Previous Page  40 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 62 Next Page
Page Background

รายละเอียดขั้นตอนการท�

ำงาน ดังนี้

40

นิตยสาร สสวท.

กระบวนการเทคโนโลยี

บทบาทผู้สอน

บทบาทผู้เรียน

ขั้นก�

ำหนดปัญหาหรือความต้องการ

เป็ นขั้นวิเคราะห์ ปั ญหาหรือความต้ องการหรือ

สถานการณ์ปัญหาหรือความต้องการอย่างละเอียด

เพื่อก�

ำหนดปั ญหาหรือความต้ องการที่ชัดเจน

สามารถน�

ำไปแก้ไขได้จริง อาจใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น

ผังก้างปลา (Fish bone diagram) SWOT การใช้ชุด

ค�

ำถาม 5W 1H

• ก�

ำหนดสถานการณ์เทคโนโลยีและความท้าทายเพื่อให้

ผู้เรียนคิดแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ ซึ่งสถานการณ์

อาจเกิดจากสิ่งที่ประสบในชีวิตประจ�

ำวัน ชุมชนและสังคม

• สร้างความตระหนักเพื่อให้ผู้เรียนเห็นความส�

ำคัญของ

การแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ

• ท�

ำความเข้าใจและวิเคราะห์สถานการณ์เทคโนโลยี

และความท้าทาย อย่างละเอียด

• ก�

ำหนดปัญหาหรือความต้องการที่ต้องการแก้ไข

ขั้นรวบรวมข้อมูล

เป็นขั้นรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาหรือความ

ต้องการ เพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ

ที่หลากหลาย จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ด้วยวิธีการ

สังเกต สอบถามจากผู้รู้ สืบค้นหรือส�

ำรวจจากสื่อและ

แหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ น�

ำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์

และสรุปเป็นสารสนเทศและวิธีการแก้ปัญหา หรือสนอง

ความต้องการ โดยวิธีการอาจมีได้มากกว่า 1 วิธี

• จัดเตรียมสื่อและแหล่งเรียนรู้ รวมถึงให้ค�

ำแนะน�

เกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูล เพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาหรือ

สนองความต้องการที่หลากหลายจากสื่อและแหล่ง

เรียนรู้ต่าง ๆ อย่างรอบด้าน

• ร่วมวิเคราะห์ทรัพยากรและข้อจ�

ำกัดที่ต้องค�

ำนึงถึง

ในการท�

ำงาน

• กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดหาวิธีการแก้ปัญหาหรือสนอง

ความต้องการให้ได้มากกว่า 1 วิธี

• ร่วมสรุปองค์ความรู้และสารสนเทศที่จ�

ำเป็นส�

ำหรับ

แก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ

• วิเคราะห์และสรุปเกี่ยวกับทรัพยากรและข้อจ�

ำกัด

ที่ต้องค�

ำนึงถึงในการท�

ำงาน

• ก�

ำหนดประเด็นในการรวบรวมข้อมูลที่กลุ่มให้ความ

สนใจ และสร้างเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล แล้วส�

ำรวจ

เก็บรวบรวมข้อมูล สืบเสาะหาความรู้ ศึกษา หรือสืบค้น

ข้อมูลในประเด็นที่กลุ่มให้ความสนใจ

• วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปองค์ความรู้ สารสนเทศและ

สรุปวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ ซึ่งควร

มีมากกว่า 1 วิธี

• น�

ำเสนอข้อมูลและผลการวิเคราะห์ข้อมูล และวิธีการ

แก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ

ขั้นออกแบบและปฏิบัติการ

เป็ นขั้นออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเกี่ยวกับวิธี

การแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการเป็นภาพร่าง 2 มิติ

ภาพร่าง 3 มิติ ภาพฉาย ภาพ Quick sketch ผังงาน

ซึ่งอาจใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ จากนั้น

วางแผนและปฏิบัติงานอย่างเป็นขั้นตอนตามแนวทาง

ที่ได้ออกแบบและวางแผนไว้ ผลงานที่ได้อาจเป็นชิ้น

งานหรือวิธีการก็ได้

• จัดเตรียมวัสดุที่จ�

ำเป็นและอุปกรณ์ เครื่องมือใน

การปฏิบัติงาน

• ให้ค�

ำแนะน�

ำและร่วมพิจารณาเลือกภาพร่างความคิดให้

เหมาะสมและสอดคล้องกับปัญหาหรือความต้องการมากที่สุด

และสามารถแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการได้จริง

ตามข้อจ�

ำกัด ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่

• กระตุ้นให้ผู้เรียนใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ

• ให้ค�

ำแนะน�

ำและเน้นย�้

ำการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือให้

ถูกต้องและปลอดภัย รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้เรียน

ในการใช้ งานอุปกรณ์ เครื่องมือบางอย่ างที่มี

ความซับซ้อนและอันตรายในการปฏิบัติงาน

• ออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหา

หรือสนองความต้องการเป็นภาพร่างความคิดหรือผังงาน

แล้วพัฒนาความคิดโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้ได้

ความคิดที่หลากหลาย มีความแปลกใหม่

• วิเคราะห์และเลือกภาพร่างความคิดที่เหมาะสมที่สุด

น�

ำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

• วางแผนการท�

ำงานและลงมือปฏิบัติเพื่อสร้างชิ้นงาน

ส�

ำหรับแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ โดยใช้งาน

อุปกรณ์ เครื่องมือเหมาะสมกับประเภทของงาน ท�

ำงาน

ถูกต้องและปลอดภัย

ขั้นทดสอบ

เป็นขั้นตรวจสอบ ทดสอบ และบันทึกผลว่าชิ้นงาน

หรือวิธีการมีความสอดคล้องตามรูปแบบที่ออกแบบ

ไว้หรือไม่ สามารถท�

ำงานหรือใช้งานได้หรือไม่ และมี

ข้อบกพร่องอย่างไร หากผลการทดสอบพบว่า ชิ้นงาน

หรือวิธีการไม่สอดคล้องตามรูปแบบที่ออกแบบไว้ ท�

ำงาน

หรือใช้งานไม่ได้ หรือมีข้อบกพร่องที่ควรปรับปรุงแก้ไข

จะต้องปฏิบัติงานในขั้นปรับปรุงแก้ไขต่อไป

• ให้ค�

ำแนะน�

ำและร่วมตรวจสอบ ทดสอบชิ้นงาน

เพื่อหาจุดบกพร่องที่ต้องปรับปรุงแก้ไข

• ตรวจ ทดสอบการท�

ำงานของชิ้นงานเพื่อหาจุด

บกพร่องที่ต้องปรับปรุงแก้ไข พร้อมทั้งบันทึก

ข้อมูลการตรวจ ทดสอบการท�

ำงานของชิ้นงาน