

ตารางที่ 2 แสดงการวิเคราะห์องค์ความรู้ต่าง ๆ ที่น�
ำมา
ใช้ในการบูรณาการตามแนวทางสะเต็มศึกษา
รายวิชา
ความรู้หรือกระบวนการเรียนรู้
Science
การพยากรณ์อากาศ, ข้อมูลทางธรณีวิทยา
Technology การใช้ข้อมูลจากดาวเทียม, การออกแบบสิ่งพิมพ์
Engineering กระบวนการทางวิศวกรรม/เทคโนโลยี
Mathematics การน�
ำเสนอข้อมูลด้วยกราฟ/แผนภูมิ,
การค�
ำนวณประมาณการค่าใช้จ่าย, สถิติเบื้องต้น
ถ้าต้องการวิเคราะห์ว่าการออกแบบการจัดการเรียนรู้ใน
ลักษณะนี้ จะเป็นการใช้แนวทางสะเต็มศึกษาในรูปแบบใด ซึ่ง
ผู้สอนคิดว่าสามารถท�
ำได้หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับข้อตกลงของ
โรงเรียน เช่น
1. ถ้าต้องการใช้รูปแบบการเรียนแบบสอดคล้อง ผู้สอน
แต่ละวิชาที่เกี่ยวข้องควรวางแผนร่วมกันว่า แต่ละรายวิชาจะ
สอนหัวข้อใดที่จะท�
ำให้นักเรียนสามารถน�
ำความรู้เหล่านั้นมา
ประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ที่ก�
ำหนด ซึ่งอาจก�
ำหนด
สถานการณ์นั้นในวิชาหลักวิชาใดวิชาหนึ่ง เช่น วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ หรือเทคโนโลยี
2. ถ้าต้องการใช้รูปแบบการเรียนแบบแทรกเสริม ผู้ที่
รับผิดชอบในการสอนจะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
จนเพียงพอที่นักเรียนจะน�
ำมาใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ที่ก�
ำหนด
บรรณานุกรม
Bybee, Rodger W. (2013).
The case for STEM Education: Challenges and
Opportunities
. Arlington: National Science Teachers Association.
ภาพถ่ายแผนที่จากดาวเทียม. สืบค้นเมื่อ 5 ตุลาคม 2556, จาก
https://maps.google.co.th/maps?q=%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88&ie=UTF-8&ei=
pop4Uv2ZLYGtrAewn4CQCw&ved=0CAgQ_AUoAg
ภาพแผนที่อากาศและภาพถ่ายดาวเทียม. สืบค้นเมื่อ 5 ตุลาคม 2556, จาก
http://www.thaiwater.net/web/index.php/weatherinfo.htmlสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ. (2554).
หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ.
กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.
ดังนั้นผู้สอนจะต้องเตรียมความพร้อมล่วงหน้าเป็นอย่างดี เช่น
ความรู้ที่จะน�
ำมาสอน ล�
ำดับการถ่ายทอดองค์ความรู้
จากที่กล่าวมาทั้งหมด สะเต็มศึกษาอาจไม่ใช่แนวทางเดียว
ที่จะช่วยแก้ปัญหาทางการศึกษาไทยได้ทั้งหมด แต่ผู้เขียนเชื่อ
ว่าน่าจะช่วยแก้ปัญหาหนึ่งที่สังคมทุกวันนี้สะท้อนว่า บุคลากร
รุ่นใหม่ในวัยท�
ำงานนั้นมีความสามารถแก้ปัญหาหรือทักษะการ
ปฏิบัติงานที่ลดลงได้ ถ้าทุกคนมัวแต่กลัวว่าแนวคิดนี้จะดีหรือ
จะช่วยได้จริงหรือ โปรดตั้งค�
ำถามควบคู่ไปกับการวางแผนหา
ค�
ำตอบ ผู้เขียนคิดว่าท่านคงไม่เสียเวลาเปล่า อย่างน้อยท่าน
ก็ได้มีโอกาสฝึกการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบให้กับเด็กรุ่นใหม่
ที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต
ภาพที่ 3 แผนที่ ภาพถ่ายดาวเทียม และข้อมูลสภาพอากาศ ที่น�
ำมาประยุกต์ใช้
นิตยสาร สสวท.
22