Table of Contents Table of Contents
Previous Page  16 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 16 / 62 Next Page
Page Background

16

นิตยสาร สสวท

กิจกรรมนี้สามารถปรับใช้กับผู้ร่วมกิจกรรมในหลายระดับ โดยการปรับระดับความยากของโจทย์ให้เหมาะสมกับ

ระดับความรู้ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ตัวอย่างโจทย์ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นโจทย์ระดับง่าย ที่ผู้เรียนเศษส่วนของจ�ำนวนเต็มเบื้องต้น

สามารถแก้ปัญหาได้ หากครูพบว่านักเรียนมีระดับความรู้สูงขึ้นก็สามารถปรับโจทย์ให้ยากขึ้น โดยก�ำหนดให้ตัวส่วนมีค่า

เป็นจ�ำนวนเต็มที่มากขึ้น เช่น ให้นักเรียนจัดเค้กให้มีขนาด

9

40

ของทั้งก้อน ในตัวอย่างนี้ โจทย์จะยากเพราะค�ำตอบมีเพียง

ค�ำตอบเดียวคือ

1

10

+

1

8

หรือครูสามารถปรับโจทย์ให้ยากขึ้นโดยก�ำหนดให้มีเงื่อนไขบางอย่างเพิ่มขึ้น เช่น ให้นักเรียนจัดเค้ก

ให้มีขนาด

2

3

ของทั้งก้อน โดยห้ามใช้เค้กที่มีขนาด

1

3

ของทั้งก้อนเป็นส่วนประกอบในเค้กที่จัดนั้น ซึ่งการปรับโจทย์ในลักษณะ

ดังกล่าวนี้จะท�ำให้นักเรียนต้องแก้ปัญหาภายใต้ข้อจ�ำกัดที่มากขึ้น จึงต้องใช้ความคิดที่ซับซ้อนขึ้น

เค้กขนาด

9

40

ของทั้งก้อน =

+

เค้กขนาด 1

8 ของทั้งก้อน

เค้กขนาด 1

10 ของทั้งก้อน

จากการด�ำเนินกิจกรรมนี้ ผู้เขียนพบว่า การปรับโจทย์ให้เหมาะสมกับระดับความรู้ของนักเรียนมีความส�ำคัญ

เป็นอย่างมาก การสอบถามเกี่ยวกับระดับความรู้ของนักเรียนจึงเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติก่อนจะเริ่มกิจกรรม เพราะถ้าใช้โจทย์

ที่ซับซ้อนเกินความสามารถของนักเรียน นักเรียนจะไม่สามารถแก้โจทย์ได้ ท�ำให้การด�ำเนินกิจกรรมต้องใช้เวลานาน

และนักเรียนรู้สึกเบื่อหน่าย การเริ่มจากโจทย์ที่ง่ายในรอบแรกๆ จึงเป็นอีกวิธีที่ผู้เขียนใช้ในการแก้ปัญหานี้ ซึ่งนอกจาก

จะเป็นการตรวจสอบความรู้ของนักเรียนแล้ว ยังท�ำให้นักเรียนรู้จักปรับตัวให้คุ้นเคยกับกิจกรรมอีกด้วย

บรรณานุกรม

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2555).

หนังสือรายเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระ

การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.

พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค.

ลาดพร้าว.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2557).

หนังสือรายเรียนรายวิชาเพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เล่ม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระ

การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.

พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค.

ลาดพร้าว.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2561).

หนังสือรายเรียนรายวิชาเพิ่มเติมคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เล่ม 1 ตามผลการเรียนรู้

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

. กรุงเทพมหานคร:

โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.

ภาพ 7

ตัวอย่างการจัดเค้กให้มีขนาด

9

40

ของทั้งก้อน