Previous Page  35 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 35 / 62 Next Page
Page Background

35

ปีที่ 42 ฉบับที่ 189 กรกฎาคม - สิงหาคม 2557

ภาพอากาศยานไร้คน

ขับ MQ 9 Reaper

ของสหรัฐอเมริกา

ขณะยิงจรวด

(ที่มา: http://

dronewars.net/

aboutdrone)

ท่านผู้อ่านคิดว่าในอนาคตสายการบินจะสามารถน�

ำระบบ

ไร้นักบินนี้มาให้บริการได้หรือไม่ ท่านคงมีค�

ำถามตามมาว่า

แล้วใครล่ะจะกล้าใช้บริการ มีนักบินน่าจะอุ่นใจกว่า แต่ใครที่เคย

ใช้บริการรถไฟฟ้าของญี่ปุ่นในกรุงโตเกียวที่วิ่งไปยังย่านโอไดบะ

คงทราบว่ารถไฟฟ้าเส้นนี้ไม่มีพนักงานขับรถ แต่ใช้การควบคุม

จากศูนย์ควบคุม ดังนั้นหากมีการพัฒนาด้านความปลอดภัยและ

สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร ไม่แน่ว่าอาจจะมีสายการบิน

ที่ไร้นักบินเกิดขึ้นก็ได้

รถไฟฟ้าสาย

Yurikamome ของญี่ปุ่น

ไม่ใช้พนักงานขับรถ

(ที่มา: http://

wikimapia.

org/685476/

Odaiba-Kaihin-

Koen-Station)

อากาศยานโจมตีไร้นักบิน แบบ X 47B

X 47B เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสาธิตระบบอากาศยาน

โจมตีไร้นักบินประจ�

ำเรือบรรทุกเครื่องบิน (Unmanned Combat

Air System Carrier Demonstration หรือ UCAS-D)

ของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนา

อากาศยานสาธิตแบบไร้คนขับประจ�

ำเรือบรรทุกเครื่องบิน

โดยความพิเศษของ X 47B คือ สามารถท�

ำการบินได้ด้วยตนเอง

ตั้งแต่บินขึ้นเดินทางไปปฏิบัติการจนกระทั่งบินลงจอดโดยไม่ต้องใช้

นักบินหรือคนควบคุมแต่อย่างใด เรียกว่าแค่ป้อนโปรแกรมให้กับ

คอมพิวเตอร์ควบคุมเครื่องบินเท่านั้น หลังจากนั้นตัวเครื่องบิน

จะด�

ำเนินการเองทั้งหมด จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีนี้มีความก้าวหน้า

มากกว่า UAV แบบอื่นๆ นอกจากการบินได้ด้วยตัวเองแล้ว ยังได้รับ

การออกแบบให้มีรูปร่างที่ลดการถูกตรวจจับด้วยเรดาร์ ท�

ำให้

สามารถบินไปปฏิบัติการในดินแดนข้าศึกโดยไม่ถูกตรวจจับ โดย

ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2556 ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของ

การบินโลกอีกครั้งหนึ่ง เมื่อ X 47B ประสบความส�

ำเร็จในการ

บินขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบินจอร์จ ดับเบิลยู บุช

หลังจากขั้นตอนนี้จะมีการทดสอบและประเมินค่าขีดความ

สามารถอีกหลายรายการ และเนื่องจากเป็นโครงการเพื่อสาธิต

เทคโนโลยี หากได้รับความเห็นชอบให้พัฒนาเพื่อน�

ำเข้าประจ�

ำการ

ก็คาดว่าจะสามารถเข้าประจ�

ำการได้ในปี พ.ศ. 2562 ผู้เขียนคิดว่า

ในอนาคตหากเราใช้แนวคิดเทคโนโลยีของ X 47B มาใช้ในการ

ส่งพัสดุก็น่าจะดีไม่น้อย ลองจินตนาการว่าในอนาคตบ้านแต่ละหลัง

จะมียานบังคับขนาดเล็กที่ใช้ส�

ำหรับขนส่งสิ่งของหรือพัสดุ

เพียงแค่เราป้อนข้อมูลสถานที่ที่ต้องการไปส่งพัสดุลงในโปรแกรม

หรือ application ในโทรศัพท์มือถือ ยานบังคับนี้ก็จะน�

ำพัสดุ

ไปส่งให้ถึงที่หมาย ต่อไปเราอาจจะไม่ต้องเดินทางไปส่งพัสดุที่

ไปรษณีย์แล้วก็เป็นได้ แล้วท่านผู้อ่านล่ะครับได้แนวคิดอะไรบ้าง

จากเทคโนโลยีของ X 47B นี้

หากมองในแง่มุมหนึ่ง สงครามเป็นตัวเร่ งที่ท�

ำให้ เกิด

เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เป็นแรงจูงใจที่ท�

ำให้มนุษย์

พยายามคิดค้นเพื่อครองความเหนือกว่า ใครมีเทคโนโลยีและ

นวัตกรรมที่ดีกว่าและมากกว่าก็ย่อมจะได้เปรียบ หากผู้คิดค้น

ได้น�

ำเทคโนโลยีเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ�

ำวันของ

ประชาชนทั่วไปก็เชื่อได้ว่าเราจะได้รับประโยชน์อย่างมากมายแน่นอน

ภาพ X 47B

(ที่มา: http://northafricapost.

com/3649-us-navy-first-x-47b-

drone-launch.html)

X 47B ก�

ำลังบินขึ้นจากเรือบรรทุก

เครื่องบินเป็นครั้งแรก

(ที่มา:

http://www.dailymail.co.uk/

news/article-2324571/U-S-

Navys-X-47B-stealth-drone-launches

-aircraft-carrier-time--critics-warn-

heralds-rise-killer-robots.htm)l

บรรณานุกรม

HUDWAY. สืบค้นเมื่อ23พฤศจิกายน2556,จา

กhttp://www.hudwayapp.com

PILOT 984. (2556). MQ9 Reaper.

นิตยสารแทงโก,

254 (พฤศจิกายน 2556),

19–22.

X 47B. สืบค้นเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2556, จาก

http://www.naval

-

technology.com/projects/x-47b-unmanned-combat-air-

system-carrier-ucas/

พัฒนาการเทคโนโลยีทางทหาร. สืบค้นเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2556,

จา

กhttp://ndsi.rtarf.mi.th/download/ndsi-edu/books/Mili

tary-Science-54/chapter3-8.pdf