Previous Page  38 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 62 Next Page
Page Background

38

นิตยสาร สสวท.

สมาคมนักเทคโนโลยีและวิศวกรรมศึกษานานาชาติ ประเทศ

สหรัฐอเมริกา (International Technology and Engineering

Educators Association; ITEEA)

ได้ก�

ำหนดขั้นตอนของกระบวนการ

ท�

ำงานหรือกระบวนการแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีไว้ในมาตรฐานการรู้

เทคโนโลยี (Standards for Technological Literacy) และเรียก

กระบวนการท�

ำงานนี้ว่า กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ประกอบด้วย

ขั้นตอนการท�

ำงานส�

ำคัญ คือ การก�

ำหนดปัญหา (Identifying the

problem) สร้างแนวคิด (Generating ideas) ด้วยเทคนิคการระดมสมอง

และการด�

ำเนินการวิจัย เพื่อส�

ำรวจแนวคิดการแก้ปัญหาที่เป็นไปได้

การเลือกแนวคิดที่เหมาะสม (Selecting a solution) การทดสอบ

(Testing the solution) ด้วยการสร้างแบบจ�

ำลอง (Models)

และต้นแบบ (Prototypes) เพื่อตรวจสอบแนวคิดการแก้ปัญหา

การปฏิบัติงาน (Making the item) ด้วยการสร้างชิ้นงานเพื่อน�

ำไปแก้ปัญหา

การประเมินผล (Evaluating it) ด�

ำเนินการแก้ปัญหาด้วยชิ้นงานและ

ประเมินว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่ และการน�

ำเสนอผล (Presenting

the results) ทั้งนี้การท�

ำงานสามารถย้อนกลับเพื่อปรับปรุงแก้ไข

ได้ตลอดจนกระทั่งได้แนวทางที่เหมาะสมที่สุด (Optimum)

แผนภาพ วงจรกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม ของ ITEEA, USA

นอกจากนี้

ศูนย์การเรียนการสอนสะเต็ม

ของสมาคม

เทคโนโลยีและวิศวกรรมศึกษานานาชาติ (International

Technology and Engineering Educators Associa-

tion’s

STEM

Center for Teaching and Learning™)

ได้พัฒนารูปแบบกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม

ประกอบด้วยก�

ำหนดปัญหาหรือความต้องการค้นหาแนวคิด

วางแผนและพัฒนาแนวคิด ทดสอบและประเมินผล

และน�

ำเสนอ ซึ่งการท�

ำงานมีลักษณะเป็นวงจรที่สามารถ

ย้อนกลับไปท�

ำงานในขั้นตอนต่าง ๆ ได้ดังแผนภาพ

แผนภาพ วงจรกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ของ STEM Center for

Teaching and Learning™ (ที่มา:

http://www.iteea.org/

)

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์บอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

(Museum of Science, Boston)

ด�

ำเนินโครงการพัฒนาเด็กให้รู้

วิศวกรรมและเทคโนโลยี (Engineering and technological literacy)

หรือเรียกว่า Engineering is Elementary (EiE) เพื่อวิจัยพัฒนาหลักสูตร

ขับเคลื่อนมาตรฐานและน�

ำหลักสูตรไปใช้ในชั้นเรียนโดยบูรณาการ

แนวความคิดด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี และทักษะทางวิทยาศาสตร์

โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือเด็กนักเรียนในระดับประถมศึกษา (Grades 1-5)

และใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ประกอบด้วย ค้นหาปัญหา

สร้างแนวคิดและเลือกแนวคิดที่ดีที่สุด วางแผนลงมือปฏิบัติ และ

ตรวจสอบ ดังแผนภาพ

แผนภาพ วงจรกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม

ของ Engineering is Elementary, UK (ที่มา:

http://www.eie.org/)

ลงมือปฏิบัติ

สร้างแนวทางแก้ปัญหา

ก�

ำหนดปัญหาหรือความต้องการ

ทดสอบและประเมินผล