

11
ปีที่ 46 ฉบับที่ 214 กันยายน - ตุลาคม 2561
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.
นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มๆ ละ 4-5 คน และวางลูกไทรจริงบนโต๊ะปฏิบัติการ
2.
นักเรียนใช้แว่นขยายสังเกตลูกไทร และตั้งค�ำถามที่อยากรู้ค�ำตอบ เพื่อโยงเข้าสู่ประเด็นที่ว่า ต้นไทรขยายพันธุ์
อย่างไร เช่น
- พืชชนิดนี้ชื่ออะไร
- ในโรงเรียนของเรามีพืชชนิดนี้หรือไม่
- ลักษณะเด่นของพืชชนิดนี้เป็นอย่างไร
- ลูกไทรที่เห็นมีลักษณะภายในอย่างไร
- ลูกไทรเป็นผลของต้นไทรหรือไม่
- สัตว์อะไรกินลูกไทรเป็นอาหาร
- ต้นไทรขยายพันธุ์ได้อย่างไร
3.
นักเรียนทุกคนอ่านบทความ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างต่อไทรกับต้นไทรของลุงเกรียงไกร สุวรรณภักดิ์
4.
นักเรียนจับคู่กับเพื่อนๆ แล้วเล่าเรื่องที่อ่านสู่กันฟัง และช่วยกันตอบค�ำถามที่นักเรียนอยากรู้ค�ำตอบในข้อที่ 2
5.
นักเรียนดูวีดิทัศน์ เรื่อง ไทรพิสดาร จากยูทูป
https://www.youtube.com/watch?v=9DQTjv_u3Vcและ
https://www.youtube.com/watch?v=arpEEssFUBQแล้วอภิปรายเพื่อตอบค�ำถามที่นักเรียนอยากรู้ค�ำตอบ
6.
ครูแนะน�ำให้นักเรียนรู้จักเลนส์มิวอายและกล้องจุลทรรศน์แบบพกพา
7.
นักเรียนอ่านคู่มือประกอบการใช้งานชุดเลนส์มิวอายให้เข้าใจ ก่อนลงมือทดลอง
8.
นักเรียนลงมือปฏิบัติทดลองใช้กล้องจุลทรรศน์แบบพกพา ในการค้นหาต่อไทรในลูกไทร
9.
นักเรียนฝึกถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวของต่อไทร โดยใช้กล้องจุลทรรศน์แบบพกพา
10.
นักเรียนแสดงภาพต่อไทรให้เพื่อนๆ ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ภาระงานสืบเนื่อง
:
นักเรียนออกแบบพัฒนาวีดิทัศน์ เรื่อง ความสัมพันธ์ของต่อไทรกับต้นไทร หรือความสัมพันธ์ระหว่าง
สิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในธรรมชาติ โดยใช้กล้องจุลทรรศน์แบบพกพาเป็นอุปกรณ์ประกอบการเรียนรู้ ท�ำรายงานกลุ่ม เพื่อน�ำมา
แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในชั้นเรียนต่อไป
ข้อคิดส�ำหรับครู:
การสร้างหน่วยการเรียนรู้หรือการจัดกิจรรมใดๆ ให้แก่นักเรียน ครูควรพิจารณาทบทวนว่า ผลที่ได้จาก
การท�ำกิจกรรมในแต่ละครั้ง สอดคล้องกับชีวิตจริงมากน้อยเพียงใด กิจกรรมได้มุ่งเน้นพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของ
นักเรียนหรือไม่ นักเรียนได้ท�ำกิจกรรมกลุ่มหรือไม่ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆ ในชั้นเรียนหรือไม่ มีนักเรียน
บางคนที่ไม่สนใจเข้าร่วมในกิจกรรมหรือไม่ กิจกรรมสร้างความตื่นเต้น สนุกสนาน เร้าใจในตัวนักเรียนไหม สุดท้ายความรู้
ที่ครูตั้งใจจะให้แก่นักเรียนนั้น เป็นไปตามจุดประสงค์หรือไม่ ทั้งหมดนี้ครูควรท�ำบันทึกหลังการสอน เพื่อใช้ปรับปรุง
พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งต่อไป

