Previous Page  40 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 62 Next Page
Page Background

40

นิตยสาร สสวท.

ตัวอย่างแนวคิดในการทำ

�ข้อสอบการประกวด

ผลงานสร้างสรรค์ของคนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์

โดยใช้โปรแกรม

The Geometer’s Sketchpad

ประจำ

�ปี 2556 รอบชิงชนะเลิศ ระดับประถมศึกษา (ตอนที่2)

พิลาลักษณ์ ทองทิพย์

นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น สสวท. / e-mail :

pithon@ipst.ac.th

3. สร้างรูปแปดเหลี่ยมด้านเท่า EFGHIJKL ที่มีจุดยอดมุม

เป็นจุดที่เกิดจากการตัดกันของด้านของรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าข้างต้น

จงตอบคำ

�ถามต่อไปนี้

2.1 ถ้ารูปแปดเหลี่ยมด้านเท่า EFGHIJKL มีพื้นที่7.91719

ตารางเซนติเมตร แล้วพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD จะเท่ากับ

กี่ตารางเซนติเมตร (ตอบเป็นทศนิยม 5 ตำ

�แหน่ง)

2.2 ถ้าสร้างรูปสี่เหลี่ยม MNOP โดยที่จุดยอดมุมทั้งสี่

ได้มาจากจุดยอดของรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า ที่อยู่ภายใน

รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD รูปสี่เหลี่ยม MNOP นี้จะเป็นรูปสี่เหลี่ยม

จัตุรัสรูปที่ 2

เมื่อสร้างรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าในทำ

�นองเดียวกับ

ข้อ 2.2 บนด้านของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรูป MNOP นี้ จะทำ

�ให้ได้

จุดยอดมุมของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรูปที่ 3 แล้วสร้างรูปสี่เหลี่ยม

จัตุรัสรูปที่ 3

2.2.1 ถ้าทำ

�เช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนได้รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรูป

ที่ 5 อยากทราบว่าถ้ารูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรูปที่ 5 มีพื้นที่ 0.26862

ตารางเซนติเมตร แล้วรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD จะมีพื้นที่

กี่ตารางเซนติเมตร (ตอบเป็นทศนิยม 5 ตำ

�แหน่ง)

2.2.2 ถ้าทำ

�เช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนได้รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรูป

ที่ 20 ซึ่งมีพื้นที่ 1 ตารางเซนติเมตร อยากทราบว่ารูปสี่เหลี่ยม

จัตุรัสรูปที่ 22 มีพื้นที่กี่ตารางเซนติเมตร

(ตอบเป็นทศนิยม 5 ตำ

�แหน่ง)

สร้างรูปตามเงื่อนไขของโจทย์

1. สร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD ที่ปรับขนาดได้

วิธีการสร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ปรับขนาดได้มีหลายวิธี ในที่

นี้ขอเสนอการสร้างโดยใช้การแปลงทางเรขาคณิตแบบหนึ่ง คือ

การหมุน ดังนี้

- สร้างส่วนของเส้นตรง AB ที่ปรับขนาดได้

- ใช้จุด A เป็นจุดศูนย์กลางของการหมุน หมุนด้าน AB

ด้วยมุมคงที่ 90 องศา จะได้ด้านที่ตั้งฉากกับด้าน AB ดังรูปที่ 1

แล้วกำ

�หนดชื่อด้านที่ได้นี้ว่าด้าน AD

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้

เปิดรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมการประกวดผลงานสร้างสรรค์ของคนมี

ความสามารถทางคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s

Sketchpad ประจำ

�ปี 2556 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2556 หลังจาก

นั้น สสวท. ได้ส่งข้อสอบให้ผู้สมัครไปสร้างสรรค์ผลงานเป็นเวลา

1 สัปดาห์ แล้วคัดเลือกผู้ผ่านเกณฑ์เข้ามาประกวดรอบชิงชนะเลิศที่

กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 5 – 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมา

ในการประกวดรอบชิงชนะเลิศระดับประถมศึกษา ข้อสอบแบ่งออก

เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นการสร้างสรรค์ผลงานและตอบคำ

�ถาม

ตามที่โจทย์กำ

�หนด และส่วนที่ 2 เป็นการนำ

�เสนอคำ

�ตอบและตอบ

คำ

�ถามจากกรรมการ โดยในส่วนที่ 1 จะสอบในช่วงเช้า ใช้เวลา

3 ชั่วโมง คะแนนเต็ม 100 คะแนน ข้อสอบมี 4 ข้อ ข้อละ 25 คะแนน

และในส่วนที่ 2 จะสอบในช่วงบ่าย ใช้เวลา 6 นาที คะแนนเต็ม

10 คะแนน ในบทความที่ผ่านมาได้นำ

�เสนอตัวอย่างแนวคิด

ในการหาคำ

�ตอบของโจทย์ที่ใช้ในการประกวดข้อที่ 1 ไปแล้ว ในฉบับนี้

ขอนำ

�เสนอแนวคิดในการหาคำ

�ตอบของโจทย์ข้อที่ 2 และส่วนข้อที่ 3

จะเสนอในบทความฉบับถัดไป เพื่อให้นักเรียนหรือครูที่สนใจ

ได้ศึกษา ส่วนข้อสอบข้อ 4 เป็นแบบสร้างสรรค์ผลงานของนักเรียนเอง

จึงไม่ได้นำ

�เสนอแนวคิดไว้

คำ

�ชี้แจง

ให้ทำ

�ข้อสอบทุกข้อลงในแบบร่างของ Sketchpad โดย

ในแบบร่าง 1 หน้า ให้ทำ

�ข้อสอบเพียง 1 ข้อ แล้วบันทึกงานลงใน

เครื่อง โดยตั้งชื่อไฟล์เป็นชื่อโรงเรียน เมื่อจะส่งงานให้บันทึกไฟล์

งานลงใน Handy drive ที่กรรมการจัดไว้ให้ โดยบันทึกด้วยตนเอง

ข้อที่ 2

(คะแนนเต็ม 25 คะแนน)

ให้นักเรียนสร้างรูปตามเงื่อนไขต่อไปนี้

1. สร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD ที่ปรับขนาดได้

2. สร้างรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า 4 รูป โดยมีด้านทั้งสี่ของรูป

สี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD เป็นฐานของรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าแต่ละ

รูป และจุดยอดของรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าทั้ง 4 รูป ไม่อยู่นอกรูป

สี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD