

การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และทักษะที่จ�
ำเป็น
ในศตวรรษที่ 21
นอกจากการพัฒนาความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยี
แล้ว เราควรมีการพัฒนาทักษะหรือความสามารถของเด็กไทย
ในด้านใดอีกบ้าง
ทักษะที่ควรค�
ำนึงถึงคือทักษะที่จําเป็นในศตวรรษที่ 21
ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการประชุมร่วมกันของนักวิชาการหลาย
สาขาในประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากรัฐบาลมีความต้องการ
พัฒนาคุณภาพของประชากรเพื่อยกระดับขีดความสามารถของ
ประเทศให้ทัดเทียมกับนานาชาติและการดํารงชีวิตอยู่ในโลกที่มี
การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีข้อสรุปร่วมกันว่า ทักษะที่
จําเป็นในศตวรรษที่ 21 ควรมีอยู่ 3 ด้านหลัก ๆ คือ
ทักษะการ
เรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะชีวิตและการทํางาน และทักษะด้าน
สารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
ดังนี้
1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
✽
✽
ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
✽
✽
การคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา
✽
✽
การสื่อสารและการร่วมมือ
2. ทักษะชีวิตและการทํางาน
✽
✽
ความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัว
✽
✽
ความคิดริเริ่มและการชี้นําตนเอง
✽
✽
ทักษะทางสังคมและการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม
✽
✽
การเพิ่มผลผลิตและความรู้รับผิด
✽
✽
ความเป็นผู้นําและความรับผิดชอบ
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
✽
✽
พื้นฐานด้านสารสนเทศ
✽
✽
พื้นฐานด้านสื่อ
✽
✽
พื้นฐานด้านไอซีที
การปฏิรูปการศึกษาของไทยในครั้งนี้พบว่ามุ่งหวังให้มี
การพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 ร่วมด้วย ดังนั้น
จึงมีความจ�
ำเป็นอย่างยิ่งในการเตรียมความพร้อม ช่วยเหลือ
สนับสนุนครูให้สามารถพัฒนาตนเองจนมีศักยภาพเพียงพอที่
สามารถจัดการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ หากไม่มี
การเตรียมความพร้อมให้กับครูแล้ว ความต้องการที่จะพัฒนา
ดร. สุพรรณี ชาญประเสริฐ
ผู้อ�
ำนวยการสาขาเคมี สสวท. / e-mail :
supunnee@ipst.ac.thรอบรู้วิทย์
ศตวรรษที่ 21 เป็นยุคแห่ง
เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่ง
ต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถ
ต้านกระแสความเปลี่ยนแปลง
ของสังคมโลกในปัจจุบันและ
อนาคต โดยเป็นไปในลักษณะ
ที่มีการสื่อสารอย่างรวดเร็ว
มีการแข่งขันสูงทั้งในด้าน
การศึกษา อาชีพ เศรษฐกิจ
ดังนั้นการเตรียมคนรุ่นใหม่
ให้มีทักษะที่จําเป็นเพื่อให้
ดํารงชีวิตในสังคมที่มีการ
เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
จึงมีความจําเป็นอย่างยิ่ง
นิตยสาร สสวท.
10