Previous Page  39 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 39 / 62 Next Page
Page Background

39

ป‚

ที่ 42 ฉบับที่ 187 มีนาคม - เมษายน 2557

สุวินัย มงคลธารณ

นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร

สิ่งแวดล

อมโลก (โครงการ GLOBE) สสวท. / e-mail :

smong@ipst.ac.th

ในแวดวงการศึกษาในป

จจุบัน

“STEM”

กําลังอยู

ในความสนใจกัน

อย

างกว

างขวาง แต

จะมีความเข

าใจกับคําว

า STEM มากน

อยเพียงใด

เราคงต

องค

อย ๆ เรียนรู

กันไป

STEM

ย

อมาจากคําว

Science Technology Engineering และ

Mathematics

นั่นคือ การนําศาสตร

ทางด

านวิทยาศาสตร

เทคโนโลยี

วิศวกรรมศาสตร

และคณิตศาสตร

มาใช

ในการเรียนรู

ดังนั้น

การเรียนรู

แบบสะเต็มศึกษา (STEM Education)

เป

นการเรียนรู

โดยบูรณาการ

วิทยาศาสตร

เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร

และ

คณิตศาสตร

โดย สสวท. มุ

งเน

นส

งเสริมการเรียนรู

จากประสบการณ

จริงในชีวิตประจําวันของนักเรียน เพื่อเข

าใจ แก

ไขป

ญหา และพัฒนา

สิ่งประดิษฐ

หรือคิดค

นนวัตกรรมใหม

ๆ ผ

านการทํากิจกรรม โครง

งานวิทยาศาสตร

หรืองานวิจัยเพื่อเสริมสร

างประสบการณ

ทักษะชีวิต

ความคิดสร

างสรรค

ที่นําไปสู

นวัตกรรมที่นําไปใช

ประโยชน

ในชีวิตจริง

การเรียนรู

แบบสะเต็มศึกษา (STEM Education) ผ

านการทํางานวิจัย

เร�

ยนรู

สะเต็มผ

านงานว�

จัย

และการประกอบอาชีพในอนาคตของนักเรียนได

ที่จริงแล

วการเรียนการสอนในหลายโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียน

ที่ส

งเสริมให

นักเรียนได

ทําโครงงานวิทยาศาสตร

หรืองานวิจัย ก็ได

นําการเรียนรู

แบบ STEM มาใช

อยู

แล

ว วันนี้ขอยกตัวอย

างการเรียน

รู

แบบ STEM แนวทางหนึ่ง ซึ่งเป

นการส

งเสริมการเรียนรู

สิ่งแวดล

อม

อย

างเป

นวิทยาศาสตร

ผ

านการทํางานวิจัยทางด

านการอนุรักษ

ทรัพยากรนํ้าโดย สสวท. ร

วมกับบริษัทนํ้าประปาไทย จํากัด (มหาชน)

ดําเนินการโครงการยุวชนไทยร

วมใจรักษ

นํ้า (Thailand Junior

Water Prize) โดยมีวัตถุประสงค

เพื่อส

งเสริมให

เยาวชนไทยทั่ว

ประเทศได

เรียนรู

ดูแล และรักษาทรัพยากรนํ้าโดยผ

านการสร

าง

สิ่งประดิษฐ

และนวัตกรรมใหม

เพื่อเป

นเครื่องมือในการช

วยอนุรักษ

ทรัพยากรนํ้าโดยขอยกตัวอย

างงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่น

าจะเป

นงานวิจัย

ที่บูรณาการการเรียนรู

แบบ STEM ได

เป

นอย

างดี

เทคโนโลยี (T)

• เครื่องมือ/อุปกรณ

(Hardware)

• วิธีการ (Software)

• ฯลฯ

วิทยาศาสตร

(S)

• ความรู

ทางวิทยาศาสตร

• การคิดอย

างมีเหตุและผล

• กระบวนการเรียนรู

ทางวิทยาศาสตร

(สํารวจ สังเกต ตั้งคําถาม

วางแผน วิเคราะห

แปลผล สรุป

และอภิปรายผล)

คณิตศาสตร

(M)

• รูปแบบ/แบบรูป

• การคํานวณ

• หลักสถิติ ฯลฯ

วิศวกรรมศาสตร

(E)

• การออกแบบ

• การคิดอย

างเป

นขั้นตอน/กลไก ฯลฯ

สิ่งประดิษฐ

/นวัตกรรมใหม

• ชิ้นงานใหม

• วิธีการจัดการแนวใหม

งานวิจัย

(Research Project)

งานวิจัยที่ขอยกตัวอย

าง เป

นงานวิจัยที่มีการนําเสนอวิธีการจัดการแนวใหม

จากภูมิป

ญญาท

องถิ่นจนเกิดสิ่งประดิษฐ

ในการอนุรักษ

ทรัพยากรนํ้า คือ งานวิจัย เรื่อง

“อุปกรณ

กําจัดวัชพืชอนุรักษ

นํ้า (The Equipment Eradicates the Weed)”

ของนักเรียนจากโรงเรียน

ภูมิซรอลวิทยา จ.ศรีสะเกษ ซึ่งงานวิจัยนี้ถือได

ว

าเป

นการสร

างนวัตกรรมใหม

ให

เกิดขึ้นจากสภาพป

ญหาที่นักเรียนได

พบเจอในชีวิตประจําวัน

และนําไปใช

ประโยชน

ในชีวิตจริงได

เป

นอย

างดี