

42
นิตยสาร สสวท.
สมนึก บุญพาไสว
ผู้ช�
ำนาญ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น สสวท.
รอบรู้เทคโนโลยี
GSP
ส�
ำหรับคนเป็น
ตอน
จะอยู่กลุ่มไหนดี
จะเริ่มอย่างไร
เราสามารถใช้โปรแกรม The geometer’s sketchpad (GSP)
สร้างแบบจ�
ำลองเพื่อท�
ำกิจกรรมการแบ่งกลุ่มให้มีชีวิตชีวาได้
เช่นกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าใช้แบบจ�
ำลองจากโปรแกรม GSP
แล้วจะท�
ำให้นักเรียนเข้าใจเรื่องการหารดีกว่าวิธีอื่น นั่นเป็นเรื่องที่
ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพียงแต่ท�
ำให้มีสื่อการสอนที่หลากหลายมากขึ้น
GSP ส�
ำหรับคนเป็น (คนที่ใช้โปรแกรม GSP เป็นมาบ้างแล้ว)
ตอนจะอยู่กลุ่มไหนดี มีจุดมุ่งหมายที่ส�
ำคัญก็คือให้ผู้อ่าน (ที่ลงมือ
ปฏิบัติ) มีแนวคิดและสามารถประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์ในการ
สร้างสื่อการสอนด้วยโปรแกรม GSP ไม่ใช่การมีสื่อการสอน
สื่อการสอนเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น
แนวคิดในการเริ่มต้นสร้างสื่อการสอนสักชิ้นด้วย GSP เรา
ต้องจินตนาการก่อนว่าสื่อของเราควรจะมีรูปร่างหน้าตาเป็น
อย่างไร ท�
ำงานอย่างไร จะใช้สอนแบบไหน ฯลฯ แล้วแต่ว่าใคร
จะจินตนาการแบบไหน ส�
ำหรับตอนนี้ขออนุญาตชี้น�
ำการ
จินตนาการให้ไปในทางเดียวกันก่อน เพื่อจะได้อ่านแล้วรู้เรื่อง
(หวังไว้อย่างนั้น) สมมติว่ามีจุดอิสระอยู่ในแบบร่าง
จ�
ำนวนหนึ่ง
จุดเหล่านั้นก�
ำลังเคลื่อนไหวแบบสุ่ม ครูอาจถามนักเรียนว่า
ถ้าจุดที่ก�
ำลังเคลื่อนที่แบบสุ่มนั้นเคลื่อนที่เข้ารวมกันเป็นกลุ่ม
กลุ่มละ 3 จุด
จะได้ทั้งหมดกี่กลุ่ม ให้นักเรียนเขียนค�
ำตอบของ
ตัวเองลงบนกระดาษ แล้วครูก็คลิกปุ่มแสดงการท�
ำงานเพื่อเฉลย
จากนั้นก็ท�
ำแบบเดิมแต่เปลี่ยนจ�
ำนวนจุดที่อยู่ในแต่ละกลุ่ม
รูปที่ 1
ก
ข
การหารเป็นการด�
ำเนินการทางเลขคณิตซึ่งปกติจะสอนเป็นเรื่อง
สุดท้ายสิ่งที่นักเรียนต้องรู้เป็นอย่างดีก่อนเรียนเรื่องการหารคือการบวก
การลบและสูตรคูณ ส�
ำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่เริ่มเรียนเรื่อง
การหารครูจะต้องสอนให้นักเรียนเข้าใจความหมายของการหารที่อิงการลบ
ออกครั้งละเท่าๆกันหรือการจัดเป็นกลุ่มกลุ่มละเท่าๆกันอาจให้นักเรียน
ใช้ดินสอเขียนเส้นล้อมรอบรูปภาพ หรือระบายสีรูปภาพในใบงาน
เป็นกลุ่ม กลุ่มละเท่า ๆ กัน แล้วแต่ครูจะก�
ำหนด บางคนอาจจะใช้ก้อนหิน
หรือเมล็ดพืชเป็นสื่อการสอนในการท�
ำกิจกรรมก็ได้