

46
นิตยสาร สสวท.
คำ
�ถามที่ 2 ข้อสอบนี้วัดสมรรถนะ
การบูรณาการและตีความ
คำ
�ถามต้องการให้นักเรียนสร้างความเข้าใจในภาพรวม โดย
นักเรียนจะต้องรู้จุดประสงค์ของการให้ข้อมูลในเนื้อเรื่อง (หัวข้อ
“รายละเอียด”) แล้วสรุปเป็นข้อความสั้น ๆ ข้อสอบนี้เป็นแบบ
เลือกตอบให้นักเรียน
คลิกเลือกตอบ
หนึ่งตัวเลือก
คำ
�ถามที่ 3 ข้อสอบนี้วัดสมรรถนะ
การสะท้อนและประเมิน
คำ
�ถามต้องการให้นักเรียนรู้เนื้อหาสาระในเรื่อง สามารถตั้ง
สมมติฐานว่าตนเองจะปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่ออยู่ในสถานการณ์นี้
และให้เหตุผลประกอบการปฏิบัติด้วย แล้ว
พิมพ์คำ
�ตอบ
ลงไป
ในช่องว่างที่กำ
�หนด
จะเห็นได้ว่า ในคำ
�ถามที่ 3 คำ
�ตอบที่จะทำ
�ให้ได้คะแนนสามารถตอบได้หลายกรณี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเขียนอธิบายเหตุผลสนับสนุน
คำ
�ตอบที่เป็นเหตุเป็นผล ซึ่งอาจอ้างอิงจากเนื้อเรื่องหรือตามความเป็นจริง
คำ
�ตอบถูก:
ข้อนี้สามารถตอบได้ 3 กรณี
กรณีที่ 1
3A: ให้คำ
�ตอบที่สอดคล้องกับความเข้าใจว่าสามารถนำ
�
ขนมปังไปคืนร้านเพื่อรับเงินคืนได้ อาจอ้างถึงการกิน
ขนมปังกรอบ ไม่กินขนมปังกรอบ คืนหรือกำ
�จัดขนมปัง
ด้วยวิธีอื่น ๆ
และ
3B: ให้คำ
�ตอบที่สอดคล้องกับเนื้อเรื่องและคำ
�ตอบข้อ 3A
ต้องสอดคล้องกับความคิดที่ว่าถั่วลิสงสามารถทำ
�ให้เป็น
อันตรายได้
เช่น (3A) กินขนมปังกรอบ (3B) ฉันไม่ได้แพ้ถั่วลิสง/ฉันชอบถั่วลิสง
(3A) ขอเงินคืน (3B) ป้ายบอกให้ทำ
�อย่างนั้น /
ฉันไม่ชอบถั่วลิสง / เขาทำ
�บางอย่าง
ผิดพลาด
กรณีที่ 2
3A: ยกประโยคหรือถอดความจากส่วนที่เหมาะสมของ
เนื้อเรื่องได้โดยไม่อธิบายเพิ่มเติม(หมายถึงเนื้อเรื่องบอกว่า
คุณต้องทำ
�อะไรและไม่จำ
�เป็นต้องมีคำ
�อธิบายเพิ่มเติม)
3B: ไม่ตอบ
เช่น (3A) นำ
�มาคืน ณ ที่ที่ท่านซื้อ เพื่อรับเงินคืนได้
เต็มจำ
�นวน / โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
กรณีที่ 3
3A: ไม่ตอบ
และ
3B: ให้คำ
�อธิบายว่าไม่ต้องทำ
�อะไร ต้องสอดคล้องกับ
ความคิดที่ว่าถั่วลิสงสามารถทำ
�ให้เป็นอันตรายได้
เช่น (3B) ฉันไม่ได้แพ้ถั่วลิสง / ฉันไม่อยากรำ
�คาญกับ
การกลับไปที่ร้าน
ตอบ 3A
คำ
�ตอบถูก
: เพื่ออธิบายว่ามีอะไร
ผิดปกติในขนมปังกรอบ
ตอบ 3B