Table of Contents Table of Contents
Previous Page  19 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 19 / 62 Next Page
Page Background

19

ปีที่ 46 ฉบับที่ 214 กันยายน - ตุลาคม 2561

ดังที่กล่าวข้างต้นว่าหมายเลขบนรันเวย์ถูกก�ำหนดเป็นจ�ำนวนสองหลักเสมอ นั่นคือ หากเริ่มต้นพิจารณาทิศทาง

ของรันเวย์ส�ำหรับทิศทางหลักทั้ง 4 ทิศหลัก ซึ่งได้แก่ ทิศเหนือ ทิศตะวันออก ทิศใต้ และทิศตะวันตก จะก�ำหนดตัวเลข

บนรันเวย์เพื่อเป็นสัญลักษณ์บอกทิศทางให้เครื่องบินมุ่งหน้าไป โดยใช้หลักการตัดเลขโดดในหลักหน่วยออก ดังนี้

รันเวย์มุ่งหน้าทางทิศตะวันออก จะก�ำหนดหมายเลขบนรันเวย์เป็น 09

รันเวย์มุ่งหน้าทางทิศใต้

จะก�ำหนดหมายเลขบนรันเวย์เป็น 18

รันเวย์มุ่งหน้าทางทิศตะวันตก จะก�ำหนดหมายเลขบนรันเวย์เป็น 27

รันเวย์มุ่งหน้าทางทิศเหนือ

จะก�ำหนดหมายเลขบนรันเวย์เป็น 36

ถ้าค่าทิศทางของรันเวย์ที่วัดได้คือ 227° จะต้องปัดเศษในหลักหน่วยก่อน ได้เป็น 230 จากนั้น ตัดเลขโดด

ในหลักหน่วยออก เหลือเพียง 23 ซึ่งจะเป็นตัวเลขที่แสดงไว้บนรันเวย์ ดังภาพ 4

ภาพ 5

ภาพจ�ำลองรันเวย์ 07/25

ภาพ 6

ภาพจ�ำลองรันเวย์ 15/33

23

นอกจากจะมีตัวเลขแสดงอยู่บนต้นทางของรันเวย์แล้ว ปลายทางของรันเวย์ก็จะมีตัวเลขปรากฏเช่นกัน โดยตัวเลข

ทั้งสองจ�ำนวนที่ปรากฏนั้นจะสัมพันธ์กัน นั่นคือ หากพิจารณาทิศทาง จะได้ว่าทิศทางตรงข้ามจะต่างกัน 180° ตัวอย่าง

เช่น หากรันเวย์ต้นทางก�ำหนดตัวเลขไว้ 25 นั่นหมายความว่ารันเวย์นี้มีทิศทาง 250° ดังนั้น ฝั่งตรงข้ามของรันเวย์นี้

มุมจะต่างกัน 180° นั่นคือ ปลายทางของรันเวย์มีทิศทาง 70° ซึ่งจะแสดงด้วยตัวเลข 07 ดังแสดงในภาพจ�ำลองรันเวย์ภาพ 5

จากหลักการนี้ หากต้นทางของรันเวย์ถูกก�ำหนดด้วยตัวเลข 33 ตัวเลขที่ปรากฏตรงปลายทางของรันเวย์เส้นนี้คือ 15

ดังแสดงในภาพ 6

ภาพ 4

แสดงเครื่องบินมุ่งหน้าไปในทิศทางดังที่แสดงไว้ตามตัวเลขบนรันเวย์