Previous Page  35 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 35 / 62 Next Page
Page Background

ดร.อภิสิทธิ์ ธงไชย

นักวิชาการ สาขาออกแบบและเทคโนโลยี สสวท. / e-mail:

atong@ipst.ac.th

เรื่องเด่นประจำ

�ฉบับ

เทคโนโลยีและวิศวกรรม

คืออะไรในสะเต็มศึกษา

สะเต็มศึกษา

หรือ

STEM Education

เป็นค�

ำย่อมา

จาก วิทยาศาสตร์ (

S

cience) เทคโนโลยี (

T

echnology)

วิศวกรรมศาสตร์ (

E

ngineering) และคณิตศาสตร์ (

M

athematics)

ซึ่งปัจจุบันโดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกามีความส�

ำคัญที่

ท�

ำให้การพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

และเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปบ้างโดยมองว่าการเรียนการสอน

ควรมีการบูรณาการระหว่างสาขาวิชาให้มากขึ้นและมีความ

เชื่อมโยงกับชีวิตจริง รวมทั้งการใช้ทักษะส�

ำคัญในศตวรรษที่

21 เพื่อให้ผู้เรียนเห็นความส�

ำคัญของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในชั้นเรียนกับบริบทของโลกแห่ง

ความเป็นจริง เกิดทักษะส�

ำคัญเพื่อการด�

ำเนินชีวิตในสังคม

และการน�

ำมาซึ่งการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ หรือนวัตกรรม เพื่อการ

พัฒนาขีดความสามารถของประเทศนั่นเอง อย่างไรก็ตามเมื่อ

กล่าวถึงค�

ำว่า สะเต็ม จะพบว่านักการศึกษามีความเข้าใจที่แตก

ต่างกันออกไปค่อนข้างหลากหลาย โดยเฉพาะค�

ำว่า

เทคโนโลยี

และวิศวกรรม (Technology and Engineering)

ซึ่งถือได้ว่าเป็น

ค�

ำใหม่ที่ปรากฏในการศึกษาระดับขั้นพื้นฐาน ดังนั้นบทความนี้

จึงได้น�

ำเสนอความหมายของเทคโนโลยีและวิศวกรรมตามที่ใช้

กันทั้งในประเทศต้นต�

ำหรับอย่างสหรัฐอเมริกาหรือแม้กระทั่งสิ่ง

ที่เคยเป็นอยู่ในประเทศไทย

วิศวกรรมศาสตร์ตามแนวทางของสะเต็มศึกษา

ค�

ำส�

ำคัญที่เพิ่มขึ้นมาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งไม่

ค่อยพูดถึงกันคือ วิศวกรรมศาสตร์ ที่โดยทั่วไปแล้วจะปรากฏ

ชัดเจนในการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย แต่ปัจจุบันมีการน�

ำเอาค�

ว่าวิศวกรรมศาสตร์มาใช้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งอาจท�

ำให้

เกิดข้อสงสัยและเกิดความสับสนระหว่างวิศวกรรมศาสตร์ในระดับ

มหาวิทยาลัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ก�

ำลังกล่าวถึง ในที่นี้

จะขอสรุปความหมายและแนวทางในการใช้ค�

ำว่าวิศวกรรมศาสตร์

ส�

ำหรับระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ปรากฏในประเทศสหรัฐอเมริกา

กล่าวคือ วิศวกรรมในที่นี้จะมีความหมายเกี่ยวกับการออกแบบ

(design) วางแผน (planning) การแก้ปัญหา (problem solving)

การใช้องค์ความรู้จากศาสตร์ต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ผลงาน ภายใต้

ข้อจ�

ำกัดหรือเงื่อนไข (constraints and criteria) ที่ก�

ำหนด โดย

ส่วนมากเรามักจะพูดถึงการออกแบบ ว่ากระบวนการออกแบบ

ทางวิศวกรรม (Engineering design process) ซึ่งจะเห็นได้ว่า

วิศวกรรมในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่กล่าวถึงนั้นไม่ได้มีความ

หมายลุ่มลึกจนท�

ำให้ยากต่อการปฏิบัติในระดับขั้นเรียนแต่อย่าง

ใด หากแต่เป็นการน�

ำเอาองค์ความรู้โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน

และเชื่อมโยงกับโลกแห่งความเป็นจริงเท่านั้น

ปีที่ 42

|

ฉบับที่ 185

|

พฤศจิกายน-ธันวาคม 2556

35