

39
ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556
นักเรียนและนักศึกษาจำ
�นวนมากมักจะถามว่า “เรียน
คณิตศาสตร์ไปทำ
�ไม” เรียนแค่บวก ลบ คูณ และหารเป็น ก็น่า
จะพอเพียงแล้ว ในบทความนี้จะช่วยตอบข้อกังขานี้ของนักเรียน
และนักศึกษาได้ในระดับหนึ่ง โดยจะอธิบายถึง
การประยุกต์ใช้
ความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับสมการเส้นตรง
ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนต้อง
เรียนตั้งแต่สมัยเรียนในระดับมัธยมศึกษา ทุกคนจะได้เห็นว่า
ความรู้ในเรื่องสมการเส้นตรง สามารถนำ
�ไปสู่การสร้างระบบการ
รักษาความปลอดภัยได้อย่างไร ในยุคของข้อมูลข่าวสาร เราต้อง
เก็บข้อมูลมากมายเกี่ยวกับตัวเราและงานของเรา ข้อมูลข่าวสาร
เป็นสิ่งที่มีคุณค่าเหมือนกับทรัพย์สินอื่น ๆ ของเรา จึงจำ
�เป็นต้อง
ปกป้องรักษาไม่ให้ผู้อื่นยึดหรือขโมยไปได้ ต้องปกปิดไม่ให้ผู้ที่
ไม่มีอำ
�นาจหน้าที่ล่วงรู้ได้ แฟ้มข้อมูลที่เป็นความลับที่ถูกเก็บใน
เครื่องคอมพิวเตอร์ จะต้องมีการจำ
�กัดให้รู้เฉพาะผู้ที่อนุญาตให้
เข้าถึงได้เท่านั้น แม้กระนั้นในระหว่างผู้ที่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลด้วย
กันเอง ยังอาจไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน
รอบรู้คณิต
รศ. ดร.สมพร สูตินันท์โอภาส
ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำ
�แหง / e-mail :
sompornss@ru.ac.thลองนึกถึงนักล่าสมบัติสองคนที่มีแผนที่ของขุมทรัพย์ แต่ไม่
กล้าให้คนใดคนหนึ่งเป็นผู้เก็บรักษาแผนที่แต่เพียงผู้เดียว เพราะ
เกรงว่าผู้ที่เก็บแผนที่นั้นจะแอบไปขโมยทรัพย์สมบัติเพียงคน
เดียว ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก เขาทั้งสองเพียงแบ่งแผนที่
ออกเป็นสองส่วนให้แต่ละคนเก็บไว้ โดยแผนที่แต่ละส่วนนั้นไม่
สามารถระบุถึงแหล่งของขุมทรัพย์ได้ แต่ถ้านำ
�แผนที่ทั้งสองส่วน
มารวมกันจึงจะสามารถล่วงรู้ถึงที่ฝังทรัพย์สมบัติได้
ในยุคของเทคโนโลยี การจำ
�กัดสิทธิ์ของผู้เข้าใช้คอมพิวเตอร์
เป็นเรื่องสำ
�คัญที่ต้องมีการควบคุม ตู้นิรภัยสำ
�หรับเก็บเงินของ
ธนาคารที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือประเทศที่มีจรวด
ปรมาณูนิวเคลียร์ที่ควบคุมการสั่งยิงจรวดด้วยคอมพิวเตอร์ ผู้
ที่จะเปิดตู้นิรภัยหรือสั่งยิงจรวดได้ต้องมีรหัสผ่าน (password)
ถ้าให้คนใดคนหนึ่งรู้รหัสผ่านเพียงคนเดียว บุคคลนั้นอาจขโมย
ทรัพย์สินในตู้นิรภัยนั้น หรือสั่งยิงจรวดโดยลำ
�พังได้ ซึ่งอาจก่อ
ให้เกิดความเสียหายที่ร้ายแรง เพื่อความปลอดภัยในเรื่องเหล่า
คณิตศาสตร์
กับระบบรักษา
ความปลอดภัย