

44
นิตยสาร สสวท.
2. เป็นผู้ที่พร้อมที่จะเสียสละเวลาให้กับการทำ
�โครงงาน
ของนักเรียน
ครูที่ปรึกษาโครงงานของดิฉันเป็นผู้ที่พร้อมที่จะสละ
เ ว ล า ส่ วนตัวหลั ง เ ลิก ง าน ใ ห้กับก า รทำ
� โ ค ร ง ง านขอ ง
นักเรียนเสมอ แม้ว่าครูที่ปรึกษาของดิฉันนั้นจะมีภาระ
และหน้าที่มากล้นพ้นมือ เป็นหนึ่งในบุคคลที่หาตัวจับ
ยากเนื่องจากต้องเข้าประชุมอยู่บ่อย ๆ แต่ครูก็พร้อมและ
ยินดีที่จะรับฟังรายงานความก้าวหน้า และปัญหาต่าง ๆ
ที่เกิดขึ้นในการทำ
�โครงงานของนักเรียน ครูคอยเสียสละเวลาให้
กับนักเรียนเสมอแม้ว่าบางวันนั้นเริ่มทำ
�งานตั้งแต่แปดโมงเช้า
และประชุมจนถึงสี่ห้าโมงเย็น หลาย ๆ ครั้ง ครูต้องกลับบ้านดึก
เพื่อคอยสอบโครงงานของนักเรียน นอกจากนี้แล้วครูยังเสียสละ
เวลาในการตรวจรูปเล่มรายงานของโครงงานครั้งแล้วครั้งเล่าจน
ได้รายงานที่สมบูรณ์แบบออกมาในที่สุด
3. เป็นผู้ที่คอยดูแลเอาใจใส่ในการทำ
�โครงงานของ
นักเรียน
ครูหลาย ๆ ท่านคอยติดตามโครงงานของนักเรียนเสมอ คอย
สอบถามว่าทำ
�ไปถึงขั้นตอนใด และพบปัญหาใดบ้างในการทำ
�
โครงงาน คอยช่วยเหลือในจุดที่ครูสามารถช่วยเหลือได้ คอย
กระตุ้นทำ
�ให้โครงงานของนักเรียนเกิดความก้าวหน้า เป็นผู้ที่
คอยดูแลเอาใจใส่ มิใช่ครูที่ปรึกษาแต่เพียงในนามเท่านั้น
4. เป็นผู้ที่สามารถสร้างความเป็นกันเองให้กับนักเรียน
ได้
หากครูที่ปรึกษาสามารถสร้างความเป็นกันเองระหว่างครู
และลูกศิษย์ได้ ก็จะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ทำ
�ให้นักเรียนกล้าและ
อยากที่จะเข้าไปปรึกษาปัญหา กล้าที่จะเข้าไปถามความเห็นและ
ขอคำ
�ชี้แนะจากครู ครูบางท่านอาจมองว่าสิ่งนี้เป็นจุดเล็ก ๆ ที่
ไม่สำ
�คัญ แต่ดิฉันก็เชื่อว่ามีเด็กนักเรียนจำ
�นวนไม่น้อยรู้สึกเกร็ง
หรือกลัวเวลาที่จะเข้าหาครู ทำ
�ให้ไม่ค่อยอยากที่จะเข้าไปปรึกษา
แม้ว่าจะพบปัญหาในการทำ
�โครงงานก็ตาม
ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะสามารถเป็นเสียง
สะท้อนเสียงหนึ่งจากเด็ก ๆ ที่ช่วยตอกย้ำ
�ถึงความสำ
�คัญ
ของครูที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ รวมถึงขอชื่นชมและ
ขอขอบพระคุณครูที่ปรึกษาทุกท่านที่ทุ่มเทสละเวลาและหลายๆ
อย่างให้กับเด็ก ๆ และในโอกาสนี้ดิฉันขอขอบพระคุณครูที่
ปรึกษาโครงงานของดิฉันที่ทำ
�ให้โครงงานปลากัดน้อยของดิฉัน
และเพื่อน ๆ ได้รับโอกาสทุก ๆ อย่างผ่านบทความบทความนี้