

ระบบการทำ
�งาน
ของสมองกับ
การเรียนการสอน
วิชาฟิสิกส์
(ตอนที่ 2)
กวิน เชื่อมกลาง
นักวิชาการ สาขาฟิสิกส์ สสวท. / e-mail :
kchau@ipst.ac.thสวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักการเรียนรู้ทุกท่าน บทความนี้จะกล่าวถึงระบบการทำ
�งานของสมองกับการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ ซึ่งเป็น
ตอนที่2 ครับ ต่อจากตอนที่1 เรื่องโมเดลการทำ
�งานของสมองแบบคู่หน่วยความจำ
� (A Dual StoreModel of Memory) ดังรูปที่1 นอกจาก
นี้ผมได้อธิบายการทำ
�งานของสมองในส่วนของหน่วยรับข้อมูลจากประสาทสัมผัส (Sensory Register) ที่ทำ
�หน้าที่รับข้อมูลจากสิ่งแวดล้อม
ภายนอกเข้ามาในรูปแบบของการมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การรับรส และการสัมผัส เพื่อส่งไปยังหน่วยประมวลผลของสมอง ซึ่งข้อมูล
ที่หน่วยรับข้อมูลจากประสาทสัมผัสนี้ ให้ความสนใจเป็นพิเศษจะต้องมีความโดดเด่นกว่าข้อมูลอื่นๆที่ประสาทสัมผัสรับเข้ามา ได้แก่ข้อความ
ที่ใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ ข้อความที่มีสีสันที่เด่นสะดุดตา ข้อความที่ขีดเส้นใต้หรืออยู่ในกรอบ และข้อความที่มีเนื้อหาที่สอดคล้องกับความ
สนใจของผู้รับ
รูปที่ 1
ระบบการทำ
�งานของสมอง
สำ
�หรับในตอนที่ 2 นี้ ผมจะกล่าวถึงการทำ
�งานของ
หน่วยความ
จำ
�ระยะสั้น
(Short-term Memory)
ซึ่งในบทความนี้ผมจะขอ
เรียกหน่วยความจำ
�นี้ว่า
หน่วยความจำ
�สำ
�หรับการประมวลผล
(Working Memory)
โดยหน่วยความจำ
�นี้จะมีหน้าที่ในการ
ประมวลผลข้อมูลทั้งจากหน่วยรับข้อมูลจากประสาท
สัมผัส และหน่วยความจำ
�ส่วนสุดท้ายคือ
หน่วยความ
จำ
�ระยะยาว
(Long-term Memory)
ซึ่งจะได้กล่าว
ต่อไปในบทความตอนที่ 3 ครับ
หน่วยความจำ
�สำ
�หรับการประมวลผล
เปรียบ
เหมือนกระดาษทดให้กับสมองของเราเพื่อใช้ในการคิด
วิเคราะห์ สังเคราะห์ และคำ
�นวณ หรืออาจเปรียบเหมือน
กับแรม (RAM) ในวงจรของคอมพิวเตอร์ ผมอยากให้
ท่านผู้อ่านลองทำ
�การคำ
�นวณตัวเลขดังต่อไปนี้ในใจดูนะ
ครับ โดยในการคำ
�นวณนี้มีเงื่อนไขคือ ท่านผู้อ่านห้ามใช้
กระดาษทด เครื่องคิดเลข หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อช่วยใน
การคำ
�นวณ และสามารถมองดูโจทย์ได้เพียงแค่ครั้งเดียว
เท่านั้น รบกวนขอให้ท่านผู้อ่านลองปิดหน้าบทความนี้จน
กระทั่งทำ
�การคำ
�นวณในใจเสร็จสิ้นแล้วนะครับ สำ
�หรับ
ตัวเลขที่ผมอยากจะให้ท่านผู้อ่านลองคำ
�นวณ ก็คือ...
7858 51 = ?
รอบรู้วิทย์
ปีที่ 42
|
ฉบับที่ 185
|
พฤศจิกายน-ธันวาคม 2556
3