

นิรมิษ เพียรประเสริฐ
นักวิชาการ สาขาคอมพิวเตอร์ สสวท. / e-mail :
npain@ipst.ac.thเรื่องเด่นประจำ
�ฉบับ
สะเต็มศึกษา (STEMEducation)
ที่ก�
ำลังจะเข้ามามีบทบาท
ต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนไทยในรูปแบบของการบูรณาการที่
จะท�
ำให้นักเรียนเกิดความรู้ ทักษะในด้านวิทยาศาสตร์ (
S
cience)
เทคโนโลยี (
T
echnology) วิศวกรรมศาสตร์ (
E
ngineering)
และคณิตศาสตร์ (
M
athematics) เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการ
จัดการเรียนรู้ ที่ครูและนักเรียนอาจมีค�
ำถามคาใจว่ามีขั้นตอน
อย่างไร ต้องปรับตัว และปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอนให้
แตกต่างไปจากเดิมหรือไม่ รวมทั้งความมุ่งหวังของสะเต็มคือ
อะไรนั้น อยากให้เริ่มต้นที่บทบาทของครูที่จะต้องท�
ำความเข้าใจ
ในวิธีการบูรณาการ แล้วน�
ำวิธีนั้นไปปฏิบัติจริงในห้องเรียน โดย
เริ่มจากกิจกรรมเล็ก ๆ ง่าย ๆ หรือน�
ำกิจกรรมที่ครูเคยใช้ใน
ห้องเรียนมาบูรณาการกับความรู้อื่น ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่มกิจกรรม
ไปเรื่อย ๆ ซึ่งในช่วงแรกของการจัดกิจกรรมสะเต็มนี้ ครูอาจจะ
ต้องมีภาระเพิ่มขึ้นจากการหาวิธีการบูรณาการความรู้ในหลาย ๆ
ศาสตร์ หรือหลายวิชา และภาระที่จะต้องลองจัดกิจกรรมในรูป
แบบใหม่ ๆ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
หรือศตวรรษถัดไปจะเป็นอย่างไร รูปแบบการบูรณาการความ
รู้ในแนวทางของสะเต็ม ยังคงสามารถใช้ได้เสมอ ทั้งยังมีส่วน
ช่วยยกระดับการเรียนรู้และทักษะของนักเรียนโดยเฉพาะในด้าน
วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี
การเรียนรู้แบบสะเต็มผ่านกิจกรรมต่าง ๆ นั้น ครูอาจต้อง
จัดหาสื่อที่มีความน่าสนใจมาช่วยดึงดูดให้นักเรียนเข้าสู่กระบวนการ
ของกิจกรรมก่อน จากนั้นนักเรียนจะค่อย ๆ ซึมทราบความรู้
และทักษะจากการท�
ำกิจกรรมอย่างไม่รู้ตัว
ตัวอย่างเช่น ของเล่น
เกม วีดิทัศน์ หรือแม้แต่หุ่นยนต์ที่จะขอน�
ำมายกตัวอย่างให้เห็น
ถึงสื่อที่สามารถน�
ำมาจัดกิจกรรมสะเต็มได้
ทั้งยังท�
ำให้นักเรียนได้ทั้งความรู้ ทักษะ และความสนุกสนาน
ไปพร้อม ๆ กัน
หุ่นยนต์
คือ เครื่องจักรกลชนิดหนึ่งที่ท�
ำงานตามความ
ต้องการหรือการสั่งการของมนุษย์ กล่าวคือสามารถปฏิบัติ
งานแทนมนุษย์ได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งในงานที่
เสี่ยงอันตรายที่มนุษย์ไม่สามารถท�
ำได้ สามารถท�
ำงานอย่าง
เป็นอัตโนมัติด้วยตัวหุ่นยนต์เอง หรือถูกควบคุมโดยมนุษย์อีกที
หุ่นยนต์
โดยทั่วไปแบ่งเป็น 2 ประเภทตามลักษณะการ
ใช้งาน คือ
เรียนรู้แบบ STEM
ผ่าน “หุ่นยนต์”:
สร้างการมีส่วนร่วม
ของนักเรียน
สแกนโค้ดนี้เพื่อชม
ภาพเคลื่อนไหว
ปีที่ 42
|
ฉบับที่ 185
|
พฤศจิกายน-ธันวาคม 2556
23