Previous Page  46 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 46 / 62 Next Page
Page Background

46

นิตยสาร สสวท.

คำ

�ถามที่ 2 ข้อสอบนี้วัดสมรรถนะ

การบูรณาการและตีความ

คำ

�ถามต้องการให้นักเรียนสร้างความเข้าใจในภาพรวม โดย

นักเรียนจะต้องรู้จุดประสงค์ของการให้ข้อมูลในเนื้อเรื่อง (หัวข้อ

“รายละเอียด”) แล้วสรุปเป็นข้อความสั้น ๆ ข้อสอบนี้เป็นแบบ

เลือกตอบให้นักเรียน

คลิกเลือกตอบ

หนึ่งตัวเลือก

คำ

�ถามที่ 3 ข้อสอบนี้วัดสมรรถนะ

การสะท้อนและประเมิน

คำ

�ถามต้องการให้นักเรียนรู้เนื้อหาสาระในเรื่อง สามารถตั้ง

สมมติฐานว่าตนเองจะปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่ออยู่ในสถานการณ์นี้

และให้เหตุผลประกอบการปฏิบัติด้วย แล้ว

พิมพ์คำ

�ตอบ

ลงไป

ในช่องว่างที่กำ

�หนด

จะเห็นได้ว่า ในคำ

�ถามที่ 3 คำ

�ตอบที่จะทำ

�ให้ได้คะแนนสามารถตอบได้หลายกรณี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเขียนอธิบายเหตุผลสนับสนุน

คำ

�ตอบที่เป็นเหตุเป็นผล ซึ่งอาจอ้างอิงจากเนื้อเรื่องหรือตามความเป็นจริง

คำ

�ตอบถูก:

ข้อนี้สามารถตอบได้ 3 กรณี

กรณีที่ 1

3A: ให้คำ

�ตอบที่สอดคล้องกับความเข้าใจว่าสามารถนำ

ขนมปังไปคืนร้านเพื่อรับเงินคืนได้ อาจอ้างถึงการกิน

ขนมปังกรอบ ไม่กินขนมปังกรอบ คืนหรือกำ

�จัดขนมปัง

ด้วยวิธีอื่น ๆ

และ

3B: ให้คำ

�ตอบที่สอดคล้องกับเนื้อเรื่องและคำ

�ตอบข้อ 3A

ต้องสอดคล้องกับความคิดที่ว่าถั่วลิสงสามารถทำ

�ให้เป็น

อันตรายได้

เช่น (3A) กินขนมปังกรอบ (3B) ฉันไม่ได้แพ้ถั่วลิสง/ฉันชอบถั่วลิสง

(3A) ขอเงินคืน (3B) ป้ายบอกให้ทำ

�อย่างนั้น /

ฉันไม่ชอบถั่วลิสง / เขาทำ

�บางอย่าง

ผิดพลาด

กรณีที่ 2

3A: ยกประโยคหรือถอดความจากส่วนที่เหมาะสมของ

เนื้อเรื่องได้โดยไม่อธิบายเพิ่มเติม(หมายถึงเนื้อเรื่องบอกว่า

คุณต้องทำ

�อะไรและไม่จำ

�เป็นต้องมีคำ

�อธิบายเพิ่มเติม)

3B: ไม่ตอบ

เช่น (3A) นำ

�มาคืน ณ ที่ที่ท่านซื้อ เพื่อรับเงินคืนได้

เต็มจำ

�นวน / โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

กรณีที่ 3

3A: ไม่ตอบ

และ

3B: ให้คำ

�อธิบายว่าไม่ต้องทำ

�อะไร ต้องสอดคล้องกับ

ความคิดที่ว่าถั่วลิสงสามารถทำ

�ให้เป็นอันตรายได้

เช่น (3B) ฉันไม่ได้แพ้ถั่วลิสง / ฉันไม่อยากรำ

�คาญกับ

การกลับไปที่ร้าน

ตอบ 3A

คำ

�ตอบถูก

: เพื่ออธิบายว่ามีอะไร

ผิดปกติในขนมปังกรอบ

ตอบ 3B