Previous Page  42 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 42 / 62 Next Page
Page Background

42

นิตยสาร สสวท.

งานวิจัย

การเรียนรู

แบบ STEM

2. ประสิทธิภาพในการป

องกันการเกิดของวัชพืชภายใต

อุปกรณ

กําจัดวัชพืช

ต

นยางพาราที่ไม

ใช

อุปกรณ

กําจัดวัชพืช มีวัชพืชเกิดรอบโคนต

น 100% ส

วนต

ยางพาราที่ใช

อุปกรณ

กําจัดวัชพืช ไม

มีวัชพืชที่อยู

ภายใต

อุปกรณ

รอบโคนต

นเลย

3. ประสิทธิภาพการลดอัตราการตายของต

นยางพาราเปรียบเทียบกับต

นยางพารา

ที่ปลูกโดยไม

ใช

อุปกรณ

กําจัดวัชพืช

ต

นยางพาราที่ไม

ใช

อุปกรณ

กําจัด

วัชพืช มีอัตราการตาย 15% ส

วนต

ยางพาราที่ใช

อุปกรณ

กําจัดวัชพืช มีอัตรา

การตาย 0%

ภาพที่ 6 ความสูงเฉลี่ยของต

นยางพารา

ที่ปลูกในเวลา 90 วัน

4. ประสิทธิภาพในการกําจัดวัชพืชที่มีบริเวณโคนต

นกล

ายางพาราและอยู

ภายใต

อุปกรณ

กําจัดวัชพืช

อุปกรณ

กําจัดวัชพืช สามารถกําจัดวัชพืชได

76.27% โดยวัชพืชที่อยู

ภายใต

อุปกรณ

กําจัดวัชพืช จะตายและเน

าเป

อยไปในที่สุด

5. ประสิทธิภาพในการประหยัดนํ้าที่

ใช

ในการรดต

นยางพารา เปรียบเทียบ

กับการรดนํ้าแบบธรรมดาในช

วงฤดูแล

ต

นยางพาราที่ไม

ใช

อุปกรณ

กําจัดวัชพืช

ใช

นํ้า 17 ลิตร/ต

น ส

วนต

นยางพาราที่ใช

อุปกรณ

กําจัดวัชพืชใช

นํ้าเพียง 4 ลิตร/ต

ซึ่งใช

นํ้าน

อยกว

า 4.25 เท

ภาพที่ 7 ปริมาณนํ้าที่ใช

รดต

นยางพารา

การตายจากการขาดนํ้าของต

นยางพาราปลูก

ใหม

อุปกรณ

ส

วนนี้มีที่มาจากแนวคิดที่ว

เป

นอุปกรณ

ที่ช

วยกักเก็บนํ้าให

ต

นยางพารา

ด

วยหลักการแก

มลิง

วิธีการทดสอบเพื่อปรับปรุงชิ้นงาน

หรือวิธีการ

นักเรียนดํา เนินการทดสอบและ

ปรับปรุงแก

ไขอุปกรณ

ให

มีประสิทธิภาพ

เพิ่มขึ้นโดยหากเกษตรกรต

องการนําไป

ใช

เพิ่มประสิทธิภาพในการป

องกันการ

เกิดของวัชพืชภายใต

อุปกรณ

กําจัดวัชพืช

นั้น จะต

องเพิ่มขนาดของอุปกรณ

กดทับ

กับอุปกรณ

ส

วนคลุมหญ

าวัชพืชให

มากขึ้น

เหมาะสมกับการนําไปใช

จริงในสวนยาง

ของท

องถิ่น

การประเมินราคาหรือความคุ

มค

า/

การนําไปใช

ประโยชน

ในชีวิตจริง

จากผลการทดลองของนักเรียนจะเห็น

ได

ว

าชุดอุปกรณ

กําจัดวัชพืช สามารถช

วย

เพิ่มการเจริญเติบโต ลดอัตราการตาย และ

ช

วยประหยัดนํ้าที่ใช

ในการรดต

นยางพารา

ได

ดังนั้นหากเกษตรกรหรือผู

สนใจนํา

อุปกรณ

ชุดนี้ซึ่งประดิษฐ

ขึ้นมาจากวัสดุที่

หาได

ง

ายรอบตัว ไปใช

ประโยชน

จะช

วย

ประหยัดแรงงานของเกษตรกรในการรดนํ้า

ช

วยประหยัดนํ้า ลดอัตราการตายของต

ยางพารา ลดต

นทุนเกษตรกรในการซื้อ

ต

นกล

าพันธุ

ยางพาราเพื่อปลูกซ

อมซึ่ง

เป

นการช

วยลดค

าใช

จ

ายในการปลูกต

ยางพารา และยังเป

นการช

วยเพิ่มผลผลิต

ให

มากขึ้นได

อีกด

วย

ภาพที่ 8 นักเรียนนําชุดอุปกรณ

กําจัดวัชพืชที่ประดิษฐ

ขึ้นไปเผยแพร

ให

เกษตรกรในชุมชนได

นําไปใช

ประโยชน

จริง

จากตัวอย

างงานวิจัยชิ้นนี้ของนักเรียนจะเห็นได

ว

า นอกจากนักเรียนจะได

ฝ

กระบวนการทํางานวิจัย โดยการคิดวิเคราะห

สร

างสรรค

ออกแบบ ทดลอง และแก

ป

ญหา

โดยการบูรณาการศาสตร

ต

าง ๆ ทั้งทางด

านวิทยาศาสตร

เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร

และ

คณิตศาสตร

มาใช

ประโยชน

เพื่อการเรียนรู

และแก

ไขป

ญหาในชีวิตจริงของนักเรียนแล

ยังเป

นการช

วยพัฒนาความคิดสร

างสรรค

ของนักเรียนจนเกิดนวัตกรรมใหม

ในท

องถิ่นที่

สามารถนําไปใช

ประโยชน

ได

จริงในชีวิตประจําวัน และเพื่อการประกอบอาชีพได

อีกด

วย

บรรณานุกรม

ขวัญทิวา ตั้งมั่น, ปรางวลัย จําปาลี, อภิชาต อุนัยบรรณ

และ วินัย ทองมาก. (2555).

งานวิจัยเรื่อง อุปกรณ

กําจัดวัชพืชอนุรักษ

นํ้า (The Equipment Eradicates

the Weed)

. โรงเรียนภูมิซรอลวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ.

โครงการยุวชนไทยร

วมใจรักษ

นํ้า ป

2555.