

50
นิตยสาร สสวท.
เป็นที่น่าสังเกตว่าสาเหตุส�
ำคัญที่ท�
ำให้ครูต้องการพัฒนา
ตนเองมักเป็นสาเหตุที่เกิดจากงานที่ได้รับมอบหมาย เช่น ภาระ
งาน หรือการสอนที่ไม่ตรงกับวิชาเอก สาเหตุเหล่านี้สะท้อนให้เห็น
ว่าควรต้องมีการทบทวนระบบการมอบหมายงานภายในโรงเรียน
ไม่ว่าจะเป็นการจัดครูสอนให้ตรงวิชาเอก หรือการจ�
ำกัดภาระงาน
ที่ไม่เกี่ยวกับงานสอนไม่ให้เป็นภาระงานของครูมากเกินไป
วิธีการใด ที่ครูคาดว่าจะช่วยแก้ไขความต้องการจ�
ำเป็นใน
การพัฒนาสมรรถนะของครูได้
การจะพัฒนาสิ่งใดให้ได้ผลย่อมต้องหาวิธีการที่เหมาะสม
กับสิ่งนั้น ๆ ในท�
ำนองเดียวกัน การที่จะพัฒนาครูให้ได้ผลลัพธ์
อย่างเป็นรูปธรรม ย่อมต้องหาวิธีการพัฒนาให้เหมาะสมกับครู
เช่นกัน การพัฒนาสมรรถนะของครูที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีคือการฝึก
อบรม เนื่องจากการฝึกอบรมเป็นการถ่ายทอดความรู้เพื่อเพิ่มพูน
ความสามารถ ทักษะและความช�
ำนาญ เพื่อช่วยให้การปฏิบัติงาน
เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลักษณะการฝึกอบรมมีทั้ง
เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ และการอบรมให้ความรู้ จะจัดการ
ฝึกอบรมในลักษณะใดก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และเนื้อหาที่จะอบรม
แต่จะฝึกอบรมหัวข้ออะไรจึงจะตอบโจทย์ครูและสามารถ
แก้ปัญหาความต้องการจ�
ำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะการจัด
การเรียนการสอนของครูได้ดีที่สุด
ผลจากการศึกษาด้วยการ
วิเคราะห์ลิสเรลแสดงให้เห็นว่าการอบรมเกี่ยวกับการวัดผล
ประเมินผล เป็นวิธีการที่ครูคาดว่าจะแก้ปัญหาความต้องการ
จ�
ำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะของครูได้ดีที่สุด เพราะการวัดผล
ประเมินผลถือว่าเป็นกระบวนการหนึ่งที่ส�
ำคัญในการจัดการเรียน
การสอนเพราะเป็นทั้งเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนานักเรียน และใช้
วัดผลการเรียนรู้ของนักเรียนด้วย
ส�
ำหรับหัวข้อการฝึกอบรมอื่น ๆ ที่ครูคาดว่าจะช่วยแก้ไขความ
ต้องการจ�
ำเป็นใน
การพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการเรียนการ
สอนได้ดีรองลงมาคือ การฝึกอบรมเกี่ยวกับการเสริมเนื้อหาหรือ
เกร็ดความรู้นอกเหนือหลักสูตร การใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อการจัดการเรียนรู้การท�
ำโครงงาน และการท�
ำวิจัยในชั้นเรียน
ตามล�
ำดับ หากจัดการฝึกอบรมในหัวข้อดังกล่าวจะช่วยพัฒนา
สมรรถนะครูได้ดี ช่วยลดช่องว่างระหว่างสภาพที่คาดหวังและสภาพ
ที่เป็นอยู่จริงให้แคบลง จึงเป็นการแก้ไขความต้องการจ�
ำเป็นของครูได้
บรรณานุกรม
สุภกร บัวสาย. (2556). ฟินแลนด์: มหัศจรรย์การศึกษา. สืบค้นเมื่อ 17 ธันวาคม 2556, จาก
http://apps.qlf.
or.th/Member/UploadedFiles/prefix-24082556-040646-G1t4nJ.pdfสุวิมล ว่องวาณิช. (2550).
การวิจัยประเมินความต้องการจ�
ำเป็น.
กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ส�
ำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2552).
รายงานการวิจัยสภาพปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการ
จัดการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
. กรุงเทพมหานคร: ห้างหุ้นส่วน
จ�
ำกัด วี.ที.ซี คอมมิวนิเคชั่น.