

47
ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556
เนื้อหากิจกรรมการอบรมครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม วิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1
• เรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร
• สารรอบตัว
• สารละลาย
• สารละลายกรดและเบส
• บรรยากาศ
• ลมฟ้าอากาศ
• การเคลื่อนที่
• หน่วยของสิ่งมีชีวิต
• การดำ
�รงชีวิตของพืช
ผลการดำ
�เนินโครงการ ครูมีความรู้ความสามารถในการ
จัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
ดังนี้
1. ครูผู้สอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม มีศักยภาพในการ
จัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีได้
2. ครูผู้สอนสามารถบูรณาการ สภาพแวดล้อม ใช้แหล่งเรียน
รู้หลากหลายในท้องถิ่น แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติและในชุมชน ที่
เป็นหน่วยประกอบการอาชีพต่าง ๆ และสามารถนำ
�ไปใช้สอนได้
3. ครูผู้สอนของโรงเรียนพระปริยัติธรรมได้มีการพัฒนาการ
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนสื่ออุปกรณ์ ในวิชาวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
4. นักเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม รู้คุณค่าของสิ่ง
แวดล้อม แหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติวิทยาในท้องถิ่น และมีเจตคติ
ที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
ตัวอย่างกิจกรรม
กิจกรรม : เซลล์คุมของใบ
จุดประสงค์ของกิจกรรม
ระบุและอธิบายลักษณะของเซลล์คุม และปากใบ
เปรียบเทียบจำ
�นวนปากใบระหว่างด้านบน และด้านล่าง
วัสดุอุปกรณ์และสารเคมี
ใบว่านกาบหอยหรือใบไม้อื่น ๆ
1
ใบ
กล้องจุลทรรศน์
1
กล้อง
สไลด์และกระจกปิดสไลด์
1
ชุด
บีกเกอร์ 100 ลูกบาศก์เซนติเมตร
1
ใบ
หลอดหยด
1
อัน
มีดโกนแบบมีด้าม
1
เล่ม
น้ำ
�กลั่น
20 ลูกบาศก์เซนติเมตร
วิธีทำ
�กิจกรรม
1. สังเกตและบันทึกลักษณะผิวใบ ทั้งด้านบนและด้านล่าง
ของใบว่านกาบหอยหรือใบไม้ชนิดอื่น ๆ เช่นพลับพลึง ตำ
�ลึง
2. นำ
�ใบไม้ในข้อที่ 1 มาฉีกแฉลบ ให้เนื้อเยื่อผิวใบด้านล่าง
ลอกออกเป็นแผ่นบางติดอยู่กับรอยฉีก ตัดเนื้อเยื่อผิวใบด้าน
ล่างเป็นชิ้นเล็ก ๆ นำ
�ไปวางบนหยดน้ำ
�บนสไลด์ แล้วปิดด้วย
กระจกปิดสไลด์
3. ส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์กำ
�ลังขยายต่ำ
� และกำ
�ลังขยาย
สูงตามลำ
�ดับ วาดภาพเซลล์ที่เห็น
ตรวจดูเนื้อเยื่อผิวใบด้านบน โดยปฏิบัติตามข้อ 1-3
จากการสังเกตด้วยตาเปล่า ลักษณะของผิวใบด้านบน และ
ผิวใบด้านล่าง เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
จากการสังเกตเนื้อเยื่อผิวใบทั้งด้านบนและด้านล่างผ่าน
กล้องจุลทรรศน์ นักเรียนพบเซลล์ที่แตกต่างจากเซลล์อื่น ๆ ใน
บริเวณนั้นหรือไม่ เซลล์ดังกล่าวมีลักษณะอย่างไร
จากการตรวจดูเนื้อเยื่อผิวใบพบเซลล์ที่มีลักษณะแตกต่างกับ
เซลล์อื่น เซลล์เหล่านี้ที่บริเวณใดมีจำ
�นวนมากกว่ากัน ระหว่าง
บริเวณผิวใบด้านบนกับผิวใบด้านล่าง