Previous Page  34 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 34 / 62 Next Page
Page Background

ตัวอย่างกิจกรรม STEM

หลายคนคงมีโอกาสได้เห็นที่ใส่ข้าวเหนียว หรือเรียกภาษา

ทั่วไปว่า

กระติบข้าว

หรือ

กระติ๊บข้าว

ชาวบ้านใช้เป็นภาชนะ

บรรจุข้าวเหนียว ซึ่งท�

ำมาจากไม้ไผ่มาผ่าซีกเล็กแล้วเหลาเป็น

แผ่นบาง ๆ ซึ่งเบาและระบายอากาศได้ดี ท�

ำให้ไม่แฉะ พกพา

ได้ง่าย และที่ส�

ำคัญยังเก็บความร้อนไว้ท�

ำให้ข้าวยังมีความร้อน

อยู่ได้นาน หลังจากนั้นจึงน�

ำมาจักสานเป็นภาชนะ ส่วนใหญ่

ใช้บรรจุข้าวเหนียว เดิมก็เป็นเพียงภูมิปัญญาชาวบ้าน ต่อมา

มีการพัฒนาใส่ความรู้และเทคโนโลยีเข้าไป มีทั้งงานวิจัยเพื่อ

ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น มีการเปลี่ยนวัสดุจากไม้ไผ่เป็นวัสดุ

อื่นบ้างเช่น กก

กิจกรรมนี้ได้รวมองค์ความรู้และกระบวนการเทคโนโลยีเข้า

ด้วยกันได้ในระดับหนึ่งสรุปย่อ ๆ ได้ดังนี้

1. เกิดสถานการณ์เทคโนโลยีที่จะต้องแก้ปัญหาที่จะเก็บ

ความร้อนจากข้าวเหนียวไว้ให้นาน ออกแบบและสร้างชิ้นงาน

ที่แก้ปัญหานี้ให้ได้ตามกระบวนการเทคโนโลยี 7 ขั้นตอน (ซึ่ง

รวมหลักการทางวิศวกรรมด้วยแล้ว) ตั้งแต่ขั้นที่ 1 ก�

ำหนดความ

ต้องการที่จะได้กระติบข้าวเหนียวที่เก็บความร้อนไว้ได้นาน ขั้นที่

2 รวบรวมข้อมูล ทั้งเรื่องวัสดุ ประเภทและคุณสมบัติ โครงสร้าง

ลักษณะของข้าวที่จะเก็บ ภาชนะอื่น ๆ ที่เคยท�

ำกันมาก่อนแล้ว

เปรียบเทียบข้อดีข้อด้อยแต่ละแบบ ขั้นที่ 3 เลือกวิธีการใด หรือ

วัสดุใด หรือลายของกระติบเป็นแบบใด ขั้นที่ 4 ออกแบบและ

สร้าง กระติบตามที่เราเลือกวิธีการไว้ว่ามีลักษณะใด รูปทรงและ

ขนาดแล้วจึงร่างภาพ หรือถ้าขั้นสูงอาจใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

มาช่วยในการร่างภาพแล้วจึงน�

ำแบบมาสร้าง เมื่อสร้างเสร็จจึง

น�

ำมาสู่ขั้นที่ 5 ทดสอบว่าเก็บความร้อนได้นานตามที่ต้องการ

หรือไม่ รูปทรงพอเหมาะต่อการใช้งานหรือไม่ วัสดุที่ใช้ต้อง

เสริมอะไรเพื่อให้เก็บความร้อนได้ดีกว่าเดิมหรือไม่ ถ้ายังก็ไป

ขั้นที่ 6 ปรับปรุงแก้ไขจนเป็นที่พอใจ จึงมาขั้นที่ 7 ประเมิน

ผลว่าได้แก้ปัญหาหรือสนองความต้องการหรือไม่

2. ในระหว่างขั้นตอน

ของกระบวนการ ในขั้นก่อน

ออกแบบและลงมือท�

ำมีการ

ใช้ความรู้ทั้งวิทยาศาสตร์และ

คณิตศาสตร์ เช่น ร่างแบบก่อน

การสร้าง จะต้องทราบว่าควร

มีขนาดเท่าไหร่ รูปทรงควร

เป็นรูปใด (คณิตศาสตร์) รวม

ถึงจะได้ลายของเครื่องจักสาน

เช่น กระติบข้าว (ใช้โปรแกรม

Geometer’s Sketchpad หรือ GSP ในการออกแบบ) ซึ่งลาย

ของกระติบข้าวเหนียวสามารถส่งผลถึงการเก็บความร้อนของ

ข้าวเหนียวหรือให้มีการถ่ายโอนความร้อนของข้าวเหนียวที่

พอเหมาะ (วิทยาศาสตร์) รวมถึงวัสดุที่ใช้ควรเป็นไม้ไผ่พันธุ์

ใด (วิทยาศาสตร์)

3. โครงสร้างของกระติบจะมีขนาดเท่าใดจึงพอเหมาะตั้ง

อยู่ได้ไม่ล้ม (วิศวกรรม) ใช้วัสดุหรือการจัดการแบบใดจึงจะคุ้ม

ค่า ประหยัด เหมาะสมกับการตลาดและสวยงาม (เทคโนโลยี)

4. การด�

ำเนินกิจกรรมระหว่างที่ผู้เรียนก�

ำลังหาวิธีแก้ปัญหา

ในขั้นตอนต่าง ๆ ก่อนที่จะได้ผลงานออกมาจะมีการประเมิน

งานผู้เรียนโดยผู้สอนด้วย เนื่องจากการจัดการเรียนรู้แบบนี้จะ

เน้นที่กระบวนการมากกว่าผลงาน

5. ผลงานของผู้เรียนแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน แต่ต้อง

มาน�

ำเสนอแนวคิดให้ผู้เรียนคนอื่น ๆ ได้ทราบ ซึ่งถือว่าเป็น

ส่วนหนึ่งของงานนี้ที่จะต้องสื่อสารแนวคิดให้ผู้อื่นรับทราบด้วย

การน�

ำ STEM มาใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้ นอกจากจะ

เกี่ยวข้องกับการด�

ำรงชีวิตหรือการประกอบอาชีพแล้ว ในอนาคต

เราคาดหวังว่าจะรวมไปถึงการก�

ำหนดทรัพยากร (resource)

ข้อจ�

ำกัด (constraint หรือ limitation) ราคา (cost) รวมถึง

ความปลอดภัย (safety) ด้วย

นิตยสาร สสวท.

34