Table of Contents Table of Contents
Previous Page  24 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 24 / 62 Next Page
Page Background

24

นิตยสาร สสวท.

ขั้นที่ 6 ปรับปรุงแก้ไข

นักเรียนแต่ละกลุ่มอภิปรายร่วมกันเพื่อปรับปรุงให้ได้

น�้

ำสับปะรดที่มีรสชาติที่ดีขึ้น นอกจากนี้พิจารณาถึงปริมาณ

น�้

ำสับปะรดว่าได้ตามเกณฑ์ที่ก�

ำหนดหรือไม่ ถ้าไม่ได้จะเพิ่มเติม

หรือปรับลดได้อย่างไร โดยให้คงรสชาติของน�้

ำสับปะรดตามต้องการ

ขั้นที่ 7 ประเมินผล

ในขั้นนี้ ครูผู้สอนจะเป็นผู้ประเมินผลงานของแต่ละกลุ่มตาม

เกณฑ์ที่ก�

ำหนด ในที่นี้จะพิจารณาใน 3 ส่วนดังนี้

- ได้น�้

ำสับปะรดอย่างน้อย 4 ขวด แต่ไม่เกิน 6 ขวด

- ขวดน�้

ำสับปะรดมีฉลากแสดงวันผลิต ประโยชน์ ส่วนผสม

ของน�้

ำสับปะรด (เป็นร้อยละ) และปริมาตรสุทธิ ได้อย่างถูกต้อง

- ราคาขายต่อขวด มีก�

ำไรไม่เกินร้อยละ 50 ของต้นทุนการผลิต

ครูให้แต่ละกลุ่มออกมาน�

ำเสนอผลงาน แสดงรายละเอียดของ

ต้นทุนการผลิต และที่มาของราคาขาย ทั้งนี้น�้

ำสับปะรดที่ท�

ำได้

มีการให้เพื่อนต่างกลุ่มทดลองชิมรสชาติและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ซึ่งกันและกัน

3. กิจกรรมสรุป ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปประเด็นและ

ความรู้ที่ได้จากการท�

ำน�้

ำสับประรด เช่น

- การท�

ำน�้

ำสับปะรดมีขั้นตอนกระบวนการอย่างไร

- นักเรียนมีวิธีการสืบค้นข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างไร

- การตั้งราคาขาย ควรค�

ำนึงถึงอะไรบ้าง อย่างไร

- ฉลากมีความส�

ำคัญอย่างไร และฉลากควรมีข้อมูลอะไรบอก

ผู้บริโภคบ้าง

จะเห็นว่ากิจกรรมท�

ำน�้

ำสับปะรดเป็นกิจกรรมบูรณาการที่

นักเรียนได้เรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องการชั่ง การตวง ความจุและ

ปริมาตร ร้อยละ การซื้อการขายที่กล่าวถึง ต้นทุน ก�

ำไร และ

ขาดทุน ส�

ำหรับเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์ และออกแบบ

เทคโนโลยี) นักเรียนจะได้ใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลผ่าน

อินเทอร์เน็ต การจัดการเกี่ยวกับรูปภาพเพื่อน�

ำมาเป็นส่วนหนึ่ง

ของฉลาก ส�

ำหรับวิศวกรรมศาสตร์นักเรียนจะได้ฝึกการท�

ำงาน

ตามกระบวนการทางวิศวกรรมผ่านการท�

ำน�้

ำสับปะรด ซึ่ง

กระบวนการทางวิศวกรรมจะเป็นพื้นฐานส�

ำคัญที่จะติดตัว

นักเรียนในการน�

ำไปใช้แก้ปัญหาอื่น ๆ ต่อไป

อย่างที่ผู้เขียนเกริ่นน�

ำไว้ตั้งแต่ต้นว่า กิจกรรมท�

ำน�้

ำสับปะรด

เป็นกิจกรรมที่ผู้เขียนน�

ำไปใช้ในการจัดกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์

ให้กับนักเรียนตั้งแต่ปีพุทธศุกราช 2549 ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีใครพูดถึง

STEMกันท�

ำให้การออกแบบกิจกรรมยังไม่ได้มองไปที่วิทยาศาสตร์

จะเห็นว่า ถ้ามีเรื่องวิทยาศาสตร์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมด้วย

จะท�

ำให้กิจกรรมมีความสมบูรณ์ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น ผลผลิตอาจ

จะออกมาได้น่าสนใจมากกว่านี้ก็เป็นได้ ซึ่งในส่วนของวิทยาศาสตร์

อาจให้เพื่อนครูที่สอนวิทยาศาสตร์ช่วยพิจารณาให้ค�

ำแนะน�

ำว่า

น่าจะน�

ำเรื่องใดมาบูรณาการได้บ้าง แล้วครูผู้สอนที่ก�

ำลังอ่านบทความนี้

ลองนึกย้อนไปซิครับว่ามีกิจกรรมใดบ้างที่ท่านเคยท�

ำไว้แล้วที่

เข้าข่ายจะเป็นกิจกรรม STEM ลองน�

ำมาปรับปรุง เพิ่มเติม เพื่อจะ

ให้ได้กิจกรรม STEM ที่ก�

ำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ อันจะ

เป็นประโยชน์กับนักเรียนที่จะได้บูรณาการความรู้ต่าง ๆ เข้าด้วย

กันเพื่อเป็นทักษะส�

ำคัญในการน�

ำไปใช้พัฒนาประเทศต่อไป