Previous Page  40 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 62 Next Page
Page Background

40

นิตยสาร สสวท.

ที่มาและความสําคัญของป

ญหา

ผู

วิจัยได

เห็นป

ญหาของเกษตรกรที่ปลูกยางพาราในชุมชน ซึ่งมีป

ญหาหลาย

ด

านดังนี้ ป

ญหาหญ

าวัชพืชที่ขึ้นบริเวณโคนต

นยางพาราที่ปลูกใหม

ทําให

ต

นยางพารา

เจริญเติบโตช

าเนื่องจากถูกหญ

าวัชพืชแย

งนํ้า แร

ธาตุและสารอาหาร ป

ญหาการใช

สารฆ

าหญ

าในการกําจัดวัชพืชของเกษตรกร จากต

นกล

ายางพาราที่ปลูก ป

ญหา

ต

นกล

ายางพาราที่ปลูกในระยะเริ่มปลูก 1-2 ป

มีอัตราการตายสูงเนื่องจากขาดนํ้าในช

วง

ฤดูแล

ง ทําให

ต

องปลูกซ

อมและสิ้นเปลืองงบประมาณ ในการซื้อต

นกล

ายางพาราเพื่อปลูก

ซ

อม เพื่อแก

ป

ญหาต

าง ๆ ดังกล

าว ผู

วิจัยจึงคิดค

นและสร

างนวัตกรรมที่เรียกว

า “อุปกรณ

กําจัดวัชพืชอนุรักษ

นํ้า” ขึ้นมา

คําถามวิจัย

อุปกรณ

กําจัดวัชพืชอนุรักษ

นํ้า ช

วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปลูกกล

ายางพาราได

อย

างไร

นิยามเชิงปฏิบัติการ

ประสิทธิภาพของอุปกรณ

กําจัดวัชพืช หมายถึง ประสิทธิภาพในการช

วยเพิ่ม

ประสิทธิภาพในการปลูกกล

ายางพาราดังนี้

1. ประสิทธิภาพในการช

วยเพิ่มการเจริญเติบโตของต

นยางพารา

2. ประสิทธิภาพในการป

องกันการเกิดของวัชพืชภายใต

อุปกรณ

3. ประสิทธิภาพการลดอัตราการตายของต

นยางพาราเปรียบเทียบกับต

นยางพารา

ที่ปลูกโดยไม

ใช

อุปกรณ

4. ประสิทธิภาพในการกําจัดวัชพืชที่มีบริเวณโคนต

นกล

ายางพาราและอยู

ภายใต

อุปกรณ

5. ประสิทธิภาพในการประหยัดนํ้าที่ใช

ในการรดต

นยางพารา เปรียบเทียบกับการ

รดนํ้าแบบธรรมดาในช

วงฤดูแล

การวางแผนและออกแบบการทดลอง

“อุปกรณ

กําจัดวัชพืชอนุรักษ

นํ้า” อาศัยหลักการทํางานจากส

วนประกอบ 3 ส

วนดังนี้

ส

วนที่ 1

คืออุปกรณ

ส

วนคลุมหญ

าวัชพืช ทําหน

าที่กําจัดวัชพืช และป

องกันการเกิด

ของวัชพืชภายใต

บริเวณที่อุปกรณ

คลุม ประดิษฐ

จากกล

องเครื่องดื่มประเภทกล

องยูเอชที

ที่มีกระดาษ, อะลูมิเนียมฟอยล

และ

พลาสติกประเภทพอลิเอทิลีน เป

นส

วน

ประกอบซึ่งช

วยให

ทนต

อสภาพความชื้น

และแสงแดด โดยใช

จํานวน 9 กล

องต

อุปกรณ

กําจัดวัชพืชฯ 1 ชิ้น เย็บติดกัน

ด

วยเครื่องเย็บกระดาษ ขนาดกว

าง 35

เซนติเมตร ยาว 40 เซนติเมตร

ภาพที่ 1 อุปกรณ

ส

วนคลุมหญ

าวัชพืช

สํารวจป

ญหาและเลือกป

ญหา

งานวิจัยชิ้นนี้ นักเรียนเรียนรู

จาก

ป

ญหาในชีวิตจริง โดยได

นําป

ญหาสําคัญ

ของเกษตรกรที่ปลูกยางพาราในชุมชน 3

ป

ญหามาใช

เป

นโจทย

งานวิจัย ได

แก

• ป

ญหาหญ

าวัชพืชที่ขึ้นบริเวณโคน

ต

นยางพาราที่ปลูกใหม

ทําให

ต

นยางพารา

เจริญเติบโตช

า เนื่องจากถูกหญ

าวัชพืช

แย

งนํ้า แร

ธาตุและสารอาหาร

• ป

ญหาการใช

สารฆ

าหญ

าในการกําจัด

วัชพืชของเกษตรกร

• ป

ญหาต

นกล

ายางพาราที่ปลูกใน

ระยะ 1-2 ป

มีอัตราการตายสูงเนื่องจาก

ขาดนํ้าในช

วงฤดูแล

สาระสําคัญที่เข

ามาเกี่ยวข

อง

S :

ความรู

พื้นฐานทางด

านต

าง ๆ เช

• ความชื้นของดิน

• แสงแดด

• การระเหยของนํ้า

• การปลูกยางพารา

T :

วัสดุและเทคโนโลยีที่นํามาใช

เช

• กล

องยูเอชที

• เครื่องเย็บกระดาษ

• ปูนปลาสเตอร

• ขวดนํ้าอัดลมพลาสติกพร

อมจุกป

• เศษผ

าฝ

าย

E :

ออกแบบอุปกรณ

ส

วนต

าง ๆ เช

• อุปกรณ

คลุมดิน ประดิษฐ

จากกล

อง

เครื่องดื่มประเภทยูเอชที

• อุปกรณ

ส

วนกดทับ ทําหน

าที่กดทับ

อุปกรณ

ส

วนคลุมหญ

าวัชพืชป

องกันไม

ให

ปลิว

• อุปกรณ

ส

วนกักเก็บนํ้าสําหรับต

ยางพาราในช

วงฤดูแล

ง เพื่อป

องกันการตาย

จากการขาดนํ้าของต

นยางพาราปลูกใหม

M :

ใช

หลักการทางคณิตศาสตร

ดังนี้

• ค

าเฉลี่ย

• อัตราการเจริญเติบโตของต

นยางพารา

งานวิจัย

การเรียนรู

แบบ STEM

“อุปกรณ

กําจัดวัชพืชอนุรักษ

น ํ

า (The Equipment Eradicates the Weed)”