

15
ปีที่ 46 ฉบับที่ 214 กันยายน - ตุลาคม 2561
ภาพ 5
เค้กขนาด 1
8 ของทั้งก้อน ทั้งหมด 8 ชิ้น
ภาพ 6
เค้กขนาด 1
10 ของทั้งก้อน ทั้งหมด 10 ชิ้น
ในแต่ละรอบ นักเรียนในแต่ละกลุ่มจะได้รับโจทย์เดียวกัน ซึ่งเป็นโจทย์ที่ให้แต่ละกลุ่มเลือกจัดเค้กที่มีอยู่ให้เป็น
เศษส่วนตามที่โจทย์ก�ำหนด กลุ่มใดสามารถรวมเค้กตามที่โจทย์ก�ำหนดได้ก่อน จะเป็นผู้ชนะในรอบนั้นๆ
ตัวอย่างโจทย์:
ให้นักเรียนจัดเค้กให้มีขนาด
1
2
ของทั้งก้อน นักเรียนที่มีความรู้เรื่องการบวกเศษส่วนไม่มาก
อาจจัดเค้กโดยการสังเกตว่า เค้กขนาด
1
2
ของทั้งก้อนคือเค้กที่มีขนาดครึ่งก้อน ก็จะจัดเค้กให้มีลักษณะเป็นครึ่งวงกลม ส่วน
นักเรียนที่มีความรู้เรื่องการบวกเศษส่วน จะสามารถใช้ความรู้หาวิธีจัดเค้กโดยมองเห็นว่า
1
2
สามารถเขียนให้อยู่ในรูปของ
ผลบวกของ
1
n
เมื่อ n เป็น 3, 4, 5, 6, 8 หรือ 10 ได้ 8 แบบดังนี้
1
10
+
1
10
+
1
10
+
1
10
+
1
10
,
1
10
+
1
10
+
1
10
+
1
5
,
1
10
+
1
5
+
1
5
,
1
8
+
1
8
+
1
8
+
1
8
,
1
8
+
1
8
+
1
4
,
1
4
+
1
4
,
1
6
+
1
6
+
1
6
,
1
6
+
1
3
ภาพ 3
เค้กขนาด 1
5 ของทั้งก้อน ทั้งหมด 5 ชิ้น
ภาพ 4
เค้กขนาด 1
6 ของทั้งก้อน ทั้งหมด 6 ชิ้น