Previous Page  21 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 62 Next Page
Page Background

ภาพที่ 2 ภาพถ่ายดาวเทียมในช่วงฤดูฝน

วิธีปฏิบัติกิจกรรมที่ 1

1. ให้ผู้เรียนสืบค้นข้อมูลแผนที่อากาศ และภาพถ่าย

ดาวเทียมจากเว็บไซต์หรือแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

เช่น

http://www.thaiwater.net/web/index.php/weatherinfo.html http://www.tmd.go.th/

ดังตัวอย่างในภาพที่ 1 และ 2 ซึ่งเป็นข้อมูลของวันและ

เวลาเดียวกัน พร้อมค�

ำพยากรณ์ โดยหาข้อมูลดังกล่าวให้ครบ

ทั้ง 3 ฤดู และศึกษาความรู้เรื่องการแปลความหมายสัญลักษณ์

ลมฟ้าอากาศที่ส�

ำคัญ ดังตารางที่ 1

สัญลักษณ์

ความหมาย

L

หย่อมความกดอากาศต�่

H

บริเวณความกดอากาศสูง

D

พายุดีเปรสชั่น

พายุโซนร้อน

พายุใต้ฝุ่น

แนวปะทะอากาศเย็น

แนวปะทะอากาศอุ่น

แนวปะทะอากาศร่วม

แนวปะทะอากาศคงที่

ตารางที่ 1 สัญลักษณ์อากาศที่ส�

ำคัญ

แล้วร่วมกันอภิปรายในประเด็นที่สนใจ เช่น

- จากข้อมูลในแผนที่อากาศและภาพถ่ายดาวเทียมใน

แต่ละฤดู มีสัญลักษณ์อากาศหรือลักษณะลมฟ้าอากาศใดที่

ปรากฏชัดเจน

- หย่อมความกดอากาศต�่

ำ ส่งผลต่อลักษณะอากาศ

อย่างไร

- บริเวณความกดอากาศสูง ส่งผลต่อลักษณะอากาศ

อย่างไร

- แนวปะทะอากาศ ส่งผลต่อลักษณะอากาศอย่างไร

- ร่องมรสุม ส่งผลต่อลักษณะอากาศอย่างไร

2. หลังจากที่นักเรียนมีความรู้พื้นฐานและรู้จักแหล่งข้อมูล

ที่จ�

ำเป็นแล้ว ให้ครูยกตัวอย่างสถานการณ์

โดยให้ผู้เรียนน�

ความรู้ในส่วนของกระบวนการทางวิศวกรรม และความรู้ทาง

คณิตศาสตร์มาใช้ในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา เช่น

สถานการณ์ :

ให้นักเรียนวางแผนจัดโปรแกรมการท่อง

เที่ยว 1-2 วัน ในจังหวัดของตัวเอง จ�

ำนวน 2 โปรแกรม แล้ว

หาวิธีการประเมินว่าโปรแกรมใดได้รับการสนใจมากที่สุด แล้ว

ท�

ำสรุปรายงานโดยมีประเด็นส�

ำคัญ 3 ประเด็น คือ ข้อมูล

ทางอุตุนิยมวิทยาและหรือข้อมูลทางธรณีวิทยาที่ใช้สนับสนุน

แนวคิดที่ใช้ในการจัดโปรแกรม รูปแบบโบรชัวร์/แผ่นพับ ที่ได้

รับการคัดเลือกพร้อมผลการประเมิน

ในการปฏิบัติงานนี้ นักเรียนสามารถน�

ำความรู้จากหลาย

วิชามาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการก�

ำหนดกรอบความคิด ทั้งความ

รู้ทางวิทยาศาสตร์แขนงอื่น เช่น ความรู้ทางธรณีวิทยา ความรู้

ทางเทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียม (Google Earth/GoogleMap/

Google Street View) ดังตัวอย่างในภาพที่ 3 มาร่วมใช้เพื่อ

เลือกเส้นทาง หรือก�

ำหนดจุดพัก ความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์

มาใช้ในการออกแบบโบรชัวร์ น�

ำความรู้ทางคณิตศาสตร์มาใช้

ในการค�

ำนวณประมาณการค่าใช้จ่ายของแต่ละโปรแกรมการ

ท่องเที่ยวที่ได้คิดขึ้น ใช้วิธีการทางสถิติเบื้องต้นมาช่วยในการ

ประเมินคุณภาพหรือความสนใจของลูกค้าเพื่อเลือกชิ้นงานที่

ดีที่สุดมาน�

ำเสนอ และใช้กระบวนการทางวิศวกรรมมาวางแผน

การด�

ำเนินงานอย่างเป็นระบบ ซึ่งสามารถสรุปความรู้ที่น�

ำมา

ใช้ในการบูรณาการ ดังแสดงในตารางที่ 2

ปีที่ 42

|

ฉบับที่ 185

|

พฤศจิกายน-ธันวาคม 2556

21