Table of Contents Table of Contents
Previous Page  15 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 15 / 62 Next Page
Page Background

15

ปีที่ 46 ฉบับที่ 214 กันยายน - ตุลาคม 2561

ภาพ 5

เค้กขนาด 1

8 ของทั้งก้อน ทั้งหมด 8 ชิ้น

ภาพ 6

เค้กขนาด 1

10 ของทั้งก้อน ทั้งหมด 10 ชิ้น

ในแต่ละรอบ นักเรียนในแต่ละกลุ่มจะได้รับโจทย์เดียวกัน ซึ่งเป็นโจทย์ที่ให้แต่ละกลุ่มเลือกจัดเค้กที่มีอยู่ให้เป็น

เศษส่วนตามที่โจทย์ก�ำหนด กลุ่มใดสามารถรวมเค้กตามที่โจทย์ก�ำหนดได้ก่อน จะเป็นผู้ชนะในรอบนั้นๆ

ตัวอย่างโจทย์:

ให้นักเรียนจัดเค้กให้มีขนาด

1

2

ของทั้งก้อน นักเรียนที่มีความรู้เรื่องการบวกเศษส่วนไม่มาก

อาจจัดเค้กโดยการสังเกตว่า เค้กขนาด

1

2

ของทั้งก้อนคือเค้กที่มีขนาดครึ่งก้อน ก็จะจัดเค้กให้มีลักษณะเป็นครึ่งวงกลม ส่วน

นักเรียนที่มีความรู้เรื่องการบวกเศษส่วน จะสามารถใช้ความรู้หาวิธีจัดเค้กโดยมองเห็นว่า

1

2

สามารถเขียนให้อยู่ในรูปของ

ผลบวกของ

1

n

เมื่อ n เป็น 3, 4, 5, 6, 8 หรือ 10 ได้ 8 แบบดังนี้

1

10

+

1

10

+

1

10

+

1

10

+

1

10

,

1

10

+

1

10

+

1

10

+

1

5

,

1

10

+

1

5

+

1

5

,

1

8

+

1

8

+

1

8

+

1

8

,

1

8

+

1

8

+

1

4

,

1

4

+

1

4

,

1

6

+

1

6

+

1

6

,

1

6

+

1

3

ภาพ 3

เค้กขนาด 1

5 ของทั้งก้อน ทั้งหมด 5 ชิ้น

ภาพ 4

เค้กขนาด 1

6 ของทั้งก้อน ทั้งหมด 6 ชิ้น