

14
นิตยสาร สสวท
กิจกรรม
“จัดเค้ก”
ภาพ 1
เค้กขนาด 1
3 ของทั้งก้อน ทั้งหมด 3 ชิ้น
ภาพ 2
เค้กขนาด 1
4 ของทั้งก้อน ทั้งหมด 4 ชิ้น
รอบรู้
คณิต
ณภาภัช วุฒิพีรพร • นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษา สสวท. • e-mail:
nwutt@ipst.ac.thทศธรรม เมขลา • นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษา สสวท. • e-mail:
tmakk@ipst.ac.thธนากร ปริญญาศาสตร์ • นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษา สสวท. • e-mail:
tprin@ipst.ac.thในปีนี้ผู้เขียนมีโอกาสได้จัด Workshop ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่ศูนย์
แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ซึ่งผู้เขียนเลือกจัดกิจกรรม “จัดเค้ก” จึงขอ
น�ำเสนอวิธีการจัดกิจกรรม ปัญหาที่พบในการด�ำเนินกิจกรรม รวมถึงวิธีการป้องกันปัญหานี้ เพื่อให้ครูสามารถ
น�ำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในชั้นเรียนต่อไป
กิจกรรม “จัดเค้ก” มีจุดประสงค์ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าใจแนวคิดการบวกเศษส่วนของจ�ำนวนเต็มบวก ซึ่งเนื้อหา
อยู่ในระดับประถมศึกษา แต่ก็เป็นพื้นฐานของการค�ำนวณทางคณิตศาสตร์ในหลายๆ เรื่องที่อยู่ในระดับสูงขึ้นไป เช่น
การบวกเศษส่วนของพหุนามในระดับมัธยมศึกษา ซึ่งใช้หลักการเดียวกันคือ การปรับตัวส่วนให้เท่ากันก่อนแล้วจึงน�ำตัวเศษ
มาบวกกัน
กิจกรรมแบ่งเป็นรอบ รอบละประมาณ 1-3 นาที ขึ้นกับระดับความยาก-ง่ายของโจทย์ ในแต่ละรอบจะแบ่งนักเรียน
เป็นสองกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กันโดยคละความสามารถ แต่ละกลุ่มจะได้รับเค้ก 6 ก้อน ที่มีการแบ่งให้มีขนาดแตกต่างกันดังนี้
ข้อมูลเพิ่มเติม
