Previous Page  47 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 47 / 62 Next Page
Page Background

47

ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556

เนื้อหากิจกรรมการอบรมครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม วิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1

• เรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร

• สารรอบตัว

• สารละลาย

• สารละลายกรดและเบส

• บรรยากาศ

• ลมฟ้าอากาศ

• การเคลื่อนที่

• หน่วยของสิ่งมีชีวิต

• การดำ

�รงชีวิตของพืช

ผลการดำ

�เนินโครงการ ครูมีความรู้ความสามารถในการ

จัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี

ดังนี้

1. ครูผู้สอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม มีศักยภาพในการ

จัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีได้

2. ครูผู้สอนสามารถบูรณาการ สภาพแวดล้อม ใช้แหล่งเรียน

รู้หลากหลายในท้องถิ่น แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติและในชุมชน ที่

เป็นหน่วยประกอบการอาชีพต่าง ๆ และสามารถนำ

�ไปใช้สอนได้

3. ครูผู้สอนของโรงเรียนพระปริยัติธรรมได้มีการพัฒนาการ

จัดกิจกรรมการเรียนการสอนสื่ออุปกรณ์ ในวิชาวิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี

4. นักเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม รู้คุณค่าของสิ่ง

แวดล้อม แหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติวิทยาในท้องถิ่น และมีเจตคติ

ที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี

ตัวอย่างกิจกรรม

กิจกรรม : เซลล์คุมของใบ

จุดประสงค์ของกิจกรรม

ระบุและอธิบายลักษณะของเซลล์คุม และปากใบ

เปรียบเทียบจำ

�นวนปากใบระหว่างด้านบน และด้านล่าง

วัสดุอุปกรณ์และสารเคมี

ใบว่านกาบหอยหรือใบไม้อื่น ๆ

1

ใบ

กล้องจุลทรรศน์

1

กล้อง

สไลด์และกระจกปิดสไลด์

1

ชุด

บีกเกอร์ 100 ลูกบาศก์เซนติเมตร

1

ใบ

หลอดหยด

1

อัน

มีดโกนแบบมีด้าม

1

เล่ม

น้ำ

�กลั่น

20 ลูกบาศก์เซนติเมตร

วิธีทำ

�กิจกรรม

1. สังเกตและบันทึกลักษณะผิวใบ ทั้งด้านบนและด้านล่าง

ของใบว่านกาบหอยหรือใบไม้ชนิดอื่น ๆ เช่นพลับพลึง ตำ

�ลึง

2. นำ

�ใบไม้ในข้อที่ 1 มาฉีกแฉลบ ให้เนื้อเยื่อผิวใบด้านล่าง

ลอกออกเป็นแผ่นบางติดอยู่กับรอยฉีก ตัดเนื้อเยื่อผิวใบด้าน

ล่างเป็นชิ้นเล็ก ๆ นำ

�ไปวางบนหยดน้ำ

�บนสไลด์ แล้วปิดด้วย

กระจกปิดสไลด์

3. ส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์กำ

�ลังขยายต่ำ

� และกำ

�ลังขยาย

สูงตามลำ

�ดับ วาดภาพเซลล์ที่เห็น

ตรวจดูเนื้อเยื่อผิวใบด้านบน โดยปฏิบัติตามข้อ 1-3

จากการสังเกตด้วยตาเปล่า ลักษณะของผิวใบด้านบน และ

ผิวใบด้านล่าง เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

จากการสังเกตเนื้อเยื่อผิวใบทั้งด้านบนและด้านล่างผ่าน

กล้องจุลทรรศน์ นักเรียนพบเซลล์ที่แตกต่างจากเซลล์อื่น ๆ ใน

บริเวณนั้นหรือไม่ เซลล์ดังกล่าวมีลักษณะอย่างไร

จากการตรวจดูเนื้อเยื่อผิวใบพบเซลล์ที่มีลักษณะแตกต่างกับ

เซลล์อื่น เซลล์เหล่านี้ที่บริเวณใดมีจำ

�นวนมากกว่ากัน ระหว่าง

บริเวณผิวใบด้านบนกับผิวใบด้านล่าง