

36
นิตยสาร สสวท.
การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องทรัพยากรทางเทคโนโลยีสามารถทำ
�ได้อย่างหลากหลายโดยการกำ
�หนดปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็น
เงื่อนไขในการทำ
�งาน ตัวอย่างกิจกรรมต่อไปนี้เป็นการกำ
�หนดปัจจัยในด้านวัสดุ ทุน พลังงานและเวลา เพื่อให้ผู้เรียนแก้ปัญหาหรือสนอง
ความต้องการตามเงื่อนไขที่กำ
�หนดได้
ชื่อกิจกรรม รถแข่งมาราธอน
เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ง. 2.1 ม.4-6/2 วิเคราะห์ระบบเทคโนโลยี
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
• ระบบเทคโนโลยีประกอบด้วย ตัวป้อน (input) กระบวนการ (process) ผลลัพธ์ (output) ทรัพยากรทางเทคโนโลยี (resources)
ปัจจัยที่ขัดขวางต่อเทคโนโลยี (constraint)
• การวิเคราะห์ระบบเทคโนโลยีทำ
�ให้ทราบเกี่ยวกับปัจจัยในด้านต่าง ๆ ที่มีผลต่อการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ
จุดประสงค์
• สร้างรถแข่งโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่กำ
�หนดให้เพื่อทำ
�ให้รถวิ่งได้ไกลที่สุดได้
• ทำ
�งานตามกระบวนการเทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ
เงื่อนไข/ ความท้าท้าย :
สร้างรถแข่งให้วิ่งได้ไกลที่สุดจากวัสดุอุปกรณ์ที่กำ
�หนดให้ ภายในงบประมาณ 100 บาท โดยวัสดุแต่ละชิ้นมีราคาตามที่กำ
�หนด
รถแข่งของกลุ่มไหนวิ่งได้ไกลที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
วัสดุและเงื่อนไขราคา
1. พลาสติกลูกฟูก, กระดาษลูกฟูก, กระดาษแข็ง
2. ตะเกียบ, ไม้เสียบลูกชิ้น ราคา 5 บาท
ราคาแผ่นละ 10 บาท
3. ฝาขวดน้ำ
�พลาสติกราคา 10 บาท
4. ลูกโป่ง ราคา 10 บาท