Previous Page  39 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 39 / 62 Next Page
Page Background

39

ปีที่ 42 ฉบับที่ 190 กันยายน- ตุลาคม 2557

กระทรวงทางการศึกษา ประเทศอังกฤษ (Department for

Education)

ก�

ำหนดหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติ ตลอดจนหลักสูตร

ของโรงเรียนนานาชาติที่ใช้ระบบอังกฤษ (UK National Curriculum,

International GCSE and IB Diploma) และใช้กระบวนการท�

ำงานว่า

กระบวนการออกแบบ (Design process) ประกอบด้วย ก�

ำหนด

ความต้องการ รวบรวมข้อมูล สร้างแนวคิดพัฒนาแนวคิด ลงมือปฏิบัติ

และประเมินผล โดยการท�

ำงานมีลักษณะเป็นวงจรที่สามารถ

ย้อนกลับไปท�

ำงานขั้นตอนต่าง ๆ ได้ ดังแผนภาพ

หน่วยงานการศึกษาและการฝึกอบรม ของรัฐนิวเซาท์เวลล์

ประเทศออสเตรเลีย (NSWDepartment of education and

training, Australia)

ซึ่งรับผิดชอบจัดการศึกษาของรัฐ

ได้เรียกกระบวนการท�

ำงานนี้ว่ากระบวนการเทคโนโลยี (Technology

process) ประกอบด้วยการท�

ำงาน 3 ระยะ คือ การส�

ำรวจและ

ก�

ำหนดงาน การสร้างและพัฒนาแนวคิด การลงมือปฏิบัติ โดย

ในแต่ละระยะจะมีการวางแผนการจัดการและประเมินผล

ด้วยเสมอ ดังแผนภาพ

แผนภาพ วงจรกระบวนการเทคโนโลยี

ของ NSW, Australia (ที่มา: http://www.

curriculumsupport.education.nsw.gov.au/designproduce/tech_process.htm

จากการน�

ำเสนอกระบวนการท�

ำงานที่กล่าวมาแล้วข้างต้นจะพบว่า มีรูปแบบและขั้นตอนการท�

ำงานบางอย่างแตกต่างกัน แต่มี

เป้าหมายเดียวกันเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจถึงการท�

ำงานอย่างเป็นขั้นตอน รู้จักการวางแผนการแก้ปัญหา ใช้ทรัพยากร (Resources)

อย่างคุ้มค่าภายใต้ข้อจ�

ำกัด (Constraints) สามารถคิดค้นหาแนวทางที่หลากหลายเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด

โดยแต่ละรูปแบบจะมีขั้นตอนหรือรายละเอียดคล้ายกัน ซึ่ง สสวท. โดยสาขาออกแบบและเทคโนโลยี ได้ศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบ

กระบวนการท�

ำงานดังกล่าว และสังเคราะห์กระบวนการท�

ำงานที่สอดคล้องกับบริบทของประเทศไทยไว้

ตั้งแต่หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

พุทธศักราช 2544 จนมาถึง หลักสูตรแกนกลางการศึกษา

ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ใน สาระการออกแบบและ

เทคโนโลยีกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

และเรียกชื่อกระบวนการท�

ำงานนี้ว่า

กระบวนการเทคโนโลยี

(Technological process)

ซึ่งสามารถน�

ำไปจัดการเรียนรู้ตาม

แนวทาง

สะเต็มศึกษา (STEM Education)

ในการสร้างสรรค์

ชิ้นงานหรือวิธีการได้โดยการท�

ำงานสามารถย้อนกลับเพื่อ

ปรับปรุงแก้ไขในขั้นตอนต่าง ๆ ได้ตลอดขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ดังแผนภาพ

แผนภาพ วงจรกระบวนการเทคโนโลยี

(Technological process) ของ สสวท. ประเทศไทย

ก�

ำหนดปัญหาหรือความต้องการ

รวบรวมข้อมูล

เลือกวิธีการ

ออกแบบและปฏิบัติการ

ทดสอบ

ปรับปรุงแก้ไข

ประเมินผล

แผนภาพ วงจรกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม ของ (National Curriculum,

International GCSE and IB Diploma, UK. (ที่มา:

https://www.gov.uk/government/

publications/national-curriculum-in-england-design-and-technology-

programmes-of-study)