

ผลที่คาดหวัง
ผู้เขียนตั้งความหวังว่าเอกสารฉบับนี้จะช่วยสร้างความเข้าใจ
เกี่ยวกับสะเต็มศึกษา และจะช่วยพัฒนาเครือข่ายที่จะน�
ำสะเต็ม
ศึกษาประเทศไทยสู่การปฏิบัติจนเกิดคุณประโยชน์ดังต่อไปนี้
1. ผู้เรียนสายวิทยาศาสตร์จะมีทักษะการคิดวิเคราะห์ และ
สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ใช้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็น
พื้นฐาน
11/09/56
• นุท
“
าษกึศม็ตเะส
”
สสวท.
รติมธนัพบักนาสะรปะลแยา
ขอืรคเงา
รสงอ
ต
25/11/56
• กระทรวงศึกษาธิการ
• สถานศึกษาต
าง ๆุ
• กรงเทพมหานคร
•
ดัวหงัจ ต
าง ๆ
ผู
-
ียลโนโคทเ
:
• หน
วยงานรัฐต
าง ๆ
• ภาคอุตสาหกรรมและบริการ
• ภาคเกษตร
•ี
อม็อเสอเ
• องค
การระหว
างประเทศ
• อาเซียนและประเทศต
าง ๆ
•
พีชาชิวะลแรากาชิวมคามส
Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol
2. ผู้เรียนสายวิทยาศาสตร์จะสนุก และมองเห็นอาชีพการ
งานที่สนใจจะท�
ำหลังจากที่ส�
ำเร็จการศึกษาแล้ว
3. ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิทยาศาสตร์และ
คณิตศาสตร์ควรจะดีขึ้น
4. ปัญหาการขาดแคลนครูวิทยาศาสตร์และครูคณิตศาสตร์
ในโรงเรียนที่ห่างไกลจะบรรเทาลง ครูจะมีความเชื่อมั่นในสาระ
วิชาและกระบวนการสอนมากขึ้น แม้จะสอนไม่ตรงสาขาที่เคย
เรียนมา
5. การศึกษาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จะเชื่อมโยงกับ
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี และกลุ่มสาระสุขศึกษา
และพลศึกษา ดังนั้นการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะ
ครอบคลุม 4 กลุ่มสาระวิชาในจ�
ำนวนทั้งหมด 8 กลุ่มสาระวิชา
ซึ่งเท่ากับว่านักเรียนไทยจะได้มีเวลาเรียนวิทยาศาสตร์และ
คณิตศาสตร์เป็นเวลาครึ่งหนึ่งของเวลาเรียนทั้งหมด
6. ประเทศไทยจะมีก�
ำลังคนด้านสะเต็ม ที่จะช่วยยกระดับ
รายได้ของชาติให้สูงกว่าระดับรายได้ปานกลางในอนาคต
สรุป
สะเต็มศึกษาประเทศไทยเป็นความหวังในการสร้างเยาวชน
ไทยรุ่นใหม่ที่มีความรู้และทักษะการคิดวิเคราะห์โดยการ
บูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์
เพื่อสร้างนวัตกรรมและสิ่งใหม่ ๆ ที่จะน�
ำไปสู่การประกอบอาชีพ
และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ประเทศไทย
จะปรับตัวจากสังคมผู้บริโภคเป็นสังคมผู้สร้างนวัตกรรม
บรรณานุกรม
[1] Bybee, B. W. (2010). Advancing STEM Education: A 2020
Vision.
Technology and Engineering Teacher, 70
, 30-35.
[2] DCI Arrangements of the Next Generation Science Standards.
[3] STEM Ambassadors Illuminating Futures. STEMNET UK.
[4] Bayer Corporation. (2012). STEM Education, Science Literacy and the
Innovation Workforce in America: 2012 Analysis and Insights from the
Bayer Facts of Science Education Surveys 1995 - 2011
.
นิตยสาร สสวท.
18