Previous Page  19 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 19 / 62 Next Page
Page Background

ฤทัย เพลงวัฒนา

นักวิชาการ สาขาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ สสวท. / e-mail :

ruboo@ipst.ac.th

เรื่องเด่นประจำ

�ฉบับ

สะเต็มศึกษา

กับการจัดการเรียนรู้

วิชาโลก ดาราศาสตร์

และอวกาศ

สะเต็มศึกษา (STEM Education)

เป็นแนวคิดที่ถูกกล่าว

ถึงกันมากในช่วงนี้ ซึ่งถ้าจะสรุปให้เห็นภาพในขณะนี้คงกล่าว

ได้ว่าสะเต็มศึกษาเป็นแนวทางที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้แบบ

บูรณาการ โดยใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี

และวิศวกรรมศาสตร์เป็นแกน เน้นการคิดวิเคราะห์และการแก้

ปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อมุ่งให้น�

ำความรู้ไปใช้ในการด�

ำรง

ชีวิตและการประกอบอาชีพ

แต่ถ้ามีค�

ำถามว่า แล้วสะเต็ม

ศึกษาแตกต่างจากหลักสูตรบูรณาการอย่างไร

ผู้เขียนคิดว่าหลัก

สูตรบูรณาการจะมุ่งเน้นการเชื่อมโยงองค์ความรู้ของศาสตร์ต่าง ๆ

คล้ายคลึงกับสะเต็มศึกษา แต่สะเต็มศึกษาจะมีจุดเด่นอยู่ที่เน้น

ให้มีการน�

ำความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ แต่

ในประเทศไทยเราไม่ได้มีวิชาที่เรียนเกี่ยวกับวิศวกรรมศาสตร์

ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนั้นจึงเป็นการน�

ำกระบวนการ

ทางวิศวกรรมมาใช้ในการแก้ปัญหามากกว่าการเรียนแบบ

วิศวกรรมศาสตร์อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งกระบวนการทางวิศวกรรม

ดังกล่าวจะเป็นกระบวนการเดียวกับกระบวนการเทคโนโลยีของ

สสวท. ซึ่งมี 7 ขั้น คือ ก�

ำหนดปัญหาหรือความต้องการ รวบรวม

ข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ ทดสอบ ปรับปรุง

แก้ไข และประเมินผล ส่วนการน�

ำความรู้ทางเทคโนโลยีมาใช้นั้น

มีความเกี่ยวโยงกับวิศวกรรมมากจนบางครั้งอาจแยกออกจาก

กันยาก ผู้เขียนมองว่า ถ้าหมายถึงกระบวนการ สามารถถือว่า

วิศวกรรมและเทคโนโลยีเป็นสิ่งเดียวกัน แต่เทคโนโลยีอาจหมาย

ถึงการน�

ำเทคโนโลยีมาใช้ด้วย เช่น อุปกรณ์ต่าง ๆ เทคโนโลยี

ทางคอมพิวเตอร์ หรือนวัตกรรมทั้งหลายนั่นเอง

และถ้าจะถาม

ต่อว่า กระบวนการเหล่านี้ดีอย่างไร

ผู้เขียนก็ได้ลองหาค�

ำตอบ

ให้กับตัวเองเช่นกัน พบว่าการเรียนรู้ในห้องเรียนมักจะสอนให้

นักเรียนหาค�

ำตอบที่ถูกต้องที่สุดหรือดีที่สุด แต่ในชีวิตจริงบาง

ครั้งสิ่งที่ดีที่สุดอาจไม่ได้ถูกเลือก เพราะมักมีเงื่อนไขจากปัจจัย

อื่น ๆ มาเป็นตัวก�

ำหนด เช่น งบประมาณ สังคม การตลาด

ดังนั้นหลักการเรียนรู้ของสะเต็มศึกษาจึงเน้นให้นักเรียนได้น�

ความรู้มาแก้ปัญหาภายใต้เงื่อนไขต่าง ๆ อย่างเป็นระบบซึ่ง

คล้ายกับวิธีการด�

ำรงชีวิตหรือการท�

ำงานจริง

แล้วค�

ำถามต่อมาคงจะเป็น จัดการเรียนรู้อย่างไร ต้อง

เป็นวิชาแยกออกมาต่างหากหรือไม่ ซึ่งค�

ำตอบนี้ในหลายประเทศ

ก็พยายามจะหารูปแบบที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศตัวเอง

และแน่นอนอยู่แล้วว่าคงไม่มีรูปแบบที่ตายตัว ดังที่ National

ตามธรรมชาติของวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ

จะเป็นวิชาที่บูรณาการความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ทั้งฟิสิกส์

เคมี และชีววิทยา เพื่อมาช่วยในการอธิบายและเข้าใจปรากฏการณ์ต่าง ๆ

ในอีกมุมมองหนึ่งที่ทั้ง 3 รายวิชาข้างต้นอาจยังไม่ได้กล่าวถึง

ปีที่ 42

|

ฉบับที่ 185

|

พฤศจิกายน-ธันวาคม 2556

19