Previous Page  13 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 13 / 62 Next Page
Page Background

อย่างไรก็ตามในการพัฒนาศักยภาพครูหรือการยกระดับ

คุณภาพการศึกษานั้นรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควร

มีนโยบายในการเตรียมความพร้อมให้กับครูอย่างชัดเจนและ

มีความต่อเนื่อง อีกทั้งควรเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องใน

บรรณานุกรม

About 21st Century Skills. Retrieved 29 May 2013, from 

http://www.21stcenturyskillsmn.org/About.html

Bybee, R. (2010b).

The teaching of science: 21st-century perspectives.

Arlington, VA: NSTA Press.

St. George’s College. Educating for the 21st century

.

Retrieved 2 January 2013, from

http://www.stgeorgescollege.edu.pe/pg-en/educating-for-the-21st-century.php

21st Century Skills, Education & Competitiveness

,

A Resource and Policy Guide

.

Retrieved 29 May 2013, from 

http://www.p21.org/

storage/documents/21st_century_skills_education_and_competitiveness_guide.pdf

Windschitl, M. (2009).

Cultivating 21st century skills in science learners: How systems of teacher preparation and professional development will have to evolve.

Presentation given at the National Academies of Science Workshop on 21st Century Skills, Washington, DC.

สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ และคณะ. (20 มีนาคม 2556). โครงการจัดท�

ำยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เกิดความรับผิดชอบ  ส�

ำนักงานคณะกรรมการการศึกษา

ขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ. สืบค้นเมื่อ 29 พฤษภาคม  2556, จาก

http://tdri.or.th/priority-research/educationreform/

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด

พิจารณาระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้

เขียนเป้าหมายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้

การวางแผนการจัดการเรียนรู้

ก�

ำหนดหรือให้เลือกสถานการณ์ที่ปรากฏในชีวิตจริง

เขียนหรือระบุปัญหา

รวบรวมข้อมูลและสนับสนุนเครื่องมือและแหล่งเรียนรู้

การเตรียมการด้านเครื่องมือ

วัสดุ-อุปกรณ์ และเทคโนโลยี

เอกสาร ต�

ำรา แหล่งเรียนรู้

การเตรียมการให้การช่วยเหลือ

สนับสนุนผู้เรียน

การด�

ำเนินการแก้ปัญหา

การท�

ำงานแบบร่วมมือของนักเรียน

การส�

ำรวจ ค้นคว้า วิจัย

การน�

ำเสนองาน

การประเมินผล

การประเมินผลย่อย

การประเมินผลรวม

การให้ข้อคิดเห็น

การให้ข้อมูลสะท้อนกลับ

ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและส่งเสริมครูและ

ผู้เรียนให้มีศักยภาพในการเรียนรู้อย่างหลากหลายและเป็นการ

เรียนรู้ตลอดชีวิต

ทั้งนี้สรุปขั้นตอนของการออกแบบการจัดการเรียนรู้ได้ดังแผนภาพนี้

ปีที่ 42

|

ฉบับที่ 185

|

พฤศจิกายน-ธันวาคม 2556

13