Previous Page  45 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 62 Next Page
Page Background

สถานการณ์

ของการอ่าน

ส่วนตัว

เกี่ยวข้องกับ

การติดต่อสื่อสาร

ความบันเทิง ความ

สนใจส่วนตัว

สาธารณ

ะ เกี่ยวข้อง

กับสาระข้อมูลทาง

สังคมที่เ กี่ยวข้องกับ

คนส่วนใหญ่

การงานอาชีพ

เกี่ยวข้องกับการอ่าน

เพื่อใช้ในการปฏิบัติตาม

การศึกษา

เกี่ยวข้อง

กับการอ่านเพื่อหา

สาระข้อมูล เพื่อการ

เรียนรู้

รูปแบบของ

เนื้อหาที่ให้อ่าน

ในข้อสอบ

- จดหมาย/อีเมล

- นิยาย

- ชีวประวัติ

- ความรู้/ข่าวสาร

- บล็อกส่วนบุคคล

- ประกาศ

- กฎระเบียบ

- สาระ/มติที่ประชุม

- ข่าว (สิ่งพิมพ์ /

ออนไลน์)

- วิธีทำ

�/คู่มือ

- ตารางการทำ

�งาน

- กำ

�หนดการ

- บันทึกข้อความ

- รายงาน

- ตำ

�ราเรียน

- แผนผัง

- แผนที่

- ตาราง

- กราฟ

45

ปีที่ 42 ฉบับที่ 189 กรกฎาคม - สิงหาคม 2557

PISA ได้กำ

�หนดสถานการณ์ของข้อสอบการอ่านเป็น 4 แบบ เพื่อให้ครอบคลุมเรื่องราวต่าง ๆ ที่นักเรียนจะได้พบเจอใน

ชีวิตจริง ได้แก่ สถานการณ์ในชีวิตส่วนตัว สาธารณะ การงานอาชีพ และการศึกษา เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้นจึงขอยกตัวอย่างของเนื้อ

เรื่องในแต่ละสถานการณ์ ดังตารางข้างล่าง

ตัวอย่างข้อสอบการอ่านของ PISA 2015

สำ

�หรับข้อสอบการอ่านในรูปแบบ Computer-based ของ PISA 2015 นั้น นักเรียนจะต้องอ่านเนื้อเรื่องในสถานการณ์ต่าง ๆ

ที่อยู่ทางด้านขวามือของหน้าจอ แล้วนำ

�มาตอบคำ

�ถามที่อยู่ด้านซ้ายมือ (เช่น ตัวอย่างที่ 1 เรื่อง “ป้ายประกาศในซุปเปอร์มาเก็ต”)

แต่ในบางเรื่องมีเนื้อเรื่องมากกว่าหนึ่งหน้า นักเรียนจะต้องคลิกที่เลขหน้าเพื่ออ่านเนื้อเรื่องทั้งหมดที่มีในแต่ละหน้า แล้วจึงตอบ

คำ

�ถาม (เช่น ตัวอย่างที่ 2 เรื่อง“ประชาธิปไตยในเอเธนส์”)

ลักษณะการตอบคำ

�ถามมี 4 รูปแบบด้วยกัน คือ การคลิกเลือกตอบ การพิมพ์คำ

�ตอบซึ่งมีทั้งแบบสั้นและแบบยาว การใช้เมาส์

ลากและวางคำ

�ตอบลงในตำ

�แหน่งที่กำ

�หนด และการเลือกคำ

�ตอบจากรายการที่กำ

�หนดให้

ตัวอย่างที่ 1 เรื่อง “ป้ายประกาศใน

ซุปเปอร์มาเก็ต”

สถานการณ์ของข้อสอบนี้อยู่ในบริบท

สาธารณะ

ที่สามารถพบได้ในชีวิตประจำ

�วัน

เนื้อเรื่องที่ให้นักเรียนอ่านอยู่ในรูปแบบของป้าย

ประกาศ ซึ่งใช้เตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับอันตราย

จากผลิตภัณฑ์ที่อาจเกิดขึ้นได้และให้คำ

�แนะนำ

เกี่ยวกับการคืนผลิตภัณฑ์และการรับเงินคืน

คำ

�ตอบถูก

: บริษัท ไฟน์ฟู้ดส์ จำ

�กัด

หรือ ไฟน์ฟู้ดส์

คำ

�ถามที่ 1

ข้อสอบนี้วัดสมรรถนะ

การเข้าถึงและค้นคืนสาระ

คำ

�ถามต้องการ

ให้นักเรียนหาคำ

�ตอบที่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน

ในเนื้อเรื่อง โดยนักเรียนต้องอ่านป้ายประกาศ

แล้วหาตำ

�แหน่งของคำ

�ตอบว่าบริษัทใดที่เป็น

ผู้ผลิตขนมปังกรอบ เมื่อค้นหาได้ว่าคำ

�ตอบอยู่

ในตำ

�แหน่งใดของเรื่องที่อ่านแล้ว

พิมพ์คำ

�ตอบ

ลงไปในช่องว่างที่กำ

�หนด