Previous Page  41 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 62 Next Page
Page Background

41

ปีที่ 42 ฉบับที่ 190 กันยายน- ตุลาคม 2557

บรรณานุกรม

International Technology and Engineering Educators Association (ITEEA). (2007). Standard for Technology

Literacy. Retrieved May 22, 2014, from

http://www.iteea.org/TAA/Publications/TAA_Publications.html

Museum of Science, Boston. (2014). Engineering in Elementary. Retrieved May 23, 2014, from

http://www.eie.org/

National Research Council (NRC). (2012).

A Framework for K-12 Science Education: Practices, Crosscutting

Concepts, and Core Idea.

Committee on a Conceptual Framework for New K-12 Science Education, Division

of Behavioral and Social Sciences and Education. Washington, DC : The National Academies Press.

NSW Department of Education and Communities. (2011). Designing and Producing K-12 : Technology process.

Retrieved May 23, 2014, from

http://www.curriculumsupport. education.nsw.gov.au/designproduce/tech_process.htm

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ. (2554).

หนังสือเสริมการเรียนรู้ การออกแบบและ

เทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช

2551.

กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.

กระบวนการเทคโนโลยี

บทบาทผู้สอน

บทบาทผู้เรียน

ขั้นปรับปรุงแก้ไข

เป็นขั้นวิเคราะห์ข้อมูลการทดสอบเพื่อหาจุดที่ควร

แก้ ไขและแนวทางการปรับปรุงแก้ ไข แล้ วจึงท�

การปรับปรุงแก้ไขในส่วนนั้นจนกระทั่งได้ชิ้นงานหรือ

วิธีการสอดคล้องตามรูปแบบที่ออกแบบไว้ และสามารถ

ท�

ำงานหรือใช้งานได้ ถ้าหากพบว่าชิ้นงานหรือวิธีการ

ไม่เป็นไปตามรูปแบบที่ออกแบบไว้ ยังคงท�

ำงานหรือ

ใช้งานไม่ได้ควรกลับไปออกแบบและปฏิบัติการ หรือ

กลับไปรวบรวมข้อมูลและเลือกวิธีการที่เหมาะสมใหม่

อีกครั้ง

• จัดเตรียมสื่อและแหล่งเรียนรู้ส�

ำหรับการรวบรวม

ข้อมูลเพื่อใช้ปรับปรุงแก้ไขชิ้นงาน

• ให้ค�

ำแนะน�

ำและร่วมวิเคราะห์ข้อมูลจากการตรวจสอบ

ทดสอบการท�

ำงานของชิ้นงาน รวมทั้งแนวทาง

การปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง

• ให้ค�

ำแนะน�

ำหากต้องย้อนกลับไปปรับปรุงแก้ไข

ในขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การย้อนกลับไปรวบรวมข้อมูล

อีกครั้ง หรือเลือกวิธีการใหม่ หรือออกแบบและ

ปฏิบัติการอีกครั้ง

• วิเคราะห์ข้อมูลจากการตรวจสอบ ทดสอบการ

ท�

ำงานของชิ้นงาน

• ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง เพื่อให้ได้ชิ้นงานตามที่

ออกแบบไว้

ขั้นประเมินผล

เป็นขั้นน�

ำชิ้นงานหรือวิธีการไปแก้ปัญหาหรือสนอง

ความต้องการ และประเมินผลว่าชิ้นงานหรือวิธีการ

สามารถแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการได้หรือไม่

หากการประเมินผลพบว่ าชิ้นงานหรือวิธีการไม่

สามารถแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการได้ ควรกลับ

ไปพิจารณาวิธีการต่าง ๆ ตั้งแต่ขั้นรวบรวมข้อมูลและ

ตัดสินใจเลือกวิธีการเพื่อเข้าสู่กระบวนการเทคโนโลยี

ใหม่อีกครั้งหนึ่งหรืออาจย้อนกลับไปยังขั้นออกแบบ

และปฏิบัติการเพื่อออกแบบวิธีการแก้ ปัญหาหรือ

สนองความต้องการใหม่ ซึ่งการย้อนกลับไปปฏิบัติ

งานในขั้นตอนต่าง ๆ ของกระบวนการเทคโนโลยี

ผู้ปฏิบัติงานสามารถย้อนกลับไปยังขั้นตอนใดขึ้นอยู่กับ

สถานการณ์ที่ประสบ

• อ�

ำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนในการน�

ำชิ้นงานไป

แก้ปัญหาหรือความต้องการ

• ร่วมสรุปองค์ความรู้จากการแก้ปัญหาหรือสนอง

ความต้องการ

• ให้ข้อเสนอแนะส�

ำหรับการพัฒนาชิ้นงานในอนาคต

และกรณีที่ชิ้นงานไม่สามารถแก้ปัญหาหรือสนอง

ความต้องการได้

• น�

ำชิ้นงานไปแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ และ

ประเมินผลว่า ชิ้นงานที่สร้างขึ้นสามารถแก้ปัญหา

หรือสนองความต้องการภายใต้สถานการณ์เทคโนโลยี

ความท้าทาย ข้อจ�

ำกัดและทรัพยากรที่มีอยู่หรือไม่ อย่างไร

พร้อมทั้งบันทึกผลเพื่อใช้เป็นข้อมูลส�

ำหรับการพัฒนา

ชิ้นงานต่อไป

• น�

ำเสนอผลงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้