Previous Page  36 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 36 / 62 Next Page
Page Background

36

นิตยสาร สสวท.

การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องทรัพยากรทางเทคโนโลยีสามารถทำ

�ได้อย่างหลากหลายโดยการกำ

�หนดปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็น

เงื่อนไขในการทำ

�งาน ตัวอย่างกิจกรรมต่อไปนี้เป็นการกำ

�หนดปัจจัยในด้านวัสดุ ทุน พลังงานและเวลา เพื่อให้ผู้เรียนแก้ปัญหาหรือสนอง

ความต้องการตามเงื่อนไขที่กำ

�หนดได้

ชื่อกิจกรรม รถแข่งมาราธอน

เวลา 1 ชั่วโมง

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

ง. 2.1 ม.4-6/2 วิเคราะห์ระบบเทคโนโลยี

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

• ระบบเทคโนโลยีประกอบด้วย ตัวป้อน (input) กระบวนการ (process) ผลลัพธ์ (output) ทรัพยากรทางเทคโนโลยี (resources)

ปัจจัยที่ขัดขวางต่อเทคโนโลยี (constraint)

• การวิเคราะห์ระบบเทคโนโลยีทำ

�ให้ทราบเกี่ยวกับปัจจัยในด้านต่าง ๆ ที่มีผลต่อการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ

จุดประสงค์

• สร้างรถแข่งโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่กำ

�หนดให้เพื่อทำ

�ให้รถวิ่งได้ไกลที่สุดได้

• ทำ

�งานตามกระบวนการเทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ

เงื่อนไข/ ความท้าท้าย :

สร้างรถแข่งให้วิ่งได้ไกลที่สุดจากวัสดุอุปกรณ์ที่กำ

�หนดให้ ภายในงบประมาณ 100 บาท โดยวัสดุแต่ละชิ้นมีราคาตามที่กำ

�หนด

รถแข่งของกลุ่มไหนวิ่งได้ไกลที่สุดจะเป็นผู้ชนะ

วัสดุและเงื่อนไขราคา

1. พลาสติกลูกฟูก, กระดาษลูกฟูก, กระดาษแข็ง

2. ตะเกียบ, ไม้เสียบลูกชิ้น ราคา 5 บาท

ราคาแผ่นละ 10 บาท

3. ฝาขวดน้ำ

�พลาสติกราคา 10 บาท

4. ลูกโป่ง ราคา 10 บาท