Previous Page  38 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 62 Next Page
Page Background

เรื่องเด่นประจำ

�ฉบับ

กิจกรรม รถไฟเหาะ

รักษพล ธนานุวงศ์

นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น สสวท. / e-mail:

rthan@ipst.ac.th

ในอนาคตอันใกล้ ประเทศไทยจะมีการด�

ำเนินการพัฒนา

โครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งทางรางครั้งใหญ่ และจะต้องการ

ก�

ำลังคนที่มีความรู้ความสามารถในด้านที่เกี่ยวข้องเป็นจ�

ำนวน

มาก การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับรถไฟ ระบบรางรถไฟ

และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ให้กับนักเรียน นอกจากจะเป็นการ

เชื่อมโยงหลักการทางวิทยาศาสตร์เข้ากับสถานการณ์ในชีวิต

จริงแล้ว ยังจะสามารถช่วยจุดประกายให้นักเรียนได้เกิดความ

สนใจที่จะค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรถไฟ ระบบรางรถไฟ

และอาจเลือกเรียนหรือประกอบอาชีพเกี่ยวกับการคมนาคม

ขนส่งทางราง ซึ่งจะเป็นอาชีพที่ต้องการมากในอนาคตอีกด้วย

กิจกรรม “รถไฟเหาะ” เป็นกิจกรรมส�

ำหรับนักเรียนระดับ

มัธยมศึกษาตอนต้น ที่ให้นักเรียนได้น�

ำความรู้ความเข้าใจเกี่ยว

กับ พลังงานกล กฎอนุรักษ์พลังงานและแรงเสียดทาน มา

บูรณาการร่วมกับความรู้และทักษะแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

และทางเทคโนโลยี เพื่อการออกแบบและสร้างรางรถไฟเหาะ

จ�

ำลอง ภายใต้เงื่อนไขและสถานการณ์ที่ก�

ำหนด ซึ่งเป็นแนวทาง

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เรียกว่า

“แนวทางการจัดกิจกรรม

การเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา”

ภาพที่ 1 แผนภาพการใช้แนวทางสะเต็มศึกษาในการท�

ำกิจกรรมรถไฟเหาะ

กิจกรรม “รถไฟเหาะ” ที่จะกล่าวถึงในที่นี้ ได้มีการน�

ำไป

ทดลองจัดให้กับนักวิชาการของ สสวท. ได้ลองปฏิบัติมาแล้ว

1 ครั้ง และได้มีการปรับแก้ให้ถูกต้องและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

แนวทางการจัดการเรียนรู้กิจกรรม “รถไฟเหาะ” ตาม

แนวทางสะเต็มศึกษามีเนื้อหาโดยย่อ ดังต่อไปนี้

สถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง

ประเทศไทยกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการ

ขนส่งทางราง

ในระยะเวลา 5 ปี เริ่มจากปี พ.ศ. 2557 ประเทศไทยจะ

มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางครั้งใหญ่ ทั้งการสร้าง

รางรถไฟคู่ รางรถไฟฟ้า และรางของรถไฟความเร็วสูง รวม

ระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตร ซึ่งจะช่วยให้ประเทศมีระบบ

การคมนาคมการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงพื้นที่ส�

ำคัญ

ทั่วประเทศ ช่วยกระจายความเจริญ กระจายรายได้ให้กับพื้นที่

ต่าง ๆ ลดความเหลื่อมล�้

ำทางเศรษฐกิจและสังคม ลดการใช้

พลังงาน ลดอุบัติเหตุทางถนน และลดมลพิษ อีกทั้งเป็นการ

เปิดเส้นทางในการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ส�

ำหรับการ

ก้าวมาเป็นผู้น�

ำของประชาคมอาเซียน (ASEAN) ได้เป็นอย่างดี

การท่องเที่ยวของประเทศไทยและนวัตกรรมส่งเสริมการ

ท่องเที่ยว

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นภาคส่วนที่ท�

ำรายได้ให้กับ

คนไทยและประเทศไทยเป็นจ�

ำนวนมากต่อปี การเดินทางมา

ท่องเที่ยวในประเทศไทยของคนต่างชาติมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น

อีกมากในอนาคต แนวทางหนึ่งในการเพิ่มขีดความสามารถใน

การแข่งขันด้านการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าประเทศไทยมาก

ยิ่งขึ้นคือการสร้างสรรค์ “นวัตกรรม” ด้านการท่องเที่ยว ซึ่งการ

ออกแบบและพัฒนาล้วนต้องอาศัยความรู้ทางสะเต็ม ดังนั้นการ

ได้ฝึกฝนการน�

ำความรู้ความเข้าใจด้านสะเต็ม มาบูรณาการกับ

ศิลปวัฒนธรรมไทย จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่จะช่วยเชื่อมโยงสิ่ง

ที่ได้เรียนรู้กับการท�

ำงานและอาชีพในชีวิตจริงด้านการท่องเที่ยว

รถไฟเหาะ

รถไฟเหาะ หรือ roller coaster เป็นเครื่องเล่นที่มีอยู่ในสวน

สนุก สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินกับผู้เล่นด้วยการให้รถไฟ

ที่ผู้เล่นนั่งวิ่งไปตามรางที่มีความชัน ความโค้ง หมุนเป็นเกลียว

หรือแม้กระทั่งหมุนเป็นวงในแนวตั้ง รถไฟเหาะในประเทศไทย

ล้วนเป็นรถไฟเหาะที่ใช้ความรู้และเทคโนโลยีจากต่างประเทศ

บูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี

ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการคมนาคมขนส่งทางราง

สแกนโค้ดนี้เพื่อชม

ภาพเคลื่อนไหว

นิตยสาร สสวท.

38