Previous Page  49 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 49 / 62 Next Page
Page Background

49

ปีที่ 42 ฉบับที่ 190 กันยายน- ตุลาคม 2557

อะไร คือสาเหตุหลักที่ส่งผลต่อความต้องการจ�

ำเป็นในการ

พัฒนาสมรรถนะของครู

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ลิสเรลเพื่อหาปัจจัยที่

เป็นสาเหตุให้ครูมีความต้องการจ�

ำเป็นที่จะพัฒนาสมรรถนะของ

ตนเอง (โมเดลลิสเรลดังภาพที่ 2) การวิเคราะห์ลิสเรลนี้ เป็นวิธีทาง

สถิติที่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการก�

ำหนดค่าอิทธิพลของ

สาเหตุว่าปัจจัยใดเป็นสาเหตุที่ส่งผลต่อความต้องการจ�

ำเป็นในการ

พัฒนาสมรรถนะของครูมากที่สุด ซึ่งเป็นสถิติที่ใช้กันมากเพราะท�

ำให้

ได้ค�

ำตอบที่มีความหนักแน่นมากพอ เนื่องจากเป็นวิธีที่ต้องมีทฤษฎี

สนับสนุน และผลจากการวิเคราะห์ลิสเรลครั้งนี้พบว่า การที่ครูมี

ภาระงานมาก เป็นสาเหตุหลักที่ท�

ำให้ครูมีความต้องการจ�

ำเป็นที่จะ

พัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนของครู เพราะครูไม่ได้

มีหน้าที่จัดการเรียนการสอนอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีงานอื่น ๆ

ที่ได้รับมอบหมายอีกหลายอย่าง เช่น งานธุรการ งานประกันคุณภาพ

การศึกษา งานพัฒนาหลักสูตร งานสารสนเทศต่าง ๆ งานเหล่านี้

ท�

ำให้ครูต้องแบ่งเวลาไปกับการจัดท�

ำเอกสารรายงานซึ่งบางงานอาจ

ไม่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน เมื่อครูได้รับภาระงาน

หลายอย่าง ดังกล่าว ท�

ำให้ไม่มีเวลาเพียงพอในการพัฒนาการจัดการ

เรียนการสอน ครูจึงต้องการพัฒนาตนเองในด้านนี้ให้มีศักยภาพ

เพียงพอให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากภาระงาน ยังมีปัจจัยอื่นอีกที่เป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ท�

ำให้

ครูต้องการพัฒนาตนเองคือ ครูที่จบการศึกษาในวิชาเอกที่ไม่ตรงกับ

วิชาที่สอน จะมีความต้องการในการพัฒนาตนเองสูง นั่นเป็นเพราะ

การที่ครูต้องสอนในวิชาที่ตนเองไม่ถนัดอาจท�

ำให้การจัดการเรียน

การสอนไม่เกิดประสิทธิภาพเท่าที่ควร ดังนั้นจึงจ�

ำเป็นอย่างยิ่งที่ครู

สอนไม่ตรงวิชาเอกจะต้องได้รับการพัฒนา ครูเหล่านี้มีอยู่ประมาณ

ร้อยละ 35 ถือว่ามากอยู่พอสมควร ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งก็เป็นที่

น่าสนใจคือ ครูที่ส�

ำเร็จการศึกษาในระดับสูง ๆ มีความต้องการที่

จะพัฒนาตนเองสูงด้วยเช่นกัน ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อการพัฒนา

ศักยภาพของครูด้านการจัดการเรียนการสอน ส�

ำหรับครูที่สอน

เทคโนโลยี ปัจจัยด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้

เป็นสาเหตุหลักอีกประการหนึ่งที่ท�

ำให้ครูต้องการพัฒนาตนเอง

กล่าวคือ ครูสอนเทคโนโลยีที่มีการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการ

เรียนรู้มาก จะต้องการพัฒนาตนเองสูง

ภาพที่ 2 ปัจจัยสาเหตุที่ส่งผลต่อความต้องการจ�

ำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพส�

ำหรับ

ครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี