Previous Page  7 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 62 Next Page
Page Background

7

ปีที่ 41 ฉบับที่ 182 พฤษภาคม - มิถุนายน 2556

รอบรู้วิทย์

ดร. สนธิ พลชัยยา

นักวิชาการ สาขาเคมี สสวท. / e-mail :

sopho@ipst.ac.th

เป็นที่ยอมรับกันดีว่าในหลาย ๆ ทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนหันมาใส่ใจ

และให้ความสำ

�คัญกับสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น และนับตั้งแต่ที่มีการตี

พิมพ์ Twelve Principles of Green Chemistry ในหนังสือที่ชื่อว่า

GreenChemistry: Theory andPractice ในปีค.ศ. 1998 โดยPaul

T. Anastas และ John C. Warner การพัฒนากระบวนการผลิตใน

วงการอุตสาหกรรมทางเคมีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ก่อเกิดเป็น

รูปธรรมมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ได้มีการตีพิมพ์

บทความที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบกระบวนการทางเคมีบน

พื้นฐานของความปลอดภัยและการลดมลพิษจำ

�นวนมากมาย ทั้งใน

เรื่องของการทดลองแบบย่อส่วน การใช้สารทดแทน การลดขั้นตอน

การสังเคราะห์สาร การเลือกใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาที่มีความจำ

�เพาะมาก

ขึ้น การใช้ non volatile solvents เช่น ionic liquid และ aqueous

solvent หรือการเลือกทำ

�ปฏิกิริยาเคมีแบบไม่ใช้ตัวทำ

�ละลาย เป็นต้น

สำ

�หรับแวดวงการศึกษาเองก็เช่นกัน ได้มีการพัฒนาอุปกรณ์

และประยุกต์รูปแบบการทดลองทางเคมีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

มาใช้ในการเรียนการสอน สำ

�หรับตัวอย่างรูปแบบการทดลอง

ทางเคมีในระดับโรงเรียนที่พบเห็นโดยทั่วไป เช่น การให้นักเรียน

ทำ

�ปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน การใช้สารทดแทน และการ

ทดลองเสมือนจริง ซึ่งไม่ว่าจะเลือกใช้วิธีการใดก็ย่อมเป็นผล

ดีต่อสิ่งแวดล้อมและยังเป็นการปลูกจิตรักษ์สิ่งแวดล้อมให้

กับนักเรียนอีกด้วย สำ

�หรับตัวอย่างที่จะนำ

�เสนอในบทความ

นี้เป็นการสอนอีกแนวทางหนึ่ง ซึ่งเปิดโอกาสให้นักเรียนได้

เปรียบเทียบและคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการเลือกวิธีการเตรียม

สารเคมีในชีวิตประจำ

�วันที่ปลอดภัยต่อผู้ทดลองและเป็นมิตรกับสิ่ง

แวดล้อมมากขึ้น ดังกรณีศึกษาต่อไปนี้

อีกหนึ่งทางสอน...

เพื่อให้เด็กรักษ์

สิ่งแวดล้อม