Previous Page  6 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 6 / 62 Next Page
Page Background

6

นิตยสาร สสวท.

รูป 5 ตัวอย่างใบปลิวโฆษณา

ผมอยากให้ท่านผู้อ่านลองกลับไปดูวิธีการสอนของท่านนะครับ

ว่า วิธีการสอนของท่านมีความสามารถในการดึงดูดความสนใจของ

นักเรียนหรือบุตรหลานของท่านมากน้อยเพียงใด? สื่อการเรียนการ

สอนมีการใช้ตัวอักษรตัวใหญ่ ตัวหนา มีการใช้การตีกรอบ การขีด

บรรณานุกรม

Atkinson, R. C. & Shiffrin, R. M. (1968).

Human memory: A proposed system

and its control processes.

In K.W. Spence & J.T.

Spence,

The psychology

of learning and motivation (Volume 2)

. New York: Academic Press.

pp.89-195.

Hunt, M. (1983).

The universe within: A new science explores the human

mind

. New York: Simon and Schuster.

Ormrod, J. E. (2004).

Human Learning.

(4th ed.). Upper Saddle River, New

Jersey: Pearson Prentice Hall.

Stewart, J. & Atkin, J. A. (1982). Information processing psychology: A promising

paradigm for research in science teaching.

Journal of Research in

Science Teaching, 19

(4), 321-332.

ห้องเงียบ ๆ เราจะสามารถรับรู้เสียงที่ดังมาก ๆ หรือเสียงที่แหลม

มาก ๆ ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้เราก็ยังสามารถรับรู้กลิ่นที่เหม็น

มาก ๆ หรือกลิ่นที่หอมมาก ๆ ได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน สีสันของวัตถุ

ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่มีความสามารถในการดึงความสนใจของสายตา

มนุษย์ได้เป็นอย่างดี โดยที่สีแดง สีเหลือง หรือสีสว่างที่โดดเด่นกว่า

สีของวัตถุรอบข้าง จะได้รับความสนใจจากสายตามนุษย์เป็นพิเศษ

ด้วยเหตุนี้ ของเล่นเด็กทั้งหลายจึงถูกออกแบบให้มีสีสันสวยงาม

เพื่อดึงความสนใจของเด็กให้มองเห็นสิ่งเหล่านั้นก่อนวัตถุชนิดอื่น ๆ

ความหนาบางของตัวอักษรก็เช่นกัน ตัวอักษรที่มีความหนากว่าปกติ

จะได้รับความสนใจมากกว่าตัวอักษรที่มีขนาดปกติ ดังนั้นตัวอักษร

หนาจึงถูกเลือกใช้สำ

�หรับการเน้นหัวข้อหรือข้อความที่สำ

�คัญ ๆ

• ความผิดแผก

ลักษณะสิ่งที่ผิดปกติ โดดเด่น หรือ

แตกต่างจากสิ่งอื่นที่อยู่โดยรอบก็เป็นคุณสมบัติหนึ่งที่สามารถ

ดึงความสนใจของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี เช่น ข้อความที่ขีดเส้นใต้

หรือ ข้อความที่อยู่ในกรอบ

• ความสนใจส่วนบุคคล

ถึงแม้ว่าคุณสมบัติอื่น ๆ ที่กล่าว

มาข้างต้นไม่ว่าจะเป็นขนาด ความเข้มและความผิดแผกของข้อมูล

จะสามารถดึงความสนใจของสมองมนุษย์ได้เป็นอย่างดี แต่ก็ไม่ได้

หมายความว่า คุณสมบัติเหล่านี้จะสามารถรักษาระดับความสนใจนี้

ได้เป็นระยะเวลานาน ปัจจัยอีกปัจจัยหนึ่งที่นอกจากจะเป็นปัจจัยที่

สามารถดึงความสนใจของมนุษย์ได้แล้ว ยังสามารถรักษาระดับความ

สนใจนั้นได้เป็นระยะเวลาที่ยาวนานก็คือ การสอดคล้องกับความ

สนใจส่วนบุคคล เช่น ถ้าหากเปรียบเทียบระหว่างหนังสือเรียนกับ

โทรทัศน์ที่เปิดพร้อมกัน เด็กย่อมจะเลือกที่จะดูโทรทัศน์มากกว่าอ่าน

หนังสือเรียน แต่ในกรณีที่เป็นหนังสือการ์ตูนที่เด็กชอบอ่านมาก ๆ

เมื่อเปรียบเทียบกับละครในโทรทัศน์ เด็กคนนี้ก็อาจจะเลือกอ่าน

หนังสือการ์ตูนก็เป็นได้ ดังนั้นความสนใจส่วนบุคคลจึงเป็นปัจจัยที่

สำ

�คัญในการกำ

�หนดการเลือกรับรู้ข้อมูล

เส้นใต้หรือการไฮไลท์เน้นข้อความที่สำ

�คัญหรือไม่? ขณะที่ท่านสอน

มีการใช้เสียงสูง เสียงต่ำ

� เพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเรียนหรือไม่?

รูปภาพหรือคำ

�บรรยายประกอบการสอนมีความโดดเด่นหรือไม่?

ตัวเนื้อหาและตัวอย่างประกอบมีความเกี่ยวข้องกับตัวผู้เรียนและ

สอดคล้องกับความสนใจของผู้เรียนหรือไม่? ถ้าคำ

�ตอบของท่านส่วน

ใหญ่คือ “ไม่” ผู้เรียนก็อาจจะไม่ให้ความสนใจบทเรียนของท่านก็เป็น

ได้ ดังนั้นการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนจึงควรจะคำ

�นึงถึง

ปัจจัยที่ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียนด้วยนะครับ

ความรู้ที่ท่านผู้อ่านได้ ในบทความนี้อาจจะยังไม่เพียงพอต่อ

การนำ

�ไปประยุกต์ใช้ ในการจัดการเรียนการสอนของท่านมากนัก

เปรียบได้กับจิ๊กซอว์ (Jigsaw) ที่ตอนนี้ท่านผู้อ่านยังมีเพียงแค่ตัว

เดียว แต่เมื่อท่านผู้อ่านได้รับจิ๊กซอว์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และนำ

�มาร้อยเรียง

ต่อกัน ท่านก็จะค่อย ๆ มองเห็นภาพว่า สิ่งที่ท่านมีนั้นมันสวยงาม

และมีคุณค่าเพียงใด ในบทความต่อไป ผมจะอธิบายถึงการทำ

�งาน

และข้อจำ

�กัดของหน่วยความจำ

�สำ

�หรับการประมวลผลของระบบ

สมองมนุษย์ เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าคอมพิวเตอร์จะประมวลผล

เร็วหรือช้านั้น ส่วนหนึ่งจะขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแรม การประมวล

ผลของสมองมนุษย์ก็เช่นกัน การที่มนุษย์มีขนาดของหน่วยความจำ

สำ

�หรับการประมวลผลที่จำ

�กัด จึงส่งผลต่อความสามารถในการ

เรียนรู้ ดังนั้นเราจะบริหารจัดการแรมในสมองของเราให้ทำ

�งานอย่างมี

ประสิทธิภาพได้อย่างไร? เราจะฝึกหรือเพิ่มหน่วยความจำ

�ของแรมใน

สมองของเราได้อย่างไร? การแปลงโจทย์ปัญหาเป็นรูปภาพและการทำ

แบบฝึกหัดบ่อย ๆ จะช่วยพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา

ทางฟิสิกส์ได้อย่างไร? คำ

�ตอบของคำ

�ถามเหล่านี้ ท่านผู้อ่านจะได้รับ

ทราบกันในบทความต่อไป สำ

�หรับบทความนี้ผมคงต้องขอจบเพียง

เท่านั้น ขอบคุณมากครับ