Previous Page  43 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 43 / 62 Next Page
Page Background

43

ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556

ครูที่ปรึกษาโครงงานนั้นสำ

�คัญอย่างไร

ฐานุตรา จัง

อดีตนักเรียน โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

สถาพร วรรณธนวิจารณ์

ครูเชี่ยวชาญ สาขาชีววิทยา โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

เป็นที่น่ายินดีที่ปัจจุบันนี้โรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย

ต่างก็เล็งเห็นความสำ

�คัญและสนับสนุนให้นักเรียนทำ

�โครงงาน

วิทยาศาสตร์มากขึ้น รวมถึงการเพิ่มขึ้นของจำ

�นวนเวทีการ

ประกวดโครงงาน ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนที่สนใจในกิจกรรม

เหล่านี้ได้แสดงผลงานของตนเอง ดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้รับ

โอกาสเหล่านั้น ในมุมมองของดิฉัน หากเราลองกลับไปสำ

�รวจ

โครงงานวิทยาศาสตร์ที่สามารถชนะการประกวดทั้งในระดับ

ภูมิภาค ระดับประเทศ หรือระดับนานาชาติ ก็จะพบได้ว่า โครง

งานที่ได้รับรางวัลส่วนใหญ่นั้นต่างล้วนมีปัจจัยที่สำ

�คัญปัจจัย

หนึ่งก็คือการมีครูที่ปรึกษาโครงงานที่ดี แม้ว่าดิฉันเองจะยังไม่

เคยลงมือทำ

�การสำ

�รวจในหัวข้อนี้อย่างเป็นจริงเป็นจัง แต่จาก

ประสบการณ์ของตนเอง และการที่ได้สัมผัสกับโครงงานที่ได้

รับรางวัลในสาขาวิชาอื่น ๆ เวทีการประกวดอื่น ๆ ทำ

�ให้ดิฉัน

สามารถยืนยันได้ว่า

ครูที่ปรึกษาโครงงานที่ดีนั้นมีอิทธิผลต่อ

การทำ

�โครงงานของนักเรียนเป็นอย่างมาก

เพราะเหตุใดครูที่ปรึกษาโครงงานถึงมีความสำ

�คัญต่อการทำ

โครงงานของนักเรียน เหตุผลข้อแรกก็คือ

ครูที่ปรึกษานั้นเป็นแรง

ผลักดันที่สำ

�คัญยิ่งสำ

�หรับเด็ก ๆ

ดิฉันเชื่อว่าไม่ใช่เพียงแต่เด็ก

เท่านั้นที่เมื่อตั้งใจหรือทุ่มเททำ

�อะไรสักอย่างหนึ่งแล้ว จะไม่

สื่อการเรียนกระตุ้นความคิด

คาดหวังการสนับสนุน กำ

�ลังใจ คำ

�ชื่นชมจากคนรอบข้าง ครูที่

ปรึกษานั้นสามารถคอยเป็นกำ

�ลังใจให้กับนักเรียนเมื่อพบปัญหา

ในการทำ

�โครงงาน หรือคอยชื่นชมเมื่อนักเรียนมีความตั้งใจ มี

ความพยายาม คอยสนับสนุนเมื่อนักเรียนมีแนวความคิดที่ดีที่

สร้างสรรค์ สิ่งเหล่านี้เองจะเป็นตัวช่วยหนึ่งที่สำ

�คัญที่จะผลักดัน

ให้นักเรียนอยากทำ

�โครงงานต่อ

นอกจากนี้แล้ว

ความคิดเห็นและคำ

�ชี้แนะจากครูสามารถ

พัฒนาโครงงานของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้นได้

เมื่อเริ่มทำ

�โครงงาน

แล้วก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเจอปัญหาและอุปสรรคในการทำ

�โครง

งาน ในเวลานี้ คำ

�ชี้แนะจากครูผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่าสามารถ

ช่วยชี้แนวทางในการหาคำ

�ตอบให้กับนักเรียนได้ จากประสบ

การณ์พบว่า ครูที่ปรึกษาของดิฉันจะคอยช่วยชี้แนะว่าควรลอง

ไปค้นข้อมูลทางด้านไหน หรือสามารถหาข้อมูลได้จากแหล่งใด

บ้าง ช่วยตั้งคำ

�ถามชี้แนวเพื่อให้นักเรียนหาคำ

�ตอบเหล่านั้นด้วย

ตนเอง นอกจากนี้ครูที่ปรึกษาของดิฉันยังช่วยชี้จุดบกพร่องของ

โครงงานว่ามีส่วนใดบ้างที่ควรปรับปรุง ควรศึกษาด้านใดเพิ่ม

หรือปรับปรุงขอบเขตของโครงงานของนักเรียนให้เหมาะสม ไม่

มากหรือยากจนเกินไป

หากถามว่าครูที่ปรึกษาที่ดีนั้นควรจะมีคุณสมบัติในข้อไหน

บ้าง หรือในสายตาของเด็ก ๆ แล้วอยากได้ครูที่ปรึกษาแบบใด

สำ

�หรับความเห็นของดิฉันแล้วขอเรียบเรียงออกมาเป็นข้อ ๆ ดังนี้

1. เป็นผู้ที่มีความรู้ หรือประสบการณ์ในด้านที่เกี่ยวข้อง

กับหัวข้อโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียน

ดิฉันเชื่อว่าเมื่อเด็ก ๆ เจอปัญหาและข้อสงสัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

ในการทำ

�โครงงาน หากมีครูที่ปรึกษาโครงงานที่มีความรู้ ความ

สามารถ หรือ ความถนัดในหัวข้อนั้น ๆ แล้ว ปัญหาต่าง ๆ เหล่านั้น

ย่อมแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ประสบการณ์ที่ครูมีจะช่วย

ในการปรับปรุงจุดบกพร่องของโครงงานของนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น