Previous Page  45 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 62 Next Page
Page Background

45

ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556

โครงการสนับสนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดน่าน

จังหวัดแพร่ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา ภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชน

ในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำ

�ริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

สยามบรมราชกุมารี สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

นีรนันท์ ปิยะวิทยาธรรม

นักวิชาการ สาขาเครือข่ายครูและบุคลากรทางการศึกษา สสวท. / e-mail :

npiya@ipst.ac.th

สื่อการเรียนกระตุ้นความคิด

การปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

พ.ศ. 2542 มีเจตนารมย์เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีความสมบูรณ์ทั้ง

ร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรมจริยธรรม และ

วัฒนธรรมในการดำ

�รงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี

ความสุข การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความ

สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความ

สำ

�คัญ กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถ

พัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ ให้สถานศึกษา

และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้นความสำ

�คัญทั้งความรู้ คุณธรรม

กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละ

ระดับการศึกษาและส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนสามารถจัด

บรรยากาศ สภาพแวดล้อม โดยใช้แหล่งเรียนรู้หลากหลายใน

ท้องถิ่น ทั้งแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติและในชุมชน สถานประกอบ

การอาชีพต่าง ๆ ในท้องถิ่น ตลอดจนศาสนสถานที่เป็นศูนย์รวม

จิตใจของนักเรียนเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการวิจัยพัฒนาและส่งเสริมการ