

46
นิตยสาร สสวท.
บรรณานุกรม
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (2550)
คู่มือจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โดยใช้เครื่องค�
ำนวณเชิงกราฟ ระดับชั้น
มัธยมศึกษาตอนปลาย
. กรุงเทพมหานคร: เจริญรัฐการพิมพ์.
32. สร้างปุุ่มแสดงการท�
ำงานซ่อน/แสดง จุด O
1
-O
15
แล้วคลิก
ปุ่มแสดงการท�
ำงานนี้เพื่อซ่อนจุด
33. เปลี่ยนให้พารามิเตอร์
แบ่งกลุ่มละ
เป็น 4 จะได้ดังรูปที่ 10
รูปที่ 10
34. ซ่อนฟังก์ชันค่าที่ค�
ำนวณไว้ทั้งหมด และพารามิเตอร์ทั้งหมด
ยกเว้น พารามิเตอร์
แบ่งกลุ่มละ
ดังรูปที่ 11
รูปที่ 11
35. สร้างส่วนของเส้นตรง MN ยาวประมาณ 0.1 - 0.2 ซม.
36. ลงจุดอิสระ 15 จุด
37. สร้างปุ่มแสดงการท�
ำงาน การเคลื่อนไหวจุดอิสระทั้ง 15 จุด
โดยเลือกจุดอิสระทั้ง 15 จุด แล้วเลือกค�
ำสั่ง
ปุ่มแสดงการท�
ำงาน/
การเคลื่อนไหว
จากเมนูแก้ไข จากนั้นทดสอบการท�
ำงานของปุ่ม
การเคลื่อนไหวจุด
38. สร้างวงกลม 15 วง โดยใช้จุดอิสระในข้อ 36. เป็น
จุดศูนย์กลาง รัศมี MN 39. สร้างบริเวณภายในวงกลมทั้ง 15 วง
40. ลากวงกลมทั้ง 15 วง ไปวางคู่กับจุดต�
ำแหน่งที่สร้างไว้แล้ว
41. สร้างปุ่มแสดงการท�
ำงาน การเคลื่อนที่ โดยเลือกจุดเป็นคู่ๆ
ให้เลือกจุดอิสระก่อน แล้วเลือกจุดที่เป็นต�
ำแหน่งตามล�
ำดับ จน
ครบ 15 คู่ แล้วเลือกค�
ำสั่ง
ปุ่มแสดงการท�
ำงาน/การเคลื่อนที่
จาก
เมนูแก้ไข ดังรูปที่ 12
รูปที่ 12
42. ซ่อน จุด A จุดต�
ำแหน่งทุกจุด ส่วนของเส้นตรง CD และ
ส่วนของเส้นตรง MN
43. ซ่อนปุ่มแสดงการท�
ำงานอื่น ๆ ทั้งหมด ยกเว้น ปุ่มแสดง
การท�
ำงาน การเคลื่อนไหวจุด และการเคลื่อนที่จุด ดังรูปที่ 13
รูปที่ 13
ถึงตอนนี้ก็เป็นอันว่าเราก็ได้สร้างสื่อการสอนที่จะน�
ำไปใช้
สอนเรื่องการหารส�
ำหรับเด็กชั้นประถมศึกษาได้แล้ว แต่มีจุด
เพียง 15 จุด เท่านั้น ถ้าต้องการให้มีจุดอิสระ 31 จุด จะต้องท�
ำ
อย่างไร การเพิ่มจ�
ำนวนจุดอิสระในแบบร่างหน้าเดิมโดยไม่ต้อง
สร้างใหม่ทั้งหมดท�
ำได้หรือไม่ สิ่งที่ส�
ำคัญทุกอย่างที่ปรากฏบน
แบบร่างที่สร้างนั้นเป็นผลพลอยได้ของจุดประสงค์ของบทความ
นี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามเหตุและปัจจัยที่เกิดจากการปรุงแต่งโดย
ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ของผู้สร้าง