Previous Page  38 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 62 Next Page
Page Background

38

นิตยสาร สสวท.

งานประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับรูปดาวประกาย

ผลการศึกษาดาวประกายสามารถนำ

�ไปสู่การสร้างสรรค์

งานประดิษฐ์ เช่น การเขียนรูป งานเย็บปักถักร้อย และนำ

�ไป

ประยุกต์ใช้กับการสร้างงานประดิษฐ์จากผลบวกของเลขโดดของ

ผลคูณจากสูตรคูณ ดังเช่น ผลงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี

ที่ 1 โรงเรียนราชินีบูรณะ นครปฐม

ข้อค้นพบ

ดาวประกาย n/d ซึ่งได้จากการกำ

�หนดจุด n จุด ที่มีระยะ

ห่างเท่ากันบนรูปวงกลม แล้วลากส่วนของเส้นตรงจากแต่ละจุด

ไปยังจุดที่ก้าวต่อไปเป็นจุดที่ d และต่อ ๆ ไป มีข้อค้นพบดังนี้

1) ดาวประกาย n/1 และ ดาวประกาย n/(n – 1) มีลักษณะ

เป็นรูป n เหลี่ยมด้านเท่ามุมเท่า เช่น ดาวประกาย 5/1 กับ ดาว

ประกาย 5/4 มีลักษณะเป็นรูปห้าเหลี่ยมด้านเท่ามุมเท่า

2) ดาวประกาย n/d และ ดาวประกาย n/(n – d) มีรูปเป็น

อย่างเดียวกัน เช่น ดาวประกาย 6/2 และ 6/4 มีลักษณะเป็นรูป

สามเหลี่ยมด้านเท่าสองรูปซ้อนทับกัน ดาวประกาย 7/3 และ

7/4 มีลักษณะเป็นรูปดาว 7 แฉก

3) ถ้า ห.ร.ม. ของ n และ d เท่ากับ 1 กล่าวคือเป็นจำ

�นวน

เฉพาะสัมพัทธ์ซึ่งกันและกัน จะได้ว่าดาวประกาย n/d สร้างได้

โดยลากส่วนของเส้นตรงจากจุดเริ่มต้นเพียงจุดเดียวแล้วลากต่อ

ไปได้จนกระทั่งกลับมาที่จุดเริ่มต้นได้โดยไม่ยกปากกา เช่น ดาว

ประกาย 5/2, 6/5, 9/4

ถ้า ห.ร.ม. ของ n และ d ไม่เท่ากับ 1 จะได้ว่าดาวประกาย

n/d สร้างได้โดยต้องยกปากกามากกว่าหนึ่งครั้งเพื่อเริ่มต้นใหม่

เช่น ดาวประกาย 4/2, 6/2, 6/3, 9/3, 9/6

นอกจากนี้ยังสามารถศึกษาให้ลุ่มลึกยิ่งขึ้นนำ

�ไปสู่การ

ทำ

�โครงงาน

ดาวประกาย

โดยอาจกำ

�หนดจุดประสงค์ของ

โครงงาน เช่น

• เพื่อสำ

�รวจรูปดาวประกายลักษณะต่าง ๆ

• เพื่อค้นหากฎเกณฑ์หรือเงื่อนไขในการทำ

�ให้เกิดรูปดาว

ประกายลักษณะต่าง ๆ

• เพื่อสร้างงานประดิษฐ์เกี่ยวกับรูปกับดาวประกาย

กิจกรรมดาวประกายมีความเชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์หลาย

เรื่อง อาทิ วิธีการกำ

�หนดจุดให้มีระยะห่างเท่า ๆ กันบนเส้นรอบวง

ของวงกลม แบบรูป ห.ร.ม. จำ

�นวนเฉพาะสัมพัทธ์ และเชื่อมโยงกับ

การสร้างสรรค์งานทางด้านศิลปะ ช่วยพัฒนาสมองทั้งสองด้าน

ของผู้ศึกษาไปพร้อม ๆ กัน

• ดาวประกาย 9/d แต่ละรูปสร้างได้โดยลากส่วนของเส้น

ตรงจากจุดเริ่มต้นเพียงจุดเดียวแล้วลากต่อไปได้จนกระทั่งกลับ

มาที่จุดเริ่มต้นได้โดยไม่ยกปากกา เมื่อ ห.ร.ม. ของ 9 และ d คือ

1 กล่าวคือเป็นจำ

�นวนเฉพาะสัมพัทธ์ซึ่งกันและกัน

• ดาวประกาย 9/d แต่ละรูปสร้างได้โดยต้องยกปากกา

มากกว่าหนึ่งครั้งเพื่อเริ่มต้นใหม่ เมื่อ ห.ร.ม. ของ 9 และ d ไม่

เท่ากับ 1 กล่าวคือ

ไม่

เป็นจำ

�นวนเฉพาะสัมพัทธ์ซึ่งกันและกัน