Previous Page  30 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 30 / 62 Next Page
Page Background

ระดับประถมศึกษา คือ เราจะจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ

สะเต็มศึกษาอย่างไร กิจกรรมสะเต็มศึกษาระดับประถมศึกษา

ที่มีองค์ประกอบ ครบทั้ง 4 องค์ประกอบมีลักษณะเป็นอย่างไร

บทความนี้จะน�

ำเสนอตัวอย่างกิจกรรมสะเต็มศึกษา ส�

ำหรับ

นักเรียนระดับประถมศึกษาผ่านการท�

กบโอริงามิ

โดยก่อน

เริ่มท�

ำกิจกรรมนี้ นักเรียนจะต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่อง

มวล

และ

การเคลื่อนที่

ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่ส�

ำคัญเพื่อน�

ำไปสู่การ

ออกแบบกบโอริงามิ

การจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาด้วยกบโอริงามิ

ขั้นสร้างความสนใจและก�

ำหนดปัญหา

ครูให้นักเรียนพับกบโอริงามิ 2 ตัว ที่มีขนาดต่างกัน ซึ่ง

ขั้นตอนการพับแสดงในรูปที่ 1

รูปที่ 1 วิธีพับกบโอริงามิ

(ที่มา :

http://nanniesheartland.blogspot.com/2012/09/

jumping-frogs.html)

ศานิกานต์ เสนีวงศ์

นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ประถมศึกษา สสวท

. / e-mail:

ssane@ipst.ac.th

เรื่องเด่นประจำ

�ฉบับ

การจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษา

ด้วยกบโอริงามิ

หลายคนคงสงสัยว่า STEM คืออะไร มีความหมายว่า

อย่างไร STEM เป็นค�

ำที่มาจากการน�

ำพยัญชนะตัวแรกของค�

ำว่า

S

cience (วิทยาศาสตร์)

T

echnology (เทคโนโลยี)

E

ngineering

(วิศวกรรมศาสตร์) และ

M

athematics (คณิตศาสตร์) มารวม

กัน ดังนั้นจึงใช้พยัญชนะภาษาอังกฤษที่เป็นตัวใหญ่ทั้ง 4 ตัว

American Association for the Advancement of Science

(AAAS) ได้ระบุไว้ว่าวิศวกรรมศาสตร์ คือ การออกแบบ (AAAS,

1989, หน้า 40-41) ขณะที่ The National Research Coun�-

cil (NRC) ได้ให้ความหมายของค�

ำว่าวิศวกรรมศาสตร์และ

เทคโนโลยีไว้ใน A Framework for K-12 Science Education

ว่า วิศวกรรมศาสตร์คือการน�

ำเอาความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ

มาออกแบบวิธีการ หรือกระบวนการ เพื่อตอบสนองความ

ต้องการของมนุษย์ (NRC, 2012, หน้า 202) ส่วนเทคโนโลยี

นั้นคือผลผลิตจากกระบวนการวิศวกรรมศาสตร์ หรือก็คือ

สิ่งประดิษฐ์ที่ได้จากกระบวนการคิดค้นนั่นเอง (NRC, 2012,

หน้า 12) ดังนั้นสะเต็มศึกษาจึงเป็นแนวการจัดการศึกษาที่เน้น

การบูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และ

คณิตศาสตร์ โดยเน้นการน�

ำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิต

จริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อ

การด�

ำเนินชีวิตและอาชีพ

ค�

ำถามต่อมาที่อาจเกิดขึ้นกับครูผู้สอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน

การเรียนการสอนในอดีตที่ผ่านมา รายวิชาวิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีจะแยกออก

จากกันอย่างชัดเจน ท�

ำให้นักเรียนมองไม่เห็นถึงความเชื่อม

โยงในแต่ละรายวิชา และไม่สามารถน�

ำความรู้มาประยุกต์

ใช้ในชีวิตประจ�

ำวันได้ นักการศึกษาจึงมีความคิดที่จะ

บูรณาการรายวิชาต่าง ๆ เหล่านี้เข้าด้วยกันและเกิดเป็น

แนวคิดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา (STEM Education)

นิตยสาร สสวท.

30