

38
นิตยสาร สสวท.
สมาคมนักเทคโนโลยีและวิศวกรรมศึกษานานาชาติ ประเทศ
สหรัฐอเมริกา (International Technology and Engineering
Educators Association; ITEEA)
ได้ก�
ำหนดขั้นตอนของกระบวนการ
ท�
ำงานหรือกระบวนการแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีไว้ในมาตรฐานการรู้
เทคโนโลยี (Standards for Technological Literacy) และเรียก
กระบวนการท�
ำงานนี้ว่า กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ประกอบด้วย
ขั้นตอนการท�
ำงานส�
ำคัญ คือ การก�
ำหนดปัญหา (Identifying the
problem) สร้างแนวคิด (Generating ideas) ด้วยเทคนิคการระดมสมอง
และการด�
ำเนินการวิจัย เพื่อส�
ำรวจแนวคิดการแก้ปัญหาที่เป็นไปได้
การเลือกแนวคิดที่เหมาะสม (Selecting a solution) การทดสอบ
(Testing the solution) ด้วยการสร้างแบบจ�
ำลอง (Models)
และต้นแบบ (Prototypes) เพื่อตรวจสอบแนวคิดการแก้ปัญหา
การปฏิบัติงาน (Making the item) ด้วยการสร้างชิ้นงานเพื่อน�
ำไปแก้ปัญหา
การประเมินผล (Evaluating it) ด�
ำเนินการแก้ปัญหาด้วยชิ้นงานและ
ประเมินว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่ และการน�
ำเสนอผล (Presenting
the results) ทั้งนี้การท�
ำงานสามารถย้อนกลับเพื่อปรับปรุงแก้ไข
ได้ตลอดจนกระทั่งได้แนวทางที่เหมาะสมที่สุด (Optimum)
แผนภาพ วงจรกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม ของ ITEEA, USA
นอกจากนี้
ศูนย์การเรียนการสอนสะเต็ม
ของสมาคม
เทคโนโลยีและวิศวกรรมศึกษานานาชาติ (International
Technology and Engineering Educators Associa-
tion’s
STEM
Center for Teaching and Learning™)
ได้พัฒนารูปแบบกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
ประกอบด้วยก�
ำหนดปัญหาหรือความต้องการค้นหาแนวคิด
วางแผนและพัฒนาแนวคิด ทดสอบและประเมินผล
และน�
ำเสนอ ซึ่งการท�
ำงานมีลักษณะเป็นวงจรที่สามารถ
ย้อนกลับไปท�
ำงานในขั้นตอนต่าง ๆ ได้ดังแผนภาพ
แผนภาพ วงจรกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ของ STEM Center for
Teaching and Learning™ (ที่มา:
http://www.iteea.org/)
พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์บอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา
(Museum of Science, Boston)
ด�
ำเนินโครงการพัฒนาเด็กให้รู้
วิศวกรรมและเทคโนโลยี (Engineering and technological literacy)
หรือเรียกว่า Engineering is Elementary (EiE) เพื่อวิจัยพัฒนาหลักสูตร
ขับเคลื่อนมาตรฐานและน�
ำหลักสูตรไปใช้ในชั้นเรียนโดยบูรณาการ
แนวความคิดด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี และทักษะทางวิทยาศาสตร์
โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือเด็กนักเรียนในระดับประถมศึกษา (Grades 1-5)
และใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ประกอบด้วย ค้นหาปัญหา
สร้างแนวคิดและเลือกแนวคิดที่ดีที่สุด วางแผนลงมือปฏิบัติ และ
ตรวจสอบ ดังแผนภาพ
แผนภาพ วงจรกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
ของ Engineering is Elementary, UK (ที่มา:
http://www.eie.org/)ลงมือปฏิบัติ
สร้างแนวทางแก้ปัญหา
ก�
ำหนดปัญหาหรือความต้องการ
ทดสอบและประเมินผล