธ์ระหว่าง

สิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในธรรมชาติ โดยใช้กล้องจุลทรรศน์แบบพกพาเป็นอุปกรณ์ประกอบการเรียนรู้ ท�ำรายงานกลุ่ม เพื่อน�ำมา

แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในชั้นเรียนต่อไป

ข้อคิดส�ำหรับครู:

การสร้างหน่วยการเรียนรู้หรือการจัดกิจรรมใดๆ ให้แก่นักเรียน ครูควรพิจารณาทบทวนว่า ผลที่ได้จาก

การท�ำกิจกรรมในแต่ละครั้ง สอดคล้องกับชีวิตจริงมากน้อยเพียงใด กิจกรรมได้มุ่งเน้นพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของ

นักเรียนหรือไม่ นักเรียนได้ท�ำกิจกรรมกลุ่มหรือไม่ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆ ในชั้นเรียนหรือไม่ มีนักเรียน

บางคนที่ไม่สนใจเข้าร่วมในกิจกรรมหรือไม่ กิจกรรมสร้างความตื่นเต้น สนุกสนาน เร้าใจในตัวนักเรียนไหม สุดท้ายความรู้

ที่ครูตั้งใจจะให้แก่นักเรียนนั้น เป็นไปตามจุดประสงค์หรือไม่ ทั้งหมดนี้ครูควรท�ำบันทึกหลังการสอน เพื่อใช้ปรับปรุง

พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งต่อไป

Play Video
Play Video