Previous Page  46 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 46 / 62 Next Page
Page Background

46

นิตยสาร สสวท.

บรรณานุกรม

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (2550)

คู่มือจัดกิจกรรม

การเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โดยใช้เครื่องค�

ำนวณเชิงกราฟ ระดับชั้น

มัธยมศึกษาตอนปลาย

. กรุงเทพมหานคร: เจริญรัฐการพิมพ์.

32. สร้างปุุ่มแสดงการท�

ำงานซ่อน/แสดง จุด O

1

-O

15

แล้วคลิก

ปุ่มแสดงการท�

ำงานนี้เพื่อซ่อนจุด

33. เปลี่ยนให้พารามิเตอร์

แบ่งกลุ่มละ

เป็น 4 จะได้ดังรูปที่ 10

รูปที่ 10

34. ซ่อนฟังก์ชันค่าที่ค�

ำนวณไว้ทั้งหมด และพารามิเตอร์ทั้งหมด

ยกเว้น พารามิเตอร์

แบ่งกลุ่มละ

ดังรูปที่ 11

รูปที่ 11

35. สร้างส่วนของเส้นตรง MN ยาวประมาณ 0.1 - 0.2 ซม.

36. ลงจุดอิสระ 15 จุด

37. สร้างปุ่มแสดงการท�

ำงาน การเคลื่อนไหวจุดอิสระทั้ง 15 จุด

โดยเลือกจุดอิสระทั้ง 15 จุด แล้วเลือกค�

ำสั่ง

ปุ่มแสดงการท�

ำงาน/

การเคลื่อนไหว

จากเมนูแก้ไข จากนั้นทดสอบการท�

ำงานของปุ่ม

การเคลื่อนไหวจุด

38. สร้างวงกลม 15 วง โดยใช้จุดอิสระในข้อ 36. เป็น

จุดศูนย์กลาง รัศมี MN 39. สร้างบริเวณภายในวงกลมทั้ง 15 วง

40. ลากวงกลมทั้ง 15 วง ไปวางคู่กับจุดต�

ำแหน่งที่สร้างไว้แล้ว

41. สร้างปุ่มแสดงการท�

ำงาน การเคลื่อนที่ โดยเลือกจุดเป็นคู่ๆ

ให้เลือกจุดอิสระก่อน แล้วเลือกจุดที่เป็นต�

ำแหน่งตามล�

ำดับ จน

ครบ 15 คู่ แล้วเลือกค�

ำสั่ง

ปุ่มแสดงการท�

ำงาน/การเคลื่อนที่

จาก

เมนูแก้ไข ดังรูปที่ 12

รูปที่ 12

42. ซ่อน จุด A จุดต�

ำแหน่งทุกจุด ส่วนของเส้นตรง CD และ

ส่วนของเส้นตรง MN

43. ซ่อนปุ่มแสดงการท�

ำงานอื่น ๆ ทั้งหมด ยกเว้น ปุ่มแสดง

การท�

ำงาน การเคลื่อนไหวจุด และการเคลื่อนที่จุด ดังรูปที่ 13

รูปที่ 13

ถึงตอนนี้ก็เป็นอันว่าเราก็ได้สร้างสื่อการสอนที่จะน�

ำไปใช้

สอนเรื่องการหารส�

ำหรับเด็กชั้นประถมศึกษาได้แล้ว แต่มีจุด

เพียง 15 จุด เท่านั้น ถ้าต้องการให้มีจุดอิสระ 31 จุด จะต้องท�

อย่างไร การเพิ่มจ�

ำนวนจุดอิสระในแบบร่างหน้าเดิมโดยไม่ต้อง

สร้างใหม่ทั้งหมดท�

ำได้หรือไม่ สิ่งที่ส�

ำคัญทุกอย่างที่ปรากฏบน

แบบร่างที่สร้างนั้นเป็นผลพลอยได้ของจุดประสงค์ของบทความ

นี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามเหตุและปัจจัยที่เกิดจากการปรุงแต่งโดย

ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ของผู้สร้าง