

45
ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556
โครงการสนับสนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดน่าน
จังหวัดแพร่ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา ภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชน
ในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำ
�ริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
นีรนันท์ ปิยะวิทยาธรรม
นักวิชาการ สาขาเครือข่ายครูและบุคลากรทางการศึกษา สสวท. / e-mail :
npiya@ipst.ac.thสื่อการเรียนกระตุ้นความคิด
การปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542 มีเจตนารมย์เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีความสมบูรณ์ทั้ง
ร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรมจริยธรรม และ
วัฒนธรรมในการดำ
�รงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี
ความสุข การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความ
สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความ
สำ
�คัญ กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถ
พัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ ให้สถานศึกษา
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้นความสำ
�คัญทั้งความรู้ คุณธรรม
กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละ
ระดับการศึกษาและส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนสามารถจัด
บรรยากาศ สภาพแวดล้อม โดยใช้แหล่งเรียนรู้หลากหลายใน
ท้องถิ่น ทั้งแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติและในชุมชน สถานประกอบ
การอาชีพต่าง ๆ ในท้องถิ่น ตลอดจนศาสนสถานที่เป็นศูนย์รวม
จิตใจของนักเรียนเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการวิจัยพัฒนาและส่งเสริมการ