

อย่างเป็นระบบ (systems thinking) ซึ่งโดยรวมแล้วจะเป็นการ
รวมแนวคิดของเทคโนโลยีโดยทั่วไปกับการออกแบบทางวิศวกรรม
เข้าด้วยกัน ในขณะที่การศึกษาด้านวิศวกรรมนั้นจะปรากฏใน
ระดับมหาวิทยาลัยมากกว่า ส่วนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานก็
มีอยู่บ้างโดยอาจใช้ชื่อเรียกต่างกันไปและขึ้นอยู่กับความพร้อม
ของแต่ละสถานศึกษาแต่ไม่ได้เป็นมาตรฐานหรือกรอบหลักสูตร
ที่ชัดเจน จะถูกรวมไว้ในวิชาเทคโนโลยีศึกษามากกว่า และ
ปรากฏบ้างในบางโครงการพิเศษ เช่น Engineering By Design
(EDb), Innovation invention and inquiry (I
3
) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็น
ส่วนหนึ่งของโครงการ Project Lead the Way หรือบางแห่ง
อาจใช้โปรแกรมที่เรียกว่า Engineering is Elementary (EiE)
การศึกษาเทคโนโลยีในประเทศไทย
ความหมายเทคโนโลยี ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 โดย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยี สาขาออกแบบและเทคโนโลยี
เทคโนโลยี หมายถึง
การน�
ำความรู้ ทักษะ และทรัพยากร มาสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือ
วิธีการโดยผ่านกระบวนการเพื่อแก้ปัญหา สนองความต้องการ
หรือเพิ่มความสามารถในการท�
ำงานของมนุษย์
อย่างไรก็ตาม
ในหลักสูตรจะเรียกว่าสาระการออกแบบและเทคโนโลยี ซึ่งถูก
รวมไว้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ผนวก
กับบริบทของประเทศไทย และแนวคิดของค�
ำว่าการออกแบบ
ตามแนวทางของอังกฤษ และแนวคิดด้านเทคโนโลยีศึกษาของ
อเมริกา จึงท�
ำให้แนวกิจกรรมการเรียนรู้มีส่วนที่แตกต่างจาก
technology education ในอเมริกาอยู่บ้าง
วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี (Design and Technology)
มีเป้าหมายที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
เทคโนโลยีเพื่อด�
ำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่าง
รวดเร็ว ใช้กระบวนการเทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาหรือสนองความ
ต้องการโดยออกแบบและสร้างผลิตภัณฑ์หรือวิธีการอย่างมี
ความคิดสร้างสรรค์ มีการบูรณาการกับศาสตร์อื่นอย่างเหมาะ
สม เห็นคุณค่าและเลือกใช้เทคโนโลยีโดยค�
ำนึงถึงผลกระทบต่อ
ชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อม โดยรวมแนวคิดของเทคโนโลยีและ
วิศกรรมเข้าด้วยกันเพื่อการบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
และศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาหรือสนองความ
ต้องการของมนุษย์ด้วยการสร้างสรรค์ผลงาน นวัตกรรม รวม
ถึงระบบหรือวิธีการ ทั้งนี้ยังเป็นการฝึกให้ผู้เรียนได้มองเห็นถึง
ความเชื่อมโยงของการเรียนรู้กับชิวิตจริงและยังน�
ำไปสู่การมอง
เห็นแนวทางการประกอบอาชีพในอนาคต
วิชาการออกแบบและเทคโนโลยียังมุ่งเน้นการปฏิบัติด้วย
ผ่านกระบวนการเทคโนโลยี (technological process) ซึ่ง
เป็นกระบวนการของการวางแผนการท�
ำงานอย่างเป็นขั้นตอน
หรืออาจเทียบได้กับกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม โดย
กระบวนการเทคโนโลยีนี้จะเป็นไปในลักษณะของวงจรการ
ท�
ำงาน (interactive cycle) โดยแบ่งออกเป็น 7 ขั้นตอน ดังนี้
กระบวนการเทคโนโลยี
โดยสรุปแล้วเทคโนโลยีและวิศวกรรมโดยความหมายทั่วไป
อาจมีข้อแตกต่างกันอยู่บ้าง กล่าวคือ วิศวกรรมจะมุ่งเน้นที่
กระบวนการท�
ำงานหรือแก้ปัญหา ในขณะที่เทคโนโลยีจะเป็น
ผลจากการพัฒนาปรับปรุงของวิศวกรรม อย่างไรก็ตามในการ
จัดการเรียนการสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้นจะไม่ได้แยก
กันอย่างชัดเจน จะผนวกเอาแนวคิดของทั้งสองศาสตร์เข้าด้วย
กันโดยการบูรณาการกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งรวมเรียกว่า STEM หรืออาจ
จะผนวกกับศิลปะกลายเป็น STEAM โดยทั้งหมดนี้มีเป้าหมาย
เพื่อการเสริมสร้างทักษะส�
ำคัญของโลกในศตวรรษที่ 21 นั่นเอง
6. ปรับปรุงแก้ไข
7. ประเมินผล
5. ทดสอบ
4. ออกแบบและปฏิบัติการ
3. เลือกวิธีการ
2. รวบรวมข้อมูล
1. ก�
ำหนดปัญหาหรือความต้องการ
บรรณานุกรม
International Technology and Engineering Educators Association. (2001).
Standard for Technology literacy. สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2556,
จาก
http://www.iteea.org/TAA/PDFs/xstnd.pdfSneider, Cary. (2012). Core Ideas of Engineering and Technology:
Understanding A Framework for K-12 Science Education.
สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2556, จาก
http://www2.research.uky.edu/pimser/p12mso/pub/LEAPS%202011-12/Administrator%20Sessions/Core%20
Ideas%20of%20Engineering%20and%20Technology.pdf
ส�
ำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา. ส�
ำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามหลักสูตรแกนกลาง
การศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์
การเกษตรแห่งประเทศไทย.
ปีที่ 42
|
ฉบับที่ 185
|
พฤศจิกายน-ธันวาคม 2556
37