Previous Page  18 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 18 / 62 Next Page
Page Background

ผลที่คาดหวัง

ผู้เขียนตั้งความหวังว่าเอกสารฉบับนี้จะช่วยสร้างความเข้าใจ

เกี่ยวกับสะเต็มศึกษา และจะช่วยพัฒนาเครือข่ายที่จะน�

ำสะเต็ม

ศึกษาประเทศไทยสู่การปฏิบัติจนเกิดคุณประโยชน์ดังต่อไปนี้

1. ผู้เรียนสายวิทยาศาสตร์จะมีทักษะการคิดวิเคราะห์ และ

สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ใช้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็น

พื้นฐาน

11/09/56

• นุท

าษกึศม็ตเะส

สสวท.

รติมธนัพบักนาสะรปะลแยา

ขอืรคเงา

รสงอ

25/11/56

• กระทรวงศึกษาธิการ

• สถานศึกษาต

าง ๆุ

• กรงเทพมหานคร

ดัวหงัจ ต

าง ๆ

ผู

-

ียลโนโคทเ

:

• หน

วยงานรัฐต

าง ๆ

• ภาคอุตสาหกรรมและบริการ

• ภาคเกษตร

•ี

อม็อเสอเ

• องค

การระหว

างประเทศ

• อาเซียนและประเทศต

าง ๆ

พีชาชิวะลแรากาชิวมคามส

Dr. Montri Chulavatnatol

Dr. Montri Chulavatnatol

2. ผู้เรียนสายวิทยาศาสตร์จะสนุก และมองเห็นอาชีพการ

งานที่สนใจจะท�

ำหลังจากที่ส�

ำเร็จการศึกษาแล้ว

3. ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิทยาศาสตร์และ

คณิตศาสตร์ควรจะดีขึ้น

4. ปัญหาการขาดแคลนครูวิทยาศาสตร์และครูคณิตศาสตร์

ในโรงเรียนที่ห่างไกลจะบรรเทาลง ครูจะมีความเชื่อมั่นในสาระ

วิชาและกระบวนการสอนมากขึ้น แม้จะสอนไม่ตรงสาขาที่เคย

เรียนมา

5. การศึกษาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จะเชื่อมโยงกับ

กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี และกลุ่มสาระสุขศึกษา

และพลศึกษา ดังนั้นการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะ

ครอบคลุม 4 กลุ่มสาระวิชาในจ�

ำนวนทั้งหมด 8 กลุ่มสาระวิชา

ซึ่งเท่ากับว่านักเรียนไทยจะได้มีเวลาเรียนวิทยาศาสตร์และ

คณิตศาสตร์เป็นเวลาครึ่งหนึ่งของเวลาเรียนทั้งหมด

6. ประเทศไทยจะมีก�

ำลังคนด้านสะเต็ม ที่จะช่วยยกระดับ

รายได้ของชาติให้สูงกว่าระดับรายได้ปานกลางในอนาคต

สรุป

สะเต็มศึกษาประเทศไทยเป็นความหวังในการสร้างเยาวชน

ไทยรุ่นใหม่ที่มีความรู้และทักษะการคิดวิเคราะห์โดยการ

บูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์

เพื่อสร้างนวัตกรรมและสิ่งใหม่ ๆ ที่จะน�

ำไปสู่การประกอบอาชีพ

และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ประเทศไทย

จะปรับตัวจากสังคมผู้บริโภคเป็นสังคมผู้สร้างนวัตกรรม

บรรณานุกรม

[1] Bybee, B. W. (2010). Advancing STEM Education: A 2020

Vision.

Technology and Engineering Teacher, 70

, 30-35.

[2] DCI Arrangements of the Next Generation Science Standards.

[3] STEM Ambassadors Illuminating Futures. STEMNET UK.

[4] Bayer Corporation. (2012). STEM Education, Science Literacy and the

Innovation Workforce in America: 2012 Analysis and Insights from the

Bayer Facts of Science Education Surveys 1995 - 2011

.

นิตยสาร สสวท.

18