Previous Page  25 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 25 / 62 Next Page
Page Background

ประกอบอุปกรณ์หุ่นยนต์ เขียนชุดค�

ำสั่ง พร้อมทั้ง

บรรจุค�

ำสั่งลงไปในสมองกลของหุ่นยนต์ ในขั้นตอน

เหล่านี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้การออกแบบเชื่อมต่อ

วงจรไฟฟ้า การออกแบบค�

ำสั่งต่าง ๆ รวมไปถึงการ

แก้ปัญหาจากการท�

ำงานที่อาจผิดพลาดของหุ่นยนต์

แต่ต้องไม่ลืมที่จะให้นักเรียนบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ที่

เกิดขึ้นระหว่างการท�

ำกิจกรรมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น

ขั้นตอนการออกแบบ ขั้นตอนการด�

ำเนินการ ขั้นตอน

การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดตามกระบวนการทาง

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

แน่นอนว่าในกระบวนการจัดกิจกรรมนี้ ไม่เพียงแต่

ความสนุกสนานที่เกิดขึ้นจากการเห็นหุ่นยนต์ท�

ำงาน

แล้ว นักเรียนจะได้ความรู้ที่ครอบคลุมทั้งเรื่องของ

การประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรือวงจรไฟฟ้าต่าง ๆ ที่

เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาด้านฟิสิกส์ การพัฒนาโปรแกรม

คอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้ความรู้ในวิชาคอมพิวเตอร์ การออกแบบ

อุปกรณ์หุ่นยนต์ ออกแบบชุดค�

ำสั่ง ล้วนเป็นการน�

ำความรู้ทาง

ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างสรรค์

ผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่าหุ่นยนต์นี้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการ

เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น ความรู้ที่จ�

ำเป็นอย่างยิ่งคือ

ความรู้ด้านคณิตศาสตร์

การบูรณาการความรู้ต่าง ๆ ด้วยหุ่นยนต์

จะเห็นได้ว่าสาระการเรียนรู้ที่นักเรียนจะได้รับนั้น ไม่ใช่แค่

วิชาความรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิชาคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่

ยังมีสาระการเรียนรู้อื่น ๆ รวมอยู่ด้วย เช่น

ความรู้ทางวิทยาศาสตร์

จะได้ความรู้เรื่อง ชิ้นส่วน และ

การประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น การค�

ำนวณพลังงาน

ไฟฟ้า วงจรไฟฟ้า แรงเสียดทาน

ความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

จะได้ความรู้เรื่อง แก้ปัญหา

โดยใช้ขั้นตอนดังนี้ การวิเคราะห์และก�

ำหนดรายละเอียดของ

ปัญหา การเลือกเครื่องมือและออกแบบขั้นตอนวิธี การด�

ำเนิน

การแก้ปัญหา การตรวจสอบ และการปรับปรุง การถ่ายทอด

ความคิดในการแก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอน รวมไปถึงขั้นตอนการ

พัฒนาโปรแกรม มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ การวิเคราะห์ปัญหา การ

ออกแบบโปรแกรม การเขียนโปรแกรม เช่น ซี จาวา การทดสอบ

โปรแกรม และการจัดท�

ำเอกสารประกอบ การเขียนโปรแกรมใน

งานด้านต่าง ๆ เช่น การจัดการข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การ

แก้ปัญหาในวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ การสร้างชิ้นงาน

ความรู้ทางคณิตศาสตร์

ความรู้ในส่วนนี้มีความจ�

ำเป็นมาก

ต่อการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพราะไม่ว่าจะเป็นการเขียน

โปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์ หรือเขียนโปรแกรมอื่น ๆ ขึ้นมา

ใช้งาน ล้วนต้องใช้ความรู้ของวิชาคณิตศาสตร์ในการเขียนโค้ด

เช่น เรื่องเหตุผล จ�

ำนวน นิพจน์ สมการ การทดลองสุ่ม สถิติ

และข้อมูล ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์

ในกิจกรรมการออกแบบโครงสร้างหุ่นยนต์ ซึ่งเป็น

กระบวนการด้านฮาร์ดแวร์ และการออกแบบโครงสร้างของ

ชุดค�

ำสั่งที่ใช้ในการควบคุมหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นกระบวนการด้าน

ซอฟต์แวร์ ยังต้องใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมในการออกแบบ และ

น�

ำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาหลอมรวมให้เกิด

แนวคิดใหม่ หรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้หุ่นยนต์ท�

ำงานตอบสนอง

ความต้องการของผู้ใช้งานได้

หุ่นยนต์จึงเป็นสื่อเรียนรู้อีกชนิดหนึ่งที่สามารถเป็นตัวกลางใน

การเชื่อมโยงความรู้ บูรณาการสาระต่าง ๆ ส�

ำหรับนักเรียนได้เป็น

อย่างดี และยังสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียน

รู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งยังตอบสนองต่อการเรียนรู้แบบ

สะเต็มที่จะน�

ำพาให้นักเรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนา

นวัตกรรมให้ผลผลิต

ใหม่ ๆ ได้เช่นกัน

วิทยาศาสตร์ (Science) :

ชิ้นส่วนและการประกอบ

วงจรอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น

การค�

ำนวณพลังงานไฟฟ้า

วงจรไฟฟ้า แรงเสียดทาน

เทคโนโลยี (Technology) :

การพัฒนาโปรแกรม

เพื่อสั่งหุ่นยนต์ให้ท�

ำงาน

ตามความต้องการของมนุษย์

คณิตศาสตร์ (Mathematics) :

จ�

ำนวนจริง นิพจน์ สมการ

การทดลองสุ่ม สถิติ และข้อมูล

ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์

วิศวกรรม (Engineering) :

การออกแบบ ประกอบร่างตัวหุ่นยนต์

การแก้ปัญหา และการสั่งการ

ด้วยโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์

ปีที่ 42

|

ฉบับที่ 185

|

พฤศจิกายน-ธันวาคม 2556

25