

38
นิตยสาร สสวท.
3. ขั้นเลือกวิธีการ
ผู้เรียนแต่ละกลุ่มตัดสินใจว่าจะใช้วัสดุใดในการสร้างตัวรถและวิธีการขับเคลื่อนรถแบบไหนที่ทำ
�ให้รถแข่งวิ่งได้ไกลที่สุด เช่น เลือกใช้
กระดาษลูกฟูกเป็นโครงรถเนื่องจากมีน้ำ
�หนักเบา เลือกใช้ยางวงเป็นพลังขับเคลื่อนโดยใช้วิธีพันเข้ากับเพลารถ หรือ เลือกใช้พลังลมจาก
ลูกโป่งติดที่ด้านบนตัวรถ
4. ขั้นออกแบบและปฏิบัติการ
แต่ละกลุ่มออกแบบรถแข่งของตนเองว่ามีรูปร่างลักษณะแบบใด จะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ชิ้นไหน จำ
�นวนเท่าใด โดยร่างภาพรถแข่งที่จะ
สร้างโดยแสดงว่าได้นำ
�วัสดุอุปกรณ์ใดมาใช้เป็นส่วนประกอบของตัวรถ แล้วสร้างรถแข่งตามที่ได้ออกแบบไว้ ผู้สอนควรดูแล ตรวจสอบและ
ช่วยเหลือการทำ
�งานของผู้เรียนให้เป็นไปตามกระบวนการเทคโนโลยีและคำ
�นึงถึงความปลอดภัย
5. ขั้นทดสอบ
หลังจากที่แต่ละกลุ่มสร้างรถแข่งเสร็จแล้ว ให้ทดสอบว่ารถสามารถวิ่งได้หรือไม่ และวิ่งได้ไกลตามที่ต้องการหรือไม่
6. ขั้นปรับปรุงแก้ไข
รถของกลุ่มไหนทดสอบแล้วไม่วิ่งหรือวิ่งได้ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ต้องแก้ไขหรือปรับปรุงให้ดีขึ้น
7. ขั้นประเมินผล
7.1
แต่ละกลุ่มประเมินผลงานของตนเองว่าได้รถแข่งที่สามารถวิ่งไปได้ไกลตามที่ต้องการหรือไม่ จากนั้นให้แต่ละกลุ่มนำ
�เสนอผลงาน
7.2
ผู้สอนจัดแข่งขันรถแข่งมาราธอนว่ากลุ่มไหนวิ่งได้ไกลที่สุด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลของกิจกรรม
รูปตัวอย่างรถแข่งมาราธอน
บรรณานุกรม
Hacker, M . & Barden, R. (1992).
Technology in Your World
(2nd edition). The United Stated
of America. Glencoe / McGraw-Hill.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ. (2554).
หนังสือเรียนรายวิชา
พื้นฐาน การออกแบบและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6
. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค.
ลาดพร้าว.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ. (2554).
หนังสือเสริมการเรียนรู้
การออกแบบและเทคโนโลยี
. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.