

49
ปีที่ 42 ฉบับที่ 190 กันยายน- ตุลาคม 2557
อะไร คือสาเหตุหลักที่ส่งผลต่อความต้องการจ�
ำเป็นในการ
พัฒนาสมรรถนะของครู
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ลิสเรลเพื่อหาปัจจัยที่
เป็นสาเหตุให้ครูมีความต้องการจ�
ำเป็นที่จะพัฒนาสมรรถนะของ
ตนเอง (โมเดลลิสเรลดังภาพที่ 2) การวิเคราะห์ลิสเรลนี้ เป็นวิธีทาง
สถิติที่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการก�
ำหนดค่าอิทธิพลของ
สาเหตุว่าปัจจัยใดเป็นสาเหตุที่ส่งผลต่อความต้องการจ�
ำเป็นในการ
พัฒนาสมรรถนะของครูมากที่สุด ซึ่งเป็นสถิติที่ใช้กันมากเพราะท�
ำให้
ได้ค�
ำตอบที่มีความหนักแน่นมากพอ เนื่องจากเป็นวิธีที่ต้องมีทฤษฎี
สนับสนุน และผลจากการวิเคราะห์ลิสเรลครั้งนี้พบว่า การที่ครูมี
ภาระงานมาก เป็นสาเหตุหลักที่ท�
ำให้ครูมีความต้องการจ�
ำเป็นที่จะ
พัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนของครู เพราะครูไม่ได้
มีหน้าที่จัดการเรียนการสอนอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีงานอื่น ๆ
ที่ได้รับมอบหมายอีกหลายอย่าง เช่น งานธุรการ งานประกันคุณภาพ
การศึกษา งานพัฒนาหลักสูตร งานสารสนเทศต่าง ๆ งานเหล่านี้
ท�
ำให้ครูต้องแบ่งเวลาไปกับการจัดท�
ำเอกสารรายงานซึ่งบางงานอาจ
ไม่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน เมื่อครูได้รับภาระงาน
หลายอย่าง ดังกล่าว ท�
ำให้ไม่มีเวลาเพียงพอในการพัฒนาการจัดการ
เรียนการสอน ครูจึงต้องการพัฒนาตนเองในด้านนี้ให้มีศักยภาพ
เพียงพอให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากภาระงาน ยังมีปัจจัยอื่นอีกที่เป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ท�
ำให้
ครูต้องการพัฒนาตนเองคือ ครูที่จบการศึกษาในวิชาเอกที่ไม่ตรงกับ
วิชาที่สอน จะมีความต้องการในการพัฒนาตนเองสูง นั่นเป็นเพราะ
การที่ครูต้องสอนในวิชาที่ตนเองไม่ถนัดอาจท�
ำให้การจัดการเรียน
การสอนไม่เกิดประสิทธิภาพเท่าที่ควร ดังนั้นจึงจ�
ำเป็นอย่างยิ่งที่ครู
สอนไม่ตรงวิชาเอกจะต้องได้รับการพัฒนา ครูเหล่านี้มีอยู่ประมาณ
ร้อยละ 35 ถือว่ามากอยู่พอสมควร ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งก็เป็นที่
น่าสนใจคือ ครูที่ส�
ำเร็จการศึกษาในระดับสูง ๆ มีความต้องการที่
จะพัฒนาตนเองสูงด้วยเช่นกัน ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อการพัฒนา
ศักยภาพของครูด้านการจัดการเรียนการสอน ส�
ำหรับครูที่สอน
เทคโนโลยี ปัจจัยด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้
เป็นสาเหตุหลักอีกประการหนึ่งที่ท�
ำให้ครูต้องการพัฒนาตนเอง
กล่าวคือ ครูสอนเทคโนโลยีที่มีการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการ
เรียนรู้มาก จะต้องการพัฒนาตนเองสูง
ภาพที่ 2 ปัจจัยสาเหตุที่ส่งผลต่อความต้องการจ�
ำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพส�
ำหรับ
ครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี