Previous Page  44 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 44 / 62 Next Page
Page Background

44

นิตยสาร สสวท.

การประเมินการรู้เรื่องการอ่านของ

PISA 2015

พัชรินทร์ อารมณ์สาวะ

นักวิชาการ สาขาวิจัย สสวท. / e-mail :

phard@ipst.ac.th

“การอ่าน”

เป็นกระบวนการเริ่มต้นของการเรียนรู้ทำ

�ให้เกิดการขยายความรู้และทักษะที่แต่ละบุคคลพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

สำ

�หรับการประเมินของโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (Programme for International Student Assessment หรือ PISA)

“การรู้เรื่องการอ่าน” (Reading Literacy) เป็นหนึ่งในสามด้านของการประเมินในโครงการ PISA ซึ่งมีความหมายมากกว่าเพียงการ

ประเมินการ “อ่านออก” และ “เขียนได้” เท่านั้น ใน PISA 2015 จะมีการเปลี่ยนรูปแบบการสอบเป็นให้นักเรียนทำ

�ข้อสอบด้วย

คอมพิวเตอร์

(Computer-based) และจะจัดการประเมินในเดือน

สิงหาคม พ.ศ. 2558

เรามาดูกันว่ากรอบการประเมินการรู้เรื่องการอ่านนั้นเป็นอย่างไรบ้าง

การประเมินการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทาง PISA เป็นอย่างไร

การรู้เรื่องการอ่าน หมายถึง ความสามารถที่จะทำ

�ความเข้าใจกับสิ่งที่ได้อ่าน สามารถนำ

�ไปใช้ สะท้อนออกมาเป็น

ความคิดเห็นของตนเอง และมีความรักและผูกพันกับการอ่าน เพื่อพัฒนาความรู้และศักยภาพ และการมีส่วนร่วมในสังคม

กรอบการประเมินการรู้เรื่องการอ่านของ PISA 2015 มีดังนี้

การรู้เรื่องการอ่าน

ใช้เฉพาะเนื้อหาภายในเรื่องที่อ่าน

ดึงความรู้นอกเนื้อเรื่องเข้ามาใช้ด้วย

การเข้าถึงและ

ค้นคืนสาระ

การบูรณาการ

และตีความ

การสะท้อนและประเมิน

ค้นหาสาระ

สำ

�คัญ

สร้างความเข้าใจ

ในภาพรวม

ตีความเนื้อเรื่อง

สะท้อนและประเมิน

เนื้อหาสาระ

สะท้อนและประเมิน

รูปแบบและวิธีการเขียน

ในแบบทดสอบของ PISA นักเรียนจะได้อ่านเนื้อเรื่อง

จากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบที่หลากหลาย

การที่จะอ่านและทำ

�ความเข้าใจในเรื่องที่อ่านอย่างลึกซึ้งได้นั้น

ต้องอาศัยสมรรถนะการอ่านสามด้าน ได้แก่ การค้นหาสาระ

สำ

�คัญ ทำ

�ความเข้าใจและตีความเนื้อเรื่อง และการประเมินสิ่งที่

ได้อ่าน ซึ่งในบางครั้งต้องนำ

�ความรู้อื่น ๆ นอกเหนือจากเนื้อเรื่อง

มาเชื่อมโยงกับสาระสำ

�คัญภายในเรื่องที่ได้อ่านแล้วมาพิจารณา

ร่วมกัน และสะท้อนสิ่งที่ได้อ่านออกมาตามความคิดของตนอย่าง

สมเหตุสมผล โดย PISA คาดหวังให้นักเรียนแสดงความสามารถ

ในการอ่าน ดังนี้

การเข้าถึงและค้นคืนสาระ

• รู้ขอบเขตของข้อมูลว่าข้อมูลที่เราต้องการอยู่ในตำ

�แหน่งใด

ของเรื่องที่อ่าน

• จำ

�แนกความเหมือนและความต่างของข้อมูลที่มีอยู่ในเนื้อเรื่อง

การบูรณาการและตีความ

• แสดงความเข้าใจโดยสามารถระบุใจความสำ

�คัญหรือ

จุดประสงค์ของเรื่อง

• เชื่อมโยงส่วนต่าง ๆ ของข้อมูลที่หลากหลาย เพื่อทำ

�ให้

เกิดความเข้าใจเรื่องที่อ่าน

• ตีความเนื้อเรื่องเพื่อนำ

�ไปสู่ความเข้าใจในสิ่งที่อ่านได้

ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

การสะท้อนและประเมิน

• วิเคราะห์เนื้อเรื่อง รูปแบบ และวิธีการเขียนของเรื่องที่อ่าน

• ประเมิน แสดงความคิดเห็น และให้ข้อโต้แย้งจาก

มุมมองของตนเองได้